Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พ.ร.บ.สงฆ์ใหม่ผ่านสนช.3 วาระรวด – ถวายคืนพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์

พ.ร.บ.สงฆ์ใหม่ผ่านสนช.3 วาระรวด – ถวายคืนพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์

474
0
SHARE

 

 

 

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการประชุมที่อาคารรัฐสภา เมื่อเช้าวันที่ 5 ก.ค.2561 พิจารณาร่าง พ.ร.บ.คณะสงฆ์  โดย คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยพิจารณา 3 วาระพร้อมกัน  ทั้งวาระรับหลักการ การพิจารณาเป็นรายมาตรา และลงมติให้ความเป็นชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

กฎหมายสงฆ์พุทธฉบับใหม่นี้  มีสาระสำคัญ คือ

 

มาตรา 3 บัญญัติว่า  เพื่อให้การอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา ตลอดจนการดูแลการปกครองคณะสงฆ์เป็นไปเพื่อส่งเสริมการเผยแพร่หลักของพระพุทธศาสนาให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา และมีการรักษาพระธรรมวินัยของคณะสงฆ์ให้เป็นไปอย่างถูกต้องดีงามโดยเคร่งครัด เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป พระมหากษัตริย์คงทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการแต่งตั้ง สถาปนา และถอดถอนสมณศักดิ์ของพระภิกษุในคณะสงฆ์ และแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.)

 

องค์ประกอบของมหาเถรสมาคม ประกอบด้วย สมเด็จพระสังฆราช  ประธานกรรมการ มส. โดยตำแหน่ง   กรรมการอื่นอีกไม่เกิน 20 รูป โดยพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ หรือพระภิกษุ  ซึ่งมีพรรษาอันสมควรและจริยวัตรในพระธรรมวินัยที่เหมาะสมแก่การปกครองสงฆ์   การแต่งตั้งให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย โดยจะทรงปรึกษาหารือกับสมเด็จพระสังฆราชก่อนก็ได้

 

กรรมการมหาเถรสมาคม  ที่พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง  อยู่ในตำแหน่งคราวละ 2 ปี และอาจะได้รับการแต่งตั้งอีกก็ได้

 

การพ้นจากตำแหน่งนั้นนอกจากพ้นจากตำแหน่งตามวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว ยังพ้นจากตำแหน่งเมื่อมรณภาพ พ้นจากความเป็นพระภิกษุ ลาออก พระมหากษัตริย์มีพระบรมราชโองการให้ออก

 

Matemnews.com 

5 กรกฎาคม 2561