Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ให้พเอกประยุทธ์ใช้มาตรา 44 พักงานพลเอกประวิตร

ให้พเอกประยุทธ์ใช้มาตรา 44 พักงานพลเอกประวิตร

683
0
SHARE

 

 

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์  วันที่ 18 ธ.ค.2560

 

เรื่อง ขอเรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งพักงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า พล.อ.ประวิตร ถูกสาธารณชนและสื่อมวลชนตรวจสอบและจับได้ว่า มีเครื่องประดับนาฬิกา-แหวนเพชรหรูมูลค่าหลายล้านบาท ผิดวิสัยปกติของผู้ที่มีรายได้จากเงินเบี้ยเลี้ยง-บำนาญและเงินเดือนของนักการเมือง อีกทั้งไม่ปรากฎในรายงานเอกสารแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่จะต้องแจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบตามที่กฎหมายบัญญัติ จนกระทั่งมีการร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าจงใจปกปิดทรัพย์สินและอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติอยู่ในขณะนี้

อีกทั้งขณะนี้ มีกลุ่มภาคประชาชนจำนวนมากได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อขอให้ พล.อ.ประวิตร ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพฤติกรรมการให้สัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ นรท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ จนกลายเป็นที่ครหาและวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกันทั้งบ้านทั้งเมืองอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ก็เกิดการเผารถทัวร์นักท่องเที่ยว โดยไม่หยี่หระต่อการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงใคร่ขอเรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตาม ม.44 ในการ “พักงาน” หรือระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นการชั่วคราว โดยยังไม่พ้นจากตําแหน่งจนกว่าจะมีการตรวจสอบเสร็จ โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนในระหว่างนี้ เฉกเช่นเดียวกับกรณีที่เคยสั่งพักงาน ผู้ว่ากทม. มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ที่ผ่านมา ทั้งนี้จนกว่า ป.ป.ช. จะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อครหาและการร้องเรียนแล้วเสร็จ

สมาคมฯหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่าน หน.คสช. จะไม่ “เลือกปฏิบัติ” เพราะพวกพ้องต่อกรณีที่เกิดขึ้นจากการใช้อำนาจของ คสช.ที่ผ่านมา เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเสมอภาคและความเป็นธรรมกับผู้ที่เคยต้องคำสั่งของ หน.คสช.ในลักษณะเดียวกัน อีกทั้งเป็นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของ คสช. ในการเข้ามาทำงานเพื่อปราบโกง หรือปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นได้อย่างจริงจัง ด้วยการ “ตัดอวัยวะบางส่วนทิ้งเพื่อรักษาชีวิต” หรือเพื่อรักษาองค์กรไว้ต่อไป

แถลงมา ณ วันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2560

นายศรีสุวรรณ จรรยา

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐะรรมนูญไทย

 

 

matemnews.com  18 ธันวาคม 2560