SHARE

ใส่บาตรเช้า | เข้าแม่กลอง | นอนริมคลอง

 

 

เที่ยวสั้นๆ ให้มันคุ้มค่า มีเวลาเหลือๆ กับการเดินทางไปยัง ‘สมุทรสงคราม’ นามนี้ที่คุ้นหู ใช้เวลา 1 วันกับอีก 1 คืน แค่นี้ก็เที่ยวได้แล้ว ความคิดในหัวมันเอ่ยดังๆ ว่าวันนี้จะไปนอนริมคลองฟังเสียงเรือเสียงน้ำ และเดินตลาดน้ำอัมพวา เที่ยวแค่นี้ก็พอเพราะตอนที่ผมไปต้องทำธุระอย่างอื่นด้วย หวังว่าเพื่อนๆ ที่ตามมาเที่ยวคงสามารถไปต่อที่อื่นได้อีก

การเดินทางนั้นสามารถ ได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว หรือรถตู้ที่ไปแม่กลองใช้เวลาเพียงชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้นจาก กทม. นั่งรถสองแถวไปต่ออีกนิดๆ  จะมีรถออกมารับซอยบ้านปรก 41 ต้องติดต่อกับชุมชนไว้ก่อนด้วย  โดยเป็น “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์”  เมื่อเข้ามาเราจะพบวีถีของการท่องเที่ยวแบบชุมชนที่รอสร้างความประทับใจ ก่อนจะลงเรือชมวิวสองฝั่งคลองในช่วงบ่าย เพื่อไปเดินเล่นซื้อขอกินที่ตลาดน้ำอัมพวา ตกค่ำก็กลับมาพักผ่อน แวะชมหิ่งห้อย ตื่นเช้ามาก็ใส่บาตรพระที่เดินทางโดยเรือได้บุญกันถ้วนหน้า จากนั้นเดินทางกลับก็ได้หรือแวะเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวอีกๆ ได้อีกมากมาย

 

วิถีชีวิตของชุมชนอาชีพของชาวสวนมะพร้าว การทำน้ำตาลมะพร้าว ผลิตภัณฑ์จากต้นมะพร้าว สวนผลไม้หลากหลายพันธุ์ สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น 

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์

  • ไม่มีแอร์
  • มีแค่พัดลม
  • มีบ้านพักหลายแบบ
  • พักเดี่ยว พักเป็นคู่ หรือมาแบบหมู่คณะก็ได้
  • อากาศเย็นสบาย

 

 

มองไปมีแต่ต้นพร้าว

ดังนั้นก็เลยมีพิพิธภัณฑ์มะพร้าวเกิดขึ้นที่นี้ เพราะเขาให้ความสำคัญมะพร้าวที่เลี้ยงชีวิตมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรษ และสารพัดประโยชน์ ทำเป็นของเล่น ของใช้ ของตกแต่งก็ได้ นอกจากที่เราจะเอาผลมันมาทาแล้ว คุณลุงผู้ชายบอกว่าทำหมวก สานปลาตะเพียนเป็นอาชีพเสริมที่ได้เงินเดือนหลักหมื่น บ้างก็ส่งไปห้างดังในเมืองกรุงด้วย อาชีพหลักก็คือการปลูกผักปลอดสารพิษ และมีคู่ชีวิตที่เป็นพยาบาลมาช่วยหลังเสร็จจะงานคนไข้

 

 

 

 

 

บ่ายคล้อยค่อยนั่งเรือ

เราใช้บริการเรือนั่งชมบ้านเรือน และวิถีชีวิตสองฝั่งคลองมุ่งสู่แม่กลองจุดมุ่งหมายคือ ตลาดน้ำอัมพวา ใช้เวลาเพียงอึดใจเดียวเท่านั้น เราก็ได้เดินเล่นและเลือกซื้อของฝากของกินได้ตามสบาย ใช้เวลาประมาณ 2- 3 ชั่วโมง

จากนั้นก็กลับ ระหว่างทางกลับเราจะได้เห็นหิ่งห้อยด้วยนะ แต่ตอนนี้มันเริ่มน้อยลงแล้ว เนื่องด้วยสภาพอากาศสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

 

 

 

เช้าใส่บาตร

เมื่อตื่นเช้าเราก็มารอที่ท่าน้ำ จะมีการนิมนต์พระพายเรือมาทางน้ำ ให้เราใส่บาตรทำบุญโดยจะมีการจัดชุดใส่บาตรไว้ให้เราในราคาที่เป็นกันเอง

 

 

 

ติดตามรีวิวแหล่งท่องเที่ยวโดนๆ ได้ที่

เพจ “เที่ยวเต็มๆ”  https://www.facebook.com/TeawTemTem