SHARE

ผู้นำชาติอาหรับเตือน ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ อย่าริอาจย้ายสถานทูตอเมริกาในอิสราเอลไปตั้งที่เมือง ‘เยรูซาเล็ม’ ซึ่งเป็นสัญญาณการยก ‘เยรูซาเล็ม’ ให้อิสราเอล เพราะจะทำให้ประชาชาติมุสลิมทั้งโลกลุกฮือขึ้นต่อต้าน !

หลังทรัมป์ต่อสายตรงสู่ผู้นำอาหรับหลายประเทศ ถึงความต้องการในการย้ายสถานทูตอเมริกาในกรุ่งเทล อาวีฟ สู่กรุงเยรูซาเล็ม สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้นำชาติเหล่านั้นเป็นอย่างมาก โดยสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบียออกโรงเตือนทรัมป์ว่า การรองรับเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเปรียบเสมือนการราดน้ำมันลงกองไฟ ถือเป็นการยั่วยุประชาชาติมุสลิมโดยตรง

ทั้งนี้ การประกาศรับรองเยรูซาเล็มอย่างเป็นทางการอาจยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ แต่เชื่อว่าทรัมป์จะผลักดันให้เกิดขึ้นจริงภายในสมัยของเขาอย่างแน่นอน

และด้วยการกระทำของผู้นำสหรัฐฯ สร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าหน้าที่ต่างประเทศชาวอเมริกันที่ทำงานอยู่ในต่างแดน กำลังสุ่มเสี่ยงต่อการถูกปองร้ายจากผู้ไม่พอใจในเหตุการณ์ครั้งนี้

สำหรับสถานภาพของนครเยรูซาเล็มเป็นหนึ่งในปัญหาร้าวลึกที่สุดในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เนื่องจากถูกยกย่องให้เป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของทั้งศาสนา ยิว, อิสลาม และคริสต์ โดยที่ทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างว่าเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของพวกตน