Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ลดราคาน้ำมันให้วินมอ’ไซค์ลิตรละ 3 บาท

ลดราคาน้ำมันให้วินมอ’ไซค์ลิตรละ 3 บาท

3097
0
SHARE

รูปของ ข่าวร้อนโลกโซเชียล – TeeNee.com

 

เมื่อเช้าวันที่ 11 ต.ค.2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และผู้บริหาร ปตท.เพื่อดึง ปตท.และปั๊มน้ำมันเอกชนรายอื่น รวมทั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  กำหนดมาตรการช่วยกันอุดหนุนราคาน้ำมันให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และลงทะเบียนมอเตอร์ไซค์รับจ้างกับกรมการขนส่งทางบก ประมาณ 300,000 คันทั่วประเทศ ด้วยการชดเชยราคาแก๊สโซฮอลล์ 95 ราคา 3 บาทต่อลิตร หวังช่วยลดภาระในช่วงราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น

 

โดยจะเร่งสรุปแผนให้เสร็จในช่วง 3 เดือนข้างหน้า เพราะราคาน้ำมันเป็นสิ่งจำเป็นต้นทุนต่อประชาชนรายย่อย จึงต้องช่วยส่วนลดราคาน้ำมันให้กับรายย่อย เริ่มอุดหนุนปลายปีนี้

 

พร้อมนี้ มอบหมายให้แบงก์รัฐ โดยเฉพาะ ธ.กรุงไทย , ธ.ออมสิน เชื่อมโยงข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดย ปตท.คัดเลือกปั๊ม ปตท.ขนาดใหญ่ในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ พัฒนาปั๊มให้กลายเป็นปั๊มน้ำมันเพื่อชุมชนเต็มรูปแบบ ด้วยการเปิดให้ชุมชนนำสินค้าโอทอป มาวางจำหน่ายภายในปั๊ม ปตท.เพื่อสร้างยอดขายให้กับสินค้าโอทอปของชุมชน หวังกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปี เพื่อให้นักท่องเที่ยว ผู้เดินทางแวะซื้อเป็นของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ และพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้กลายเป็นคลังสินค้ากระจายสินค้าไปสู่ชุมชน การสร้าง e-Catalogue เพื่อส่งเสริมการค้าผ่าน E-Commerce ในรูปแบบแคตตาล็อกออนไลน์ ที่ทั้งรูปภาพและรายละเอียดสินค้า พร้อมที่อยู่เบอร์โทรติดต่อ จ่ายเงินผ่านออนไลน์ ส่งสินค้าชุมชนตรงถึงบ้านผู้ต้องการซื้อ พัฒนาให้เป็น “พัฒนาเกษตรประชารัฐ 4.0”

 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงแก่ผู้สื่อข่าว ว่า การช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่ และรถตู้โดยสารสาธารณะ ยังอุดหนุนราคาเอ็นจีวี 3 บาทต่อกิโลกรัม ไปอีกระยะหนึ่ง สำหรับราคาก๊าซหุงต้ม สำหรับพ่อค้ารายย่อย หาบเร่แผงลอย เพื่อลดต้นทุนการผลิตอาหารไม่ให้ขยับราคาสูงขึ้น ช่วยอุดหนุนก๊าซหุงต้มในราคา 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ขยายเวลาออกไปถึงกลางปีหน้า นอกจากนี้ ยังหารือแผนนำปั๊ม ปตท.ที่มีศักยภาพ คัดเลือกมาร่วมมือกับ 9 แบงก์รัฐ เพื่อตั้งเป็นตลาดชุมชนประชารัฐ ทั้งการตั้งสาขาของแบงก์รัฐ ติดต่อสินเชื่อ เป็นศูนย์กระจายสินค้า เป็นแหล่งจัดส่งสินค้าเพื่อนำสินค้าชุมชนผ่านออนไลน์ ให้ขายสินค้าต่างจังหวัด

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การอุดหนุนราคาน้ำมันให้มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ปตท.พร้อมช่วยเหลือในระยะหนึ่งช่วงราคาน้ำมันแพง หากราคาปรับลดลงพร้อมพิจารณาทะยอยลดการช่วยเหลือ  เบื้องต้นใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 2 บาท ปั๊ม ปตท.และผู้ค้าน้ำมันรายอื่นที่สนใจเข้าร่วมโครงการอุดหนุนราคา 1 บาท ขณะนี้กำลังคัดเลือกปั๊ม ปตท.ที่มีศักยภาพ และความพร้อมเข้าร่วมโครงการพัฒนาเป็นตลาดรองรับการค้าของชุมชน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

 

matemnews.com

11 ตุลาคม 2561