Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทำไมเปรมชัยไม่โดนข้อหาล่าสัตว์ป่า- โดนแค่ “ครอบครองสัตว์ป่า”  ศรีวราห์อธิบายให้นักศึกษารามคำแหงฟัง

ทำไมเปรมชัยไม่โดนข้อหาล่าสัตว์ป่า- โดนแค่ “ครอบครองสัตว์ป่า”  ศรีวราห์อธิบายให้นักศึกษารามคำแหงฟัง

527
0
SHARE

 

 

นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เป็นผู้ก่อตำนานเปิดฉากและติดตามกรณีทหารใช้ ฮ.กองทัพบ เข้าไปตั้งแคมป์ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เพื่อฉลองวันเกิดให้ดาราสาว  เมื่อปี 2516 แล้ว ฮ.เกิดตกกลางทุ่งนาบางเลน นครปฐม ขณะขนเนื้อสัตว์ป่าเข้ากรุงเทพฯ ทำให้ประชาชนไทยลุกฮือ  ไปชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน   เป็นพลังประชาชนกดดันจน “ถนอม-ประภาส-ณรงค์” ผู้ครองอำนาจรัฐในขณะนั้น  ยกครอบครัวบินหนีออกนอกประเทศ  สิ้นสุดระบอบการปกครองเผด็จการทหารที่ยาวนาน12 ปี  บัดนี้ 12 มีนาคม 2561  นักศึกษารามคำแหง 15 คน  ทั้งปัจจุบันและอดีตได้ปรากฏตัวออกมาแล้ว และถึงตัว พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ที่ห้องทำงาน สตช แล้ว.เมื่อตอนบ่าย  เพื่อทวงถาม และติดตามความคืบหน้าคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวก ตกเป็นผู้ต้องหาคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศรว จ.กาญจนบุรี รวมทั้งซักถามข้อสงสัยที่เป็นข้อวิพากวิจารณ์กันในสื่อออนไลน์ รวมทั้ง ประเด็นที่ตำรวจตั้งข้อนายเปรมชัย ครอบครองสัตว์ป่า ไม่ใช่ข้อหาล่าสัตว์ป่า และปมคาใจอื่นๆอีกมาก

 

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ชี้แจงแก่นักศึกษารามคำแหงที่เข้าพบว่า ที่ต้องดำเนินคดีนายเปรมชัยในข้อหาครอบครองสัตว์ป่า เนื่องจากพยานหลักฐานที่พบในจุดเกิดเหตุ มีแต่ซากสัตว์ ไม่เป็นตัว จึงทำให้หลักฐานไม่เพียงพอว่าเป็นการล่าสัตว์หรือไม่

 

ส่วนเหตุผลที่ไม่ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเหมือนคดีสลากกินแบ่งรัฐบาลมูลค่า 30 ล้านบาท เนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด จึงเปิดเผยได้เพียงแค่ภาพรวมของคดีเท่านั้น  ขณะนี้มีการแจ้งข้อหาที่มีการกล่าวหาไปแล้ว 12 ข้อหา  นายเปรมชัย ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อหาเกี่ยวกับการลักลอบล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ สภ.ทองผาภูมิ ไปแล้ว 9 ข้อหา และนำตัวฝากขังแล้ว  วันพรุ่งนี้( 13 มีนาคม 2561  ตนจะเดินทางไปที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบสำนวนคดี 9 ข้อหาของนายเปรมชัย และพวก ว่าครบถ้วนหรือไม่ หากครบถ้วนก็จะนำส่งอัยการทันที

ส่วนอีก 3 ข้อหา ซึ่งเป็นข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน , ข้อหาเกี่ยวกับอาวุธปืน และครอบครองงาช้าง จะเรียกนายเปรมชัย มารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) วันที่ 14 มี.ค.2561  พร้อมยืนยันว่าดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน มีการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ปาก สามารถส่งฟ้องได้แน่นอน   ขอยืนยันว่าการทำสำนวนไม่ล่าช้า เพราะต้องทำงานตามหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ และยังมีเวลาอีก 7 ผัด ให้พนักงานสอบสวนพิจารณาอีก 3-4 ปาก  ส่วนใครจะหาว่าผมทำงานช้า ก็ไม่สามารถห้ามได้ ส่วนกระแสโลกออนไลน์บอกว่าใช้กฎหมาย 2 มาตรฐานนั้น ยืนยันว่ากฎหมายมีเพียงมาตราฐานเดียว และไม่ว่าจะคนรวยหรือคนจนก็ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย หากทำผิดก็ต้องได้รับโทษ ขอให้ประชาชนสบายใจ เสือดำจะไม่ตายฟรี ผมไม่สนใจกระแสโจมตี

 

matemnews.com  12  มีนาคม 2561