Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife เที่ยวสุดแดนใต้… เสน่ห์แห่ง “หาดใหญ่” จังหวัดสงขลา

เที่ยวสุดแดนใต้… เสน่ห์แห่ง “หาดใหญ่” จังหวัดสงขลา

1826
0
SHARE

หนึ่งในศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ ที่สำคัญของภาคใต้ “หาดใหญ่” เป็นคำตอบแรกที่ไม่ควรพลาดของจังหวัดสงขลา และแน่นอนว่าต้องมีร้านอาหารเด็ด ๆ เจ้าดัง และแหล่งช็อปปิงโดน ๆ ไว้เอาใจผู้มาเยือนอย่างแน่นอน

ปัจจุบันการเดินทางแสนง่ายใช้เวลาเพียงชั่วโมงนิดๆจากกรุงเทพฯ ก็ถึงแล้วด้วยสนามบินขนาดใหญ่ที่รองรับให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เราสามารถสัมผัสกับความรุ่งเรืองของเมืองท่านี้ที่สามารถติดต่อค้าขายไปได้ทั่วในเขตภาคใต้รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศมาเลเซียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

จะเท่ จะเก๋ จะแนว แค่ไหน เที่ยวเต็มๆ พาท่อง… ณ บัดนี้

 

หาดสมิหลา
_______________

แลนด์มาร์กสุดฮิต เหมาะแก่การไปถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก มี นางเงือกเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่บริเวณแหลมสมิหลา ยังสามารถมานั่งรับลมชมวิวทะเลสงขลาได้อย่างเพลิดเพลินอีกด้วย
มาถึงสงขลาแล้วไม่ได้เยือนหาดสมิหลาย่อมถือว่ามาไม่ถึง

 

ถนนนางงาม
_______________


เป็นถนนสายหลักอันเก่าแก่ของจังหวัดสงขลาเลยก็ว่าได้ มีของกินอร่อยๆ เป็นอาหารพื้นเมืองของที่นี่ที่รักษาเอาไว้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ถนนนางงามมีประวัติความเป็นมาว่า แต่เดิมชื่อ ถนนเก้าห้อง เนื่องเพราะแต่ก่อนถนนสายนี้มีอาคารบ้านเรือนเพียงแค่ 9 ห้อง โดยต่อมาเรียกกันว่าถนนนางงามเพราะว่า มีหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ที่นี่ ได้รับเลือกเป็นนางงามสงขลาคนแรก ชื่อว่า “นงเยาว์ โพธิสาร”

นอกจากนั้นยังมีภาพวาดฝาผนัง “Street Art” เป็นจุดที่วัยรุ่นอย่างเราไม่พลาดของมาโพสท่าถ่ายรูปซะหน่อย ภาพศิลปะจะแฝงตัวอยู่ตามฝาผนังตึกอาคารบ้านเรือนบนถนน 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครในและถนนนางงาม ภาพศิลปะส่วนใหญ่จะสะท้อนเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมมีตั้งแต่ภาพการดื่มชาสภากาแฟยามเช้า ภาพวิถีคนประมง หรือแม้กระทั่งภาพแมวเหมียว

 

ย่านเมืองเก่า
_______________

เหมือนเราได้ย้อนไปในอดีต บ้านเรือนเก่าๆ ที่ยังคงรักษาเอาไว้มันทำให้เมืองนี้มีเสน่ห์ชวนให้เราหลงใหล บวกกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม อาหาร แหล่งท่องเที่ยว ราวกับมีมนต์สะกดชวนให้มาเยือน

สามารถนั่งรถรางชมเมืองสงขลาได้
รายละเอียด
เวลาให้บริการรถราง
วันจันทร์-เสาร์ เวลา 09.00-15.00 น.
วันอาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น.

โดยแบ่งเป็นรอบดังนี้
รอบที่ 1 เวลา 09.00-10.30 น.
รอบที่ 2 เวลา 10.30-12.00 น.
รอบที่ 3 เวลา 12.00-13.30 น.
รอบที่ 4 เวลา 13.30-15.00 น.
รอบที่ 5 เวลา 15.00-16.30 น

 

ไอติมโอ่ง
________________


เป็นอีกหนึ่งพิกัดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องมาลองชิม มีให้เลือก 2 ประเภท ได้แก่ ไอติมรสชาติดั้งเดิม (กะทิ) และไอติมลิ้นจี่ ราดหน้าด้วยไข่แดงและท็อปปิ้งต่างๆ เสิร์ฟมาในโอ่งลูกเล็กๆ

จะถือกลับบ้าน หรือนั่งทานในร้านก็ได้ เขาเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น.

 

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง
_______________


สถานที่สำคัญของเมืองสงขลาเป็นที่เคารพสักการะของชาวเมือง อาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบจีนสร้างพร้อมกับการตั้งเมือง

 

 

ก๋วยเตี๋ยวใต้ถุนโรงงิ้ว
_____________


ภายในศาลหลักเมืองในด้านข้าง จะมีมีโรงงิ้วเก่า ๆ และใต้นั้นเองจะมาร้านขายก๋วยเตี๋ยว ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เด่นชัด ลูกค้าอย่างเราต้องนั่งทานใต้ถุนโรงงิ้ว

ป้าเล็ก เจ้าของเจ้าก๋วยเตี๋ยวใต้ถุนโรงงิ้ว เล่าว่าร้านเปิดมาไม่ต่ำกว่า 50 ปีแล้ว ราคาชามละ 70 บาท

รสชาติก๋วยเตี๋ยวหวานกลมกล่อมจากน้ำซุปกระดูกหมู ตีนไก่ต้มจนเปื่อยกำลังดี พร้อมลูกชิ้นหมูปรุงด้วยกระเทียม พริกไทย ไม่มีส่วนผสมของแป้ง

ป้าเล็ก บอกว่าเพราะอย่างนี้เองที่ทำให้ก๋วยเตี๋ยวเป็นที่รู้จัก ป้าแกก็มักจะสนทนาเป็นกันเองกับลูกค้า หรือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาขอถ่ายรูป ไม่ซื้อก็ไม่ว่า

 

ขนมการอจี้สูตรโบราณ
_________


เป็นขนมที่สืบทอดกิจการต่อมาจากคุณพ่อคุณแม่ของ คุณทิพวรรณ เจ้าของร้าน ที่บรรพบุรุษเป็นชาวจีนโพ้นทะเล ขนมทำจากแป้งที่นำไปทอดให้เนื้อกรอบนอกนุ่มใน รับประทานพร้อมน้ำตาลและโรยหน้าด้วยงา

 

 

ตลาดกิมหยง
______________


ตลาดอันเป็นเอกลักษณ์ของหาดใหญ่ โดยมีสินค้าให้เลือกซื้อเลือกหาแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า ขนมขบเคี้ยว เครื่องสำอางค์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ของเด็กเล่น แว่นตา ตลอดจนเครื่องใช้ในครัวเรือน อาหารจำพวกถั่วต่างๆ ปลาหมึก ปลาแห้ง เป็นที่นิยมซื้อของฝากของนักท่องเที่ยว

เกาลัด ที่นี่เขาขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยคั่วกันร้อนๆ เลย กลิ่นหอมต้องจมูกผ่านไปผ่านมาจะไม่หยุดซื้อก็ไม่ได้ ขายกันแทบไม่ทัน ซื้อไปเป็นของฝากได้เลย

 

ติดตามรีวิวแหล่งท่องเที่ยวโดนๆ ได้ที่

เพจ “เที่ยวเต็มๆ”  https://www.facebook.com/TeawTemTem