Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พรรคอนาคตใหม่ระดมทุนต้องขออนุญาตจาก กกต.ก่อน

พรรคอนาคตใหม่ระดมทุนต้องขออนุญาตจาก กกต.ก่อน

1125
0
SHARE

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อเช้าวันที่ 11 ต.ค.2561 ประเด็นขณะนี้มีหลายพรรคการเมือจัดกิจกรรมรับเงินบริจาคเข้าพรรคเพื่อดำเนินการทางการเมือง ว่า

 

“เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามประกาศ คสช.ที่ 57/2557 เรื่องให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลใช้บังคับต่อไป  มีการห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วดำเนินการประชุม หรือดำเนินกิจการใด ๆ ในทางการเมือง  แม้จะมีการคลายล็อคตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ประกาศ คสช.ที่ 57/2557 ก็ยังมีผลอยู่  ดังนั้นการดำเนินการอย่างอื่นที่นอกเหนือจากการคลายล็อค 6 ข้อ จะต้องมีการขออนุญาตจาก คสช. อย่างกรณีการประชุมของกรรมการบริหารพรรคเพื่อเลิกกิจการพรรค  ที่ไม่ได้อยู่ในการคลายล็อคทั้ง 6 ข้อ  แต่ก็มีพรรคขออนุญาตเพื่อดำเนินการเลิกกิจการของพรรค   กรณีการรับเงินบริจาคหรือระดมทุน  ก็ต้องขออนุญาตในลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ได้ห้ามเพียงแค่ต้องขออนุญาต อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ กกต.จะมีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองต่างๆทราบอีกครั้งว่า หากพรรคจะดำเนินกิจการทางการเมืองนอกเหนือจากการคลายล็อคทั้ง 6ข้อตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 จะต้องขออนุญาตคสช.ก่อน

 

นักข่าวถามว่า  ในกรณีของพรรคอนาคตใหม่ที่มีการระดมเงินทุน กกต.ถูกมองเป็นเครื่องมือของ คสช.ในการยุบพรรคอนาคตใหม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา  คอบว่า

 

“เราเป็นเครื่องมือของกฎหมาย หากกฎหมายให้ทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ผมในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองก็ไม่อยากให้พรรคการเมืองทำอะไรที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว อยากให้เหลืออยู่ทุกพรรคจนถึงการเลือกตั้ง ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ท้าให้ กกต.ออกหนังสือคำสั่งห้ามรับบริจาคหรือระดมทุนอย่างเป็นทางการนั้น  คงไม่มีการออกคำสั่ง  เพราะกกต.จะมีหนังสือเวียนชี้แจงพรรคการเมืองอยู่แล้ว และหากหลังจากนี้ทางพรรคอนาคตใหม่มีการสอบถามมา กกต.ก็จะมีหนังสือตอบ”

 

 

พรรคอนาคตใหม่ท้า กกต.

https://goo.gl/kT9H8G

https://goo.gl/msUai1

https://goo.gl/tTuHC2

https://goo.gl/JAggka

 

 

 

 

matemnews.com 

11 ตุลาคม 2561