Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ชู”ปรองดอง” ส่งท้ายโรดแมพ

ชู”ปรองดอง” ส่งท้ายโรดแมพ

405
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค  Wassana Nanuam รายงาน

ชู”ปรองดอง” ส่งท้ายโรดแมพ

“บิ๊กช้าง” ถกเดินหน้า”แผนปรองดอง ” ต่อ นัดแรก จัดทำแผนงาน ปี61 ยันเอาจริง สร้างปรองดอง สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น หลัง”บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” มอบหมาย / เตรียมเสนอ”นายกฯบิ๊กตู่” แถลง”สัญญาประชาคม”ด้วยตนเอง หลังปีใหม่/ส่ง”น้องเกี่ยวก้อย” ลงพื้นที่สร้างบรรยากาศ

พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการเตรียมการสร้างสามัคคีปรองดองฯ นัดแรก หลังได้รับมอบหมายจาก พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและกลาโหม ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล กระบวนการปรองดองฯ

พลเอกชัยชาญ กล่าวว่า เป็นการสานต่อ กระบวนการปรองดองฯ ที่ได้ทำไว้ ตั้งแต่ ก่อน ร่าง “สัญญาประชาคม” จนได้เป็น “สัญญาประชาคม” ออกมาแล้ว โดยจากนี้ เป็นขั้นตอนการสร้างการรับรู้ ต่อสัญญาประชาคม และสร้างบรรยากาศ ของความปรองดอง

ทั้งนี้ กระบวนการปรองดอง ยังคงดำเนินต่อไป โดยมีการประชุมเพื่อจัดทำแผนงานของปีงบประมาณ2561 ว่า เราจะทำอะไรกันบ้าง ในการสร้างความสามัคคีปรองดอง

“เราเดินหน้าต่อ ไม่ได้หยุด เราเอาจริง ต้องการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นจริงๆ เพราะถือเป็น สิ่งดีๆ” พลเอกชัยชาญ กล่าว

“ผมเอง ยินดี ที่ได้กลับมาทำงาน สานต่อกระบวนการปรองดองต่อ หลังจากที่ได้ทำไว้ ตอนเป็นปลัดกลาโหม หวังว่าพวกเราทุกคน จะช่วยกัน วางแผนการทำงาน การสร้างการรับรู้ ให้ประชาชนตระหนักในเรื่องความปรองดอง” พลเอกชัยชาญ กล่าว

ส่วน “สัญญาประชาคม”10 ข้อและ ภาคผนวก 15 ข้อนั้น ได้จัดพิมพ์แจกจ่าย เผยแพร่ ไปแล้ว แต่จะพิจารณากันว่า จะเสนอให้ พลเอกประยุทธ์ เป็น ผู้แถลง “สัญญาประชาคม” นี้ ต่อพี่น้องประชาชน ด้วยตนเองหรือไม่อย่างไร เพราะเป็นแผนเดิม อยู่แล้ว แต่หากจะแถลง ก็จะพิจารณาเลือกจังหวะเวลา ที่เหมาะสม อีกครั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จะเสนอให้ พลเอกประยุทธ์ แถลง” สัญญาประชาคม “และเจตนารมย์ ในการสร้างความปรองดองด้วยตนเอง โดยจะเสนอให้พลเอกประยุทธ์พิจารณาด้วยรวมทั้งเลือก ห้วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ช่วงหลังปีใหม่

โดยตอนนี้ทีมงานจะใช้ มาสค้อต “น้องเกี่ยวก้อย” เป็นสัญลักษณ์ในการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนตามพื้นที่ชุมชนต่างๆเพื่อสร้างการรับรู้ต่อ “สัญญาประชาคม” และสร้างบรรยากาศของความปรองดอง

 

matemnews.com  7 ธันวาคม 2560