SHARE

นายพลชาวบอสเนีย-โครแอต ลงมือฆ่าตัวดายด้วยการกรอกยาพิษเข้าปากระหว่างการพิจารณาคดีก่ออาชญากรรมสงครามในดินแดนที่เคยเป็นประเทศยูโกสลาเวีย เพราะรับไม่ได้ที่ศาลตัดสินจำคุก 20 ปี ท่ามกลางความตกตะลึงของผู้พิพากษาและคณะลูกขุนทั้งมวล

เหตุเกิด ณ ห้องพิจารณาคดีในนครเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อนายสโลโบดาน ปราลยัก นายพลผู้ต้องหาคดีก่อสงครามในอดีตดินแดนยูโกสลาเวีย ถูกศาลตัดสินให้ต้องจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ซึ่งจำเลยรับไม่ได้กับคำตัดสินจึงตะโกนลั่นห้องพิจารณาคดีว่า “ผมไม่ใช่อาชญากรสงคราม” และ “ผมไม่ยอมรับคำตัดสิน” ก่อนยกขวดสีน้ำตาลขนาดเล็กขึ้นมาซดดื่มกลางศาล ท่ามกลางความตกตะลึงของคณะลูกขุน

ด้านผู้พิพากษารีบสั่งให้ระงับการอ่านคำวินิจฉัย และให้ยึดขวดที่นายปราลยากดื่มไว้ พร้อมกับเรียกให้แพทย์เข้ามาดูอาการ ท่ามกลางความตกตะลึงและมึนงงของคนในห้อง ส่วนทนายความจำเลยเผยว่าของเหลวที่นายปราลยักดื่มเป็นยาพิษ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่า จำเลยไม่เป็นอันตรายแล้ว มีแพทย์ดูแลอยู่ แต่จากนั้นทางโรงพยาบาลแจ้งว่า นายปราลยักเสียชีวิตแล้วจากพิษที่ดื่มเข้าไป

สำหรับความผิดของนายพลปราลยัก คือ การเป็นโต้โผใหญ่ในปฏิบัติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมที่เมืองมอสตาร์ ในบอสเนียและเฮอร์เซโกวินา เมื่อปี 2536

ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสด