Home บันเทิง ผู้เข้าประกวด Miss Earth แคนาดา เผยสาเหตุที่ถอนตัว ‘ถูกสปอนเซอร์คุกคามทางเพศ’

ผู้เข้าประกวด Miss Earth แคนาดา เผยสาเหตุที่ถอนตัว ‘ถูกสปอนเซอร์คุกคามทางเพศ’

900
0
SHARE

กลายมาเป็นเรื่องฉาวโฉ่ในวงการประกวดนางงามระดับโลกทันที หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ถอนตัวอย่างกะทันหันของผู้เข้าประกวด Miss Earth 2018 จากประเทศแคนาดา Jaime VandenBerg โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

แต่แล้วในช่วงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2018 เธอได้ทำการโพสต์รูปภาพ พร้อมกับระบุถึงสาเหตุที่ต้องทำการถอนตัวจากการประกวด ด้วยใจความที่ยาวมากๆ ซึ่งโดยรวมแล้วก็คือ เธอระบุว่า ‘ถูกคุกคามทางเพศจากสปอนเซอร์ของผู้จัด’

 

View this post on Instagram

 

I left to compete at an international pageant in the Philippines about a month ago. I was so excited because I had been to the Philippines before and loved the country and the people; however, the experience with the pageant was not what I had expected. I left Miss Earth because I did not feel safe under their care. The second day of the pageant I felt uncomfortable because a sponsor from the first night was given my phone number, without my consent, and was calling me asking for my hotel and room number. I gave my phone to a team manager so that she could resolve the issue, but it did not work. He showed up to almost all of my events telling me he could take care of my needs and asked for sexual favours in exchange to get me further in the pageant. I was disgusted. He showed up to a hotel some girls were staying at and when I ran into him he continued to ask for my room number. I was lucky I wasn’t staying at that hotel. After so many strange calls, I recognized his phone number and was able to block it. At an event at the Manila Yacht Club he took all of the delegates in my group to his yacht and had some girls take sultry photos. Again, I was disgusted. Later in the pageant we had another sponsor event at the Manila Yacht Club and he was telling girls he could take them to Boracay, as long as we didn’t tell any one. A group of us left to sit out side as we did not feel comfortable. He followed us outside and was upset we were not dancing with him. The team mangers laughed and told us to be nice. Eventually we were allowed to go and sit on the bus because we refused to go back to his yacht. Six girls and myself left because we felt unsafe at that event. I asked many times why more girls weren’t given the option to leave but, was never given an answer. That night a few of us were given the opportunity to bring our concerns to Miss Lorraine, the woman in charge of the pageant. I went through almost two weeks of sexual harassment before I anything was done about it. I was told he would not be around any more, but I had advised Lorraine of several other issues that were not resolved. Miss Peachy, another employee of the pageant, spoke with me at an event about…

A post shared by Jaime VandenBerg (@missjaimeyvonne) on

ใจความจากอินสตาแกรมของ Jaime VandenBerg

‘ฉันถอนตัวจากการประกวดระดับนานาชาติที่ฟิลิปปินส์ไปเมื่อเดือนก่อน ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากๆ เพราะฉันเคยไปฟิลิปปินส์มาก่อนแล้ว รักประเทศและรักผู้คนที่นั่น

อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์กับกองประกวดนั้นไม่ใช่อย่างที่คิด ฉันถอนตัวจาก Miss Earth เพราะฉันรู้สึกไม่ปลอดภัยภายใต้การดูแลของกองประกวด ในวันที่สองที่อยู่ในกองฉันรู้สึกไม่สบายใจ

เพราะสปอนเซอร์จากในคืนแรกได้เบอร์โทรศัพท์ของฉันไปโดยที่ฉันไม่ทราบ และพยายามโทรมาหาฉันเพื่อถามหาโรงแรมและเบอร์ห้อง

ฉันให้โทรศัพท์กับผู้จัดการไป เพื่อที่เธอจะได้จัดการปัญหาต่างๆ ได้ แต่ไม่เป็นเช่นนั้น เขาคนนั้นก็โผล่ตามมาทุกงาน เพื่อมาบอกว่าเขาสามารถดูแลฉันได้ และขอแลกเปลี่ยนด้วยการมีเพศสัมพันธ์เพื่อที่จะเข้าสู่รอบลึกๆ ในการประกวด

ฉันรู้สึกขยะแขยงมาก แล้วเขาก็โผล่มาในโรงแรมที่มีผู้ประกวดบางส่วนพักอยู่ เมื่อเขาเจอฉันเขาก็ยังถามหาเบอร์ห้องตลอด

ฉันรู้สึกโชคดีจริงๆ ที่ไม่ได้พักในโรงแรมนั้น และหลังจากที่โดนโทรตามจิกบ่อยๆ ฉันเพิ่งนึกออกว่าสามารถบล็อคเบอร์ได้

จนมาถึงงานที่จัดที่ Manila Yacht Club เขาคนนั้นได้รับมอบหมายพากลุ่มนางงามของฉัน ขึ้นเรือยอร์ชของเขา และนำไปถ่ายภาพแบบไม่ควร เป็นอีกครั้งที่ฉันรู้สึกขยะแขยง

จนกองประกวดมีสปอนเซอร์เจ้าอื่นเข้ามาร่วมด้วย เขาคนนั้นก็บอกว่าจะพานางงามไปเกาะโบราไกย์ได้ ตราบใดที่เราไม่ได้บอกใคร

กลุ่มของเราถูกปล่อยให้นั่งรอด้านนอก และรู้สึกไม่ปลอดภัย เขาตามพวกเรามาข้างนอกพร้อมกับอาการหัวเสีย ที่พวกเราไม่ยอมเต้นกับเขา ผู้จัดการทีมต่างหัวเราะและบอกให้เราทำตัวดีๆ

แต่ในที่สุดเราก็ได้รับอนุญาตให้นั่งรถบัสแทนเพราะพวกเราไม่อยากกลับไปนั่งเรือกับเขา ผู้เข้าประกวด 6 คนและตัวฉัน ขอถอนตัวออกจากการประกวด

เพราะพวกเรารู้สึกไม่ปลอดภัยจากงานนี้ ฉันถามหลายต่อหลายครั้งว่าทำไมผู้ประกวดหลายคนถึงไม่มีสิทธิ์ที่จะถอนตัว และไม่เคยได้คำตอบนั้นเลย

ในคืนนั้น พวกเราจึงมีโอกาสที่จะได้พบกับคุณ Lorraine ผู้มีอำนาจในกองประกวด ฉันต้องเจอกับประสบการณ์คุกคามทางเพศมาเกือบ 2 สัปดาห์เต็ม ก่อนที่จะหมดความอดทนกับมัน

ฉันได้รับแจ้งว่าเขาจะไม่มาป้วนเปี้ยนแถวนี้อีก แต่ฉันได้แนะคุณ Lorraine เกี่ยวกับปัญหาอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขด้วย

คุณ Peachy อีกหนึ่งเจ้าหน้าที่กองประกวด พูดคุยกับฉันในกองเกี่ยวกับความสำคัญที่จะต้องผูกมิตรกับสปอนเซอร์ เธอแนะนำฉันว่าไม่ควรพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่รู้สึกไม่สบายใจ

ถึงการโทษเหยื่อเพียงอย่างเดียวจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ฉันคิดว่าเธอพูดถูกบางส่วน ฉันไม่ควรพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น

แต่กองประกวดยึดหนังสือเดินทางของฉันไปตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา และฉันรู้สึกว่าไม่อาจถอนตัวได้เลย เมื่อผู้จัดการทีมเข้ามาในห้อง เอาสิ่งของออกจากกระเป๋าของฉันโดยไม่ได้รับอนุญาต ฉันรู้สึกเสียศรัทธากับกองประกวดในทันที

ในระหว่างการประกวดในกอง ลุงของฉันได้เสียชีวิตลง และคุณยายของฉันกำลังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล มันทำให้ฉันคิดได้ว่าชีวิตเราสั้นขนาดไหน

ฉันรู้สึกขอบคุณเพื่อนที่รู้จักจากการประกวดจากใจ ที่คอยช่วยนำหนังสือเดินทางกลับมาให้ฉัน และถอนตัวออกจากสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยกับตัวฉันเอง

ฉันไม่ควรเจอกับการคุกคามในรูปแบบใดๆ ก็ตาม เพื่อที่จะนำเสนอประเทศของฉันเอง #MeToo #Pageant #StillNotAskingForIt’

 

 

ที่มา: @missjaimeyvonne, gmanetwork, pep, fashionpulis, msn, philnews , catdumb