Home ข่าวทั่วไปรอบวัน GT200 ในขณะนั้นหน่วยทดสอบแล้วใช้งานได้ : พลเอกประวิตร

GT200 ในขณะนั้นหน่วยทดสอบแล้วใช้งานได้ : พลเอกประวิตร

883
0
SHARE

 

 

นักข่าวได้สัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่องค์การทหารผ่านศึก  เมื่อตอนเช้าวันที่ 27 ก.ย.2561  ประเด็น  ศาลแขวงดอนเมืองพิพากษาลงโทษ ผู้บริหารบริษัทเอวีเอ แซทคอม จำกัด   ผู้ขายเครื่องตรวจระเบิด GT 200 ให้กรมราชองครักษ์ โดนพิพากษาให้จำคุก 9 ปี เนื่องจากพบว่าเครื่องดังกล่าวไม่มีคุณภาพ  ซึ่งพล.อ.ประวิตร  ตอบว่า

“เรื่องจีที 200 เข้าระบบหมดแล้ว ฟ้องร้องไปแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินคดี”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนให้กองทัพหรือไม่  ในการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์  พล.อ.ประวิตรตอบว่า

 

“กองทัพไม่ได้ทำอะไร จะเป็นบทเรียนอย่างไร เมื่อคนมาร้องก็ดำเนินการ กองทัพไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะในขณะนั้นหน่วยทดสอบแล้วใช้งานได้  ก็ลำบาก”

 

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ในฐานะที่เคยเชิญหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อจีที 200 มาประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าในการฟ้องร้องดำเนินคดีตามคำแนะนำของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในสมัยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า

 

“ฟ้องไปหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการที่ก็มีการติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประวิตร สั่งให้ทุกหน่วยติดตามเร่งรัดดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนความคืบหน้าก็ให้หน่วยติดตามอยู่ คงรายงานขึ้นมา ซึ่งก็มีเฉพาะของกรมราชองครักษ์ ในส่วนอื่นฟ้องร้องตามขั้นตอนอยู่ ก็ต้องไปคุยในรายละเอียด”

 

พล.ท.คงชีพ ตัณตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงแก่นักข่าว ว่า เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล กระทรวงกลาโหมได้ให้ความสำคัญและติดตามอยู่  การดำเนินการของกรมราชองครักษ์ดำเนินการฟ้องมาก่อนหน้านั้นแล้ว เนื่องจากทางกรมราชองค์รักษ์ มีการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่สามารถใช้งานได้  ในส่วนของกระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการ หลังจากบริษัทที่เป็นตัวแทนต่างประเทศถูกฟ้องและถูกตัดสินว่าผิดทางกระทรวงกลาโหมและทุกเหล่าทัพไม่ได้นิ่งนอนใจ  ก็ดำเนินการฟ้องร้องทั้งหมดอยู่ในกระบวนการยุติธรรม  ที่ผ่านมากองทัพได้ดำเนินการฟ้องศาลปกครองและได้อุทธรณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งศาลปกครองรับคำฟ้อง ในส่วนของทางอาญาอยู่ในชั้นของการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม   การฟ้องร้องดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา เพราะแต่ละเหล่าทัพซื้อจีที 200 ในเวลาที่แตกต่างกันไป  ทุกอย่างอยู่ในระหว่างกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ส่วนทางแพ่ง การเรียกร้องค่าเสียหายจะเกิดขึ้นต่อเมื่อคำพิพากษาศาลอาญาจบสิ้นแล้ว”

 

“ยืนยันกองทัพ ไม่ได้ปกป้องใครและไม่ได้เพิกเฉยหรือละเลย ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อความเสียหายทั้งหมดซึ่งการดำเนินการฟ้องร้องทำในนามเหล่าทัพ เพราะเป็นผู้จัดซื้อ ขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการชั้นสอบสวนของกระบวนการยุติธรรม”

 

matemnews.com 

27 กันยายน 2561