Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมูป่า 8 ตัวสุขภาพดี-ปอดอักเสบ  2 คน คุยหนุกหนาน

หมูป่า 8 ตัวสุขภาพดี-ปอดอักเสบ  2 คน คุยหนุกหนาน

448
0
SHARE

 

คลิปหมอแถลงข่าว

https://goo.gl/qu858y

 

ทีมแพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ที่ดูแล 8 หมูป่า อคาเดมี่ ที่ถูกช่วยออกมาจากถ้ำหลวง  โป่งผ่า  เปิดแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่โรงพยาบาลเมื่อเช้าวันที่ 10 ก.ค.2561  ประกอบด้วย

 

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 1

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

 

โดยสรุป ทั้ง 8 คนแรก เบื้องต้นเช้าวันนี้ตรวจพบว่ามีสุขภาพที่ดี ภาวะสุขภาพจิตดี สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พูดคุยได้ตามปกติ ไม่มีไข้ สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ ลุกนั่งได้ วันนี้จะให้เดินรอบๆเตียง  จากผลการตรวจเลือดเบื้องต้นพบว่า   มีเม็ดเลือดขาวสูงทุกคน แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะ สำหรับทีมหมูป่าอยู่ในที่อับชื้นมานานรวมทั้งร่างกายก็ไม่ได้ทานอาหาร  ต้องดำน้ำออกมา 4-6 ชม. พบมีอาการปอดอักเสบ 2 คน  พบว่าน้ำหนักลดไปคนละ 1-2 กิโล   แต่ทุกคนยังดูสดชื่นดี พูดจาสนุกสนาน ในชุดแรกที่ออกมา 4 คน พบว่าร่างกายต้องการอาหารมาก  เพราะบอกว่าหิวบ่อย ทางแพทย์ก็จะให้ทานอาหารย่อยง่าย ไม่มีรสจัด ตอนนี้ทุกคนยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด อย่างน้อย 7 วัน ถึงจะให้กลับบ้านได้เพราะเกรงว่าร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันไม่ดี กลัวติดเชื้อง่าย

 

การเข้าเยี่ยมของญาติจะต้องให้สวมเสื้อกาวน์ หน้ากากอนามัย รองเท้า หมวก เพื่อควบคุมโรค  อยู่ในระยะห่าง 2 เมตร คือการให้เยี่ยมผ่านกระจกก่อนในเบื้องต้น หากมั่นใจแล้วว่าไม่ติดเชื้อจึงจะเปิดให้เข้าเยี่ยมตามปกติ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทีมหมูป่ามีโอกาสได้ไปดูฟุตบอลโลกนัดชิง ที่กรุงมอสโก รัสเซีย ในวันที่ 15 ก.ค.2561 หรือไม่  หมอตอบว่า

 

“มีโอกาสได้ดู  แต่ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ แต่จะได้ดูผ่านทางทีวีอย่างแน่นอน”

 

matemnews.com

10 กรกฎาคม 2561