Home บันเทิง “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” โพสต์ถึงตำรวจไทย “มารยาทดีมาก” หลังมีภาพ…รับไหว้ผู้ต้องหาก่อนสอบปากคำ !!

“ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” โพสต์ถึงตำรวจไทย “มารยาทดีมาก” หลังมีภาพ…รับไหว้ผู้ต้องหาก่อนสอบปากคำ !!

679
0
SHARE

“นับเป็นแบบอย่างที่ดีครับ เห็นภาพนี้แล้วรู้สึกได้ว่าท่านเป็นตำรวจที่มารยาทดีมาก รับไหว้ผู้ต้องหาอย่างนอบน้อม จึงอยากให้ตำรวจทุกนายทั้งประเทศดูไว้เป็นตัวอย่างครับ เพราะท่านเป็นถึงตำรวจผู้ใหญ่ยังปฏิบัติตัวได้ดีเยี่ยมขนาดนี้ จากนี้ไปตำรวจทุกคนอย่าลืมไหว้ผู้ต้องหาแบบนี้ก่อนสอบปากคำนะครับ เพราะที่ผ่านมายังไม่ค่อยเห็นภาพตำรวจไหว้ผู้ต้องหาเลย ให้ดูท่านเป็นตัวอย่าง ประเทศไทยของเราจะได้น่าอยู่ยิ่งขึ้น นับเป็นนิมิตหมายใหม่ของวงการตำรวจไทยครับ ขอบคุณท่านและชื่นชมท่านที่สร้างมาตรฐานดีๆ ให้กับสังคมของเราและเป็นตัวอย่างที่ดีของการปฎิบัติหน้าที่ครับ ทุกคนต้องดูท่านเป็นตัวอย่างนะครับ สังคมของเราจะได้น่าอยู่ยิ่งขึ้นจริงไหมครับ ด้วยความเคารพครับ”

เป็นข้อความที่ “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” ได้โพสต์ลงเฟสบุ๊คส่วนตัว ณวัฒน์ อิสรไกรศีล – Mr.Nawat Itsaragrisil จนแฟนคลับไม่น้อยตกใจ เข้ามาคอมเม้นท์สร้างสีสัน

แต่มีหนึ่งคอมเม้นท์ จากแฟนคลับได้โพสต์เป็นลิงค์ บอกว่า ก่อนหน้าที่คุณตำรวจจะยกมือไหว้นั้น จริงๆแล้วทางผู้ต้องหาได้ยกมือไหว้ก่อน เพียงแต่คนที่แคปภาพ แคปได้ในช่วงที่คุณตำรวจไหว้เท่านั้น

โดยคุณ ณรรธราวุธ เมืองสุข ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คอีกว่า “สื่อกำลังดราม่ากันเองเรื่องภาพศรีวราห์โค้งไหว้เปรมชัย ว่าที่จริงคือ “การไหว้ตอบปกติ” เอาเข้าจริง มันก็เป็นเรื่องดีที่สื่อพยายามอธิบายอย่างรอบด้านว่า “แท้จริง” เกิดอะไรขึ้นในห้องนั้น และ “ศรีวราห์ไม่ได้แสดงอาการที่โอเวอร์แอคชั่นจนเกินกว่ามนุษย์ปกติกระทำกัน?”

ผมย้อนกลับไปเมื่อวานซืน วันที่สื่อบุกไปห้องเรียนของครูปรีชาตอนเขากำลังทำหน้าที่ต่อหน้านักเรียน ไปยื่นไมค์ถาม ไปรายงานหมายจับ 3 คดีทั้งที่ตำรวจยังมาไม่ถึงเพื่อจะแงะปากให้ครูปรีชาพูดอย่างที่สื่อต้องการ คำถามคือสองกรณีนี้ แบบไหนที่สื่อก้าวข้ามเส้นจริยธรรม?

ภาพของศรีวราห์ที่โค้งไหว้เปรมชัย แม้จะไหว้ตอบ(ตอนแรกไหว้ปกติ ชะงักไปนิดหนึ่งก่อนโค้งไหว้จนเห็นว่าเปรมชัยเอามือลงก่อน) เมื่อพิจารณาดูมันเป็นการโค้งไหว้ที่ “ปกติ” หรือไม่ และในทฤษฎีการสื่อสาร การแสดงออกทางร่างกายของมนุษย์เป็นภาษา หรือ body language ที่สามารถตีความได้ไกล ยิ่งกรณีนี้ ตำรวจถูกจับจ้องมองมาตรฐานการทำคดีจากสังคมอยู่แล้ว และที่สำคัญคือมีความล่าช้าจนเป็นนัยสำคัญให้คนรู้สึกเชื่อมั่นต่ำลงมาก ฉะนั้นแปลกตรงไหนหากประชาชนตีความลักษณะทางกายของตำรวจแล้ววิพากษ์วิจารณ์ออกมา และความสนใจเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้คนสนใจคดีน้อยลง หน้าที่ของนักข่าวด้วยซ้ำที่จะต้องเกาะติดเรื่องนี้นำเสนอ ถึงตอนนี้มีอะไรใหม่ ตำรวจรู้สึกกดดันจากการทำหน้าที่ของสื่อหรือไม่ เปรมชัยไปรายงานตัวเพราะสื่อกดดันหรือเปล่า

จะบอกว่าภาพๆ หนึ่ง สามารถอธิบายได้ล้านคำพูด สามารถชี้เป็นชี้ตายให้คนๆ หนึ่งได้ แต่กรณีนี้มีภาพเคลื่อนไหวกำกับมาด้วย ซึ่งผมพิจารณาดูแล้วหลายรอบย่อมอดตีความถึงความนอบน้อมมารยาทงามเกินกว่าปกติของท่านไปไม่ได้ และประการสำคัญมากๆ หากบอกว่าภาพนี้เชื่อถือไม่ได้(ทั้งที่เป็นช็อตหนึ่งของภาพจริง) มันก็ทำลายศาสตร์ของภาพนิ่ง ต่อไปภาพนิ่งเชื่อถือไม่ได้อย่างนั้นหรือ?

อย่าให้ถึงกับต้องขุดคลิปข่าวอื่นๆ เพื่อดู body language กับผู้ต้องหาคนอื่นๆ เพื่อวัดระยะความก้มต่ำเลยนะครับ มันเสียเวลากันเปล่าๆ

ผมอ่านที่เพื่อนสื่อเข้ามาด่าเพื่อนสื่อที่แชร์ภาพนี้แล้วอดคิดไม่ได้ว่า เพราะเหตุใดสื่อเหล่านั้นจึง ” มั่นใจ” ว่ามันไม่มีอะไร หวาดหวั่นหวั่นไหวทางจริยธรรมกันเหรอครับ ถ้างั้นทำไมกรณีนักข่าวล้ำเส้นครูปรีชาถึงเงียบกันเหลือเกิน ห่วงคนอื่นหรือห่วงตัวเองมากกว่า

ถามตัวเองดีกว่า จะทำยังไงให้ไม่ล้มหายตายจากกันไปในกระแสโซเชียล.

(ผมไม่ทราบว่าภาพนี้ใครถ่าย ถามไปถามมาก็ไม่มีใครระบุ คงเกรงเรื่องผลกระทบ แต่ผมว่าเป็นภาพที่สวยงาม ที่แสดงให้เห็นว่าตำรวจไทยได้รับการอบรมเรื่องมารยาทมาดีมากๆ ครับ)”

อย่างไรก็ตาม คดีเสื้อดำโดนฆ่า ยังคงเป็นที่จับตามองของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ในส่วนของดราม่านี้นั้น ก็อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละคน ว่าจะคิดเห็นอย่างไร แต่การไหว้ซึ่งเป็นหนึ่งในการให้ความเคารพซึ่งกันและกันนั้น ก็ถือเป็นเรื่องดี และควรเอาเป็นแบบอย่าง แม้ว่าคนที่กำลังไหว้อยู่นั้น จะอยู่ในฐานะอะไรก็ตาม