Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ลดบทบาท กกล.รส.

ลดบทบาท กกล.รส.

1230
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

 

“บิ๊กเจี๊ยบ” เตรียม ลดบทบาท “กกล.รส.” หลังปลดล็อค ให้หาเสียง หวั่นถูกโจมตี ว่าไปช่วย ไปหาเสียง ไปข่มขู่ ก็ต้องระมัดระวัง เผย ยากตัดสิน “กลุ่มสามมิตร” ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ผิดมั้ย หวัง คุมไม่ให้เกิดความได้-เสียเปรียบ ทำ ร้าวฉาน

 

.

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. กล่าวถึงกรณีการเตรียมพร้อม คสช. คลายล็อคพรรค ในเดือนก.ย.นี้ ว่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จะมีการปรับบทบาทต่อไป หลังมีคำสั่งคลายล็อคออกมา ซึ่งภารกิจของ กกล.รส. ไม่ได้ห่วงใยสถานการณ์หลังปลดล็อคจะมีความวุ่นวาย

 

เชื่อว่าทุกภาคส่วนจะเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง การเคลื่อนไหวของมวลชนก็ไม่น่ามีความกังวล

 

แต่สิ่งที่คือการเคลื่อนไหวทางโซเชี่ยลมีเดีย โดยมีกลไกเข้ามาดูแลอยู่แล้ว โดยส่วน กกล.รส. ก็จะดำเนินการตามกรอบเดิมในเรื่องผู้มีอิทธิพล หรือ อาวุธสงคราม

 

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก ยกเว้นจะต้องใช้ กกล.รส. ในบางภารกิจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้มงวดขึ้นหรืออย่างไร แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในเวลานั้น

 

ส่วนบทบาทของ กกล.รส. ในช่วงมีการหาเสียงเลือกตั้ง ต้นปี2562 นั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า โดยปกติแล้วจะเป็นกรอบการดูแลของ กกต. หากจะใช้เจ้าหน้าที่อย่างไร ก็ต้องมีการพูดคุยกัน ซึ่งตนต้องการลดบทบาททหารที่เข้าไปเกี่ยวข้องลง เพราะเกรงสังคมมองว่าเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือไปช่วย ไปหาเสียง ไปข่มขู่ ก็ต้องระมัดระวัง ก็ต่อวระวัง ถ้าไม่ไปเกี่ยวข้องก็จะเป็นการดี

 

ส่วนกรณีกลุ่มการเมืองต่างๆใช้ช่องว่างที่ไม่ได้เป็นพรรคการเมืองในการเคลื่อนไหวนั้น พลเอกเฉลิมชัย กล่าว ว่า ในขณะนี้ทุกกลุ่มและทุกพรรคการเมืองมีการเคลื่อนไหว เพียงแค่จะอยู่ในรูปแบบไหน อาจจะเป็นไปในการพบปะสอบถาม ปัญหาชาวบ้าน การจัดสัมมนา ซึ่งเป็นจุดที่วัดลำบาก ว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ชัดเจนหรือไม่อย่างไร ซึ่งเราไม่ได้ไปกำหนดเฉพาะเจาะจงว่ากลุ่มใด เว้นแต่ผิดกฎหมายชัดเจน โดยจะมีทาง กกต. เข้ามาช่วยดูด้วย ที่ผ่านมาตนยังไม่เคยไปกดกันหรือใช้อำนาจกับกลุ่มใด

.

ส่วนของกลุ่มการเมืองที่ยังไม่ได้เป็นพรรค ทาง คสช. จะมีการเข้าไปดูแลอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า มีการพูดคุยและขอร้องกันในการเคลื่อนไหวที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งในวันข้างหน้า อะไรที่ไม่สมควรจะทำให้เกิดความได้เปรียบหรือเสียเปรียบ หรือเกิด ความร้าวฉาน ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง

 

 

…………………………………………

Wassana Nanuam

ไม่ควรย้อนอดีต!

 

“บิ๊กเจี๊ยบ” วอนอย่าเอาอดีต มาโยง”บิ๊กแดง” ผบ.ทบ.ใหม่ ชี้คนละสถานการณ์ เผย ขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.มีกรอบหน้าที่ แตกต่าง เชื่อ”บิ๊กแดง”นำพากองทัพบก ก้าวหน้าไปได้

 

พลเอก เฉลิมชัย กล่าวถึง กระแสโจมตี

พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.คนใหม่ เพราะบทบาทในอดีต ว่า คงไม่เกี่ยวกัน เพราะเวลาผ่านไปสถานการณ์ผ่านไป. แล้วเราได้พิจารณาอย่างเหมาะสมแล้ว ในการจะนำพากองทัพให้ก้าวไปข้างหน้าไปได้

 

ทั้งนี้ มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ละจังหวะเวลา แล้วเมื่อขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. ก็มีกรอบ อันหนึ่งตามหน้าที่ เมื่อมาเป็นเพราะจะมีกรอบ ไม่ควรย้อนไปอดีต

 

 

matemnews.com 

7 กันยายน 2561