Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มออกนโยบายอะไรก็ได้ไม่ต้องคำนึงถึงมารยาท

รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มออกนโยบายอะไรก็ได้ไม่ต้องคำนึงถึงมารยาท

459
0
SHARE

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อตอนบ่าย 22 พฅ.ย.2561  ประเด็นพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์   ชี้การอนุมัติงบประมาณบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและเกษตรกรของคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาจเอื้อให้กับพรรคพลังประชารัฐที่มี 4 รัฐมนตรีเป็นแกนนำพรรคว่า

 

“ไม่น่าเป็นการเอื้อประโยชน์ เพราะกระทรวงการคลังเป็นผู้เสนอเรื่องนี้ ไม่ได้เอื้ออะไรให้แก่ใครเพราะโครงการดังกล่าวคิดกันมานานแล้ว  ผมเคยบอกครม.ว่า หากจะมีอะไรเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนให้รีบนำเสนอก่อนมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดให้มีการเลือกตั้ง เขาจึงนำเสนอเข้ามา มันไม่ได้ไปเอื้อให้พรรคใดพรรคหนึ่ง สมมุติหากจะเอื้อเขาคงทำกันมานานแล้ว อีกทั้งถ้าจะเอื้อกับพรรคดังกล่าวก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรัฐมนตรีทั้ง 4 คน เพราะไม่ได้ลงรับสมัคร ส.ส. เมื่อคนที่อยู่ในรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองก็มักถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ได้ทั้งนั้น  เป็นมาทุกสมัยก็ให้เขาวิจารณ์ไป ส่วนเรามีหน้าที่ชี้แจง ส่วนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตรวจสอบเรื่องนี้ก็ดีแล้ว อย่างไรก็ตามต่อให้มีพ.ร.ฎ.กำหนดให้เลือกตั้งมาแล้ว การจะออกนโยบายอะไรรัฐบาลยังสามารถดำเนินการได้อยู่  เพราะถือว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม”

 

ฟังมาถึงตรงนี้นักข่าวจึงถามว่า  แม้รัฐธรรมนูญให้อำนาจรัฐบาลไว้  แต่ด้วยมารยาทสมควรทำหรือไม่ นายวิษณุ ตอบ

 

“เราก็ต้องพิจารณากันตามมารยาท อย่าลืมว่ารัฐบาลนี้จะอยู่จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่มาทำหน้าที่ หากคิดว่า รัฐบาลจะทำอะไรได้หรือไม่ได้ โดยยึดมารยาทเป๊ะทั้งหมด ก็ต้องคิดต่อไปว่าถ้าเลือกตั้งเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้รัฐบาลใหม่ เกิดเหตุขึ้นมา เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดิน จะให้รัฐบาลชุดปัจจุบันทำอย่างไร ปัญหาเกิดขึ้นได้ ในรัฐธรรมนูญจึงผ่อนคลายไว้”

matemnews.com 

22 พฤศจิกายน 2561