Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “จาง เหวินหาว” สามีเจ้าของเรือฟีนิกซ์ เปิดปากรับ…พนักงานส่วนใหญ่บนเรือเป็นคนจีน

“จาง เหวินหาว” สามีเจ้าของเรือฟีนิกซ์ เปิดปากรับ…พนักงานส่วนใหญ่บนเรือเป็นคนจีน

628
0
SHARE

จาง เหวินหาว สามีเจ้าของเรือฟีนิกซ์-บ.ทีซีบลู ดรีม เปิดปากกับสื่อจีนรับ ทั้งบริษัทนอกจากกัปตันและลูกเรือแล้ว พนักงานทั้งหมดเป็นจีน โยนภรรยาคนไทยรู้เรื่องการบริหารจัดการทั้งหมด ส่วนตัวเองเหมือนเป็นลูกจ้างสอนดำน้ำ

จากเหตุเรือท่องเที่ยวล่มในทะเลที่้เกาะภูเก็ต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบจำนวนผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 42 ราย โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 41 ราย และยังคงสูญหายอีก 14 ราย วานนี้ (8 ก.ค.) นายจาง เหวินหาว (张文豪) สามีชาวจีนของ น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยการ เจ้าของเรือฟีนิกซ์ และบริษัท ทีซีบลู ดรีม จำกัดได้ให้สัมภาษณ์กับ หนังสือพิมพ์ซินจิงเป้า โดยมีข้อความบางส่วนระบุว่า

บ.ทีซีบลู ดรีม ซึ่งภรรยาของตนเป็นกรรมการได้สั่งต่อเรือ “ฟีนิกซ์” ตั้งแต่ปี 2559 โดยหลังจากที่ได้รับใบอนุญาตก็เริ่มนำเรือให้บริการกับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนกันยายน 2560 โดยเรือฟีนิกซ์เป็นเรือลำเดียวที่ทางบริษัทเป็นเจ้าของซึ่งภรรยาชาวไทยเป็นคนจัดการเรื่องต่างๆ ส่วนตนนั้นเป็นครูสอนดำน้ำ

จาง เหวินหาว กล่าวด้วยว่า เรือฟีนิกซ์เปลี่ยนกัปตันมาแล้ว 2 คน โดยคนแรกทางบริษัทเลิกจ้างเพราะ “ใจไม่ถึง อาจส่งผลกระทบต่อลูกค้าได้” จากนั้นจึงว่าจ้าง นายสมจริง บุญธรรม กัปตันเรือฟีนิกซ์ พีซีไดฟ์วิ่ง ลำที่เกิดเหตุ โดยตนกับภรรยาเห็นว่านายสมจริงมีประสบการณ์ทำงานบนเรือนานกว่า 20 ปี น่าจะไว้ใจได้

เมื่อถามนายจางต่อว่า บริษัทมีใครเป็นผู้รับผิดชอบ? นายจางตอบว่า “ภรรยา (น.ส.วรลักษณ์) ของผมเป็นผู้รับผิดชอบ เธอเป็นคนไทย ผมเป็นเหมือนพนักงานของภรรยาคนหนึ่ง เพราะเธอเป็นฝ่ายบริหารจัดการ ส่วนผมรับผิดชอบในส่วนของการสอนดำน้ำ ก่อนหน้านี้ผมหางานสอนดำน้ำที่เมืองไทย แล้วก็สอนอยู่ 3 ปีกว่า ส่วนภรรยาก็จัดการเรื่องต่างๆ หลังจากจัดตั้งบริษัทก็ออกมาทำกันเอง โดยในบริษัทนอกจากกัปตันเรือและลูกเรือแล้ว พนักงานส่วนอื่นๆ ก็เป็นคนจีนทั้งหมด โดยบริษัทอย่างของพวกผมนี่ในภูเก็ตก็มีอยู่หลายแห่ง” จาง เหวินหาวระบุ

เมื่อถามต่อว่าลูกค้าหลักของเรือฟีนิกซ์เป็นนักท่องเที่ยวจากที่ไหน? นายจางตอบว่า “ธุรกิจของบริษัทเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน โดยรับนักท่องเที่ยวต่อจากเอเยนต์ทัวร์ แต่โดยรายละเอียดแล้วภรรยาจะทราบเรื่องดีกว่า” นายจางตอบ และนี่เองเป็นสาเหตุว่าในวันเกิดเหตุนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงเป็นคนจีน (นักท่องเที่ยวจีน 87 คน จากทั้งหมด 89 คน อีก 2 คนเป็นชาวยุโรป) โดยมีมัคคุเทศก์เพียง 1 คน คนนำคณะ 1 คน ครูสอนดำน้ำ 3 คน ซึ่งเป็นคนจีนทั้งหมด ส่วนลูกเรือคนอื่นนั้นเป็นคนไทย

 

ข้อมูลโดย mgronline