Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผู้ว่าฯอัศวิน จะอุทธรณ์

ผู้ว่าฯอัศวิน จะอุทธรณ์

736
0
SHARE

 

 

หลังฟังคำพิพากษาคดี 5 ตลาดล้อมบ้านป้าทุบรถแล้ว พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า

 

 

“กทม.ก็ต้องรื้อถอนตลาดทั้ง 5 แห่ง ภายใน 60 วัน ส่วนการชดใช้ค่าเสียหายให้เจ้าของบ้านที่ร่วมกันฟ้อง  รายละ 368,400 บาท   ผมจะขอยื่นอุทธรณ์ต่อศาล เนื่องจากไม่ใช่ความผิดที่เกิดขึ้นจากผม ขณะนี้ผมยังไม่ทราบรายละเอียดคำพิพากษา แต่ปัจจุบัน กทม.สั่งปิดตลาดรอบบ้าน น.ส.บุญศรี ทั้งหมดแล้ว  ได้รื้อถอนบางส่วนของตลาดที่ไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมายออกแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดร่มเหลือง  ที่ไม่มีใบอนุญาต และตลาดรุ่งนรา ส่วนที่เหลืออีก 2 แห่ง ได้แก่ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และตลาดสวนหลวง ยังไม่มีการรื้อถอนโครงสร้างออก  เนื่องจากเจ้าของตลาดได้ยื่นขออนุญาตตามกฏหมาย  และอยู่ระหว่างรอคำพิพากษาของศาลว่า  พื้นที่ดังกล่าวสามารถก่อสร้างอาคารได้หรือไม่ ที่ผ่านมา กทม.จึงไม่ได้รื้อถอนในส่วนนี้ เพราะหากรื้อถอนอาจถูกฟ้องร้องได้  ผมเห็นด้วยเรื่องให้รื้อถอนตลาด แต่เรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย โดยผู้ว่าฯ กทม. หรือผม จะต้องชดใช้นั้น จะหารือกับฝ่ายกฎหมายในการขออุทธรณ์ ซึ่งกำหนดภายใน 30 วัน  เพราะการจะให้ผมชดใช้ค่าเสียหายให้  ผมมองว่าผมไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วย อยู่ดีๆ จะมาให้ผมจ่ายเยียวยาอย่างไร แต่ยืนยันว่า เมื่อมีคำพิพากษาออกมาแล้ว ผมอยากจะทำตามคำสั่งศาลทันที วันนี้ผมไม่ได้เดินทางไปร่วมรับฟังคำพิพากษา เนื่องจากติดภารกิจ ส่วนการดำเนินการกับตลาดในพื้นที่ กทม. ปัจจุบันสำนักงานเขตทยอยรายงานการดำเนินการมายังผม  ตลาดที่ผิดกฎหมายจะต้องสั่งปิดเพื่อให้แก้ไขให้ถูกต้องตามข้อบังคับตลาด โดยภายในปี 2561 ตลาดในพื้นที่ กทม.จะต้องถูกต้อง”

 

ผู้สื่อข่าวถามประเด็น  การสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยให้จัดตั้งตลาด พล.ต.อ.อัศวิน ตอบว่า

 

“ขณะนี้ นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัด กทม. ในฐานะประธานพิจารณา ได้รายงานเบื้องต้นว่า ได้พิจารณาความผิดทางวินัยเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยความผิดที่พบคือ ความผิดวินัยไม่ร้ายแรง อาทิ การตัดเงินเดือน เป็นต้น เบื้องต้นมีข้าราชการเกี่ยวข้อง 7 ราย อาทิ อดีตผู้อำนวยการเขตประเวศ  และคนปัจจุบัน หัวหน้าฝ่ายโยธาเขต หัวหน้าฝ่ายอนามัย หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เป็นต้น ทั้งนี้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องระบุไว้ว่า การเอาผิดวินัยกับผู้อำนวยการเขตที่พ้นราชการไปเกิน 1 ปี ไม่สามารถเอาผิดได้ต้องปล่อยไป ยกเว้นคนปัจจุบัน ซึ่งจะมีการหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องถึงการดำเนินการต่างๆ อีกครั้ง”

 

 

matemnews.com 

16 พฤษภาคม 2561