Home ต่างประเทศ รวบ 11 เจ้าชายซาอุฯ !! หลังชุมนุมต้านแผนรัดเข็มขัดของประเทศ

รวบ 11 เจ้าชายซาอุฯ !! หลังชุมนุมต้านแผนรัดเข็มขัดของประเทศ

1431
0
SHARE

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียจับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ ฐานชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล หลังกษัตริย์ซัลมานสั่งจ่ายเบี้ยยังชีพข้าราชการเดือนละ 1,000 ริยาล

สำนักงานอัยการสูงสุดของซาอุดีอาระเบีย แถลงว่า ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของทางการซาอุดีอาระเบีย ได้จับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ ที่รวมตัวกันต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ที่ประกาศเลิกให้เงินอุดหนุนด้านสาธารณูปโภคส่วนพระองค์ รวมทั้ง การอุดหนุนเงินในส่วนของค่าประปาและค่าไฟฟ้า

ทั้งนี้ เจ้าชายทั้ง 11 พระองค์ ชุมนุมประท้วงที่พระบรมมหาราชวัง ในกรุงริยาด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ล่าสุด เจ้าชายทั้ง 11 พระองค์ประทับอยู่ที่เรือนจำอัล-ฮาเยอร์ ชานกรุงริยาด เพื่อรอการไต่สวน โดยเรือนจำแห่งนี้มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนา

เมื่อวันก่อน สำนักข่าวทางการซาอุดีอาระเบีย เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาว่า กษัตริย์ซัลมานทรงมีพระบรมราชโองการให้จ่ายเบี้ยยังชีพแก่ข้าราชการเดือนละ 1,000 ริยาล เพื่อชดเชยกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูง หลังรัฐบาลประกาศขึ้นราคาน้ำมันในประเทศ และเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ส่วนทหารที่ปฏิบัติการแนวหน้าอยู่ในเยเมน ที่ซาอุดีอาระเบียสู้รบมาเกือบ 3 ปีแล้ว ให้จ่ายเบี้ยยังชีพเดือนละ 5,000 ริยาล

พระราชกฤษฎีการะบุว่า เงินพิเศษดังกล่าวจ่ายให้เนื่องจาก ขณะนี้ประชาชนบางกลุ่มมีภาระเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลใช้มาตรการอันจำเป็นสำหรับปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

 

 

 

 

ข้อมูลข่าวโดย bangkokbiznews