Home ต่างประเทศ 7 สิ่งสุดลึกล้ำ ที่จมูกของเจ้าหมาเท่านั้นที่ทำได้

7 สิ่งสุดลึกล้ำ ที่จมูกของเจ้าหมาเท่านั้นที่ทำได้

639
0
SHARE

ไม่ว่าจะไปถามใคร ทุกคนก็รู้ดีว่าจมูกของเจ้าหมามันดีมากๆ มันสามารถตรวจจับกลิ่นอาหารหรือกลิ่นฉุนได้แต่ไกล แถมยังตรวจจับระเบิดได้อีกด้วย

แล้วรู้รึเปล่าว่าแม้แต่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เรามองไม่เห็น เจ้าหมาก็สามารถตรวจจับได้อย่างไม่น่าเชื่อเหมือนกัน วันนี้เราจะมาบอกกันว่ามันตรวจจับอะไรใกล้ตัวเราได้บ้าง

พายุฝน

แน่นอนว่าการที่เจ้าหมาจมูกดีชนิดที่จับกลิ่นฮอร์โมนหรือฟีโรโมนได้แล้ว พวกมันย่อมสามารถรับรู้ถึงความชื้นในอากาศได้อย่างดีเช่นกัน พวกมันจึงรู้ก่อนมนุษย์เสมอว่าฝนกำลังจะตก

ถ้าหากคุณออกไปเที่ยวข้างนอกแล้วเจ้าหมาพยายามหนีเข้าที่ร่มล่ะก็ ลองเชื่อมันดูแล้วรีบเข้าไปหลบฝนเถอะ จะได้ไม่เปียกโดยไม่จำเป็นไง

การตั้งครรภ์

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงในร่างกายเราที่เจ้าหมารับรู้ได้คือการตั้งครรภ์ เนื่องจากพอตั้งครรภ์กลิ่นและฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่จะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เจ้าหมาไม่มีทางพลาดเรื่องนี้แน่นอน ผู้เชี่ยวชาญขอยืนยันเลย

กลิ่นของหมาตัวอื่นที่คุณแอบไปเล่นด้วยมา

ตอนที่เราไปเล่นกับหมาแต่ละตัว พวกมันจะทิ้งกลิ่นฟีโรโมนไว้บนตัวเราด้วย เวลาหมาตัวอื่นมาดมก็จะรู้ว่าเราเล่นกับหมาตัวอื่นมาก่อน

ถ้าเทียบกับการแอบแฟนหนีไปเที่ยว แล้วระวังไม่ให้เหลือร่องรอยบนตัวให้เธอเห็น การแอบหมาของเราไปเล่นกับตัวอื่นโดยไม่ให้มันจับได้น่าจะยากกว่ากันเยอะ

โรคลมชัก

ก่อนจะเกิดอาการลมชัก ร่างกายของเราจะเกิดความผิดปกติขึ้นมาก่อน ผลวิจัยชี้ว่าพวกมันสามารถรู้ว่าเจ้าของจะเกิดลมชักได้ก่อนมีอาการถึง 45 นาทีเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าคุณรู้ว่าตัวเองจะเป็นลมชักจากเจ้าหมา คุณก็จะรับมือได้ดีขึ้น

ตัวตนของคนที่อยู่ใกล้

ในขณะที่คนเราใช้สายตาเพื่อแยกแยะรูปร่าง หรือใช้หูเพื่อแยกแยะเสียงของคนที่รู้จัก เจ้าหมาใช้การดมกลิ่นตัวเฉพาะตัวของแต่ละคนเพื่อแยกแยะว่าใครเป็นใคร ดังนั้นถึงคุณจะไปทำศัลยกรรมมาตั้งแต่หัวจรดเท้า มันก็ยังจำคุณได้

โรคมะเร็ง

นักวิทยาศาสตร์มีผลวิจัยบอกว่าโรคมะเร็งทำให้เซลล์ในร่างกายของเราทำงานผิดปกติ และเมื่อเป็นโรคมะเร็งร่างกายจะสร้างโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งหมาสามารถดมกลิ่นได้ ทำให้มันรู้ว่าเราเป็นมะเร็ง

ถ้าหากว่าเจ้าหมาเริ่มดมกลิ่นคุณแล้วทำท่าทางแปลกๆ เมื่อไหร่ล่ะก็ ควรจะลองไปหาหมอเพื่อตรวจร่างกายดูนะ ถ้าเป็นโรคอะไรจะได้รู้ตัวตั้งแต่เนิ่นๆ

ระดับน้ำตาลในกระแสเลือด

ผลการวิจัย ยืนยันแล้วว่าสุนัขสามารถบอกได้ หากระดับน้ำตาลในเลือดของคุณเพิ่มขึ้นหรือลดลง เนื่องจากมันได้กลิ่นสิ่งเหล่านี้ผ่านเหงื่อของเรา หรืออาจช่วยดมกลิ่นเพื่อะบุว่าเราเป็นโรคเบาหวานได้รึเปล่าด้วยนะ

 

ที่มา: BRIGHT SIDE , catdumb