Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พรรคความอนาคตใหม่  เตรียมแฉทุจริตภายใน

พรรคความอนาคตใหม่  เตรียมแฉทุจริตภายใน

828
0
SHARE

 

 

เมื่อบ่ายวันที่ 28 พ.ย.2561 พรรคอนาคตใหม่ ได้ออกคําสั่งที่ 5/2561

 

เรื่อง “ให้ผู้ดํารงตําแหน่งรักษาการกรรมการ เครือข่ายเยาวชน – คนรุ่นใหม่ยุติการปฏิบัติหน้าที่ทั้งคณะ”

 

“ตามที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ในการใช้จ่ายงบประมาณในทางที่ไม่เหมาะสมต่อคณะกรรมการการบริหารพรรคนั้น

 

บัดนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผู้ตำแหน่งการกรรมการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวทั้งคณะ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ในระหว่างนี้การดำเนินงานของเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ในส่วนภูมิภาค ให้ขึ้นตรงต่อสำนักเลขาธิการพรรค ผ่านคณะกรรมการสาขาพรรคหรือคณะทำงานจังหวัด ตามแต่กรณีเป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน จนกว่าคณะกรรมการบริหารพรรคจะจัดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ต่อไปภายหลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สิ้นสุดลง”

 

จากนั้นไม่นาน  “วิภาพรรณ วงศ์สว่าง”  กรรมการสัดส่วนเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊ก  Nana Wipaphan Wongsawang ประกาศตัดขาดกับทางพรรค

 

วันนี้เพิ่งยื่นคำร้องขอพ้นสภาพการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทางออนไลน์ ให้ข้าพเจ้าพ้นจากสภาพสมาชิก, กรรมการบริหาร, ผู้สมัคร ส.ส. ให้ฝ่ายทะเบียนดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนโดยไม่ต้องการกระบวนการอภิปรายหรือต่อรอง เพราะสิ่งที่ข้าพเจ้าประสบ ได้เกินแก่กำลังของข้าพเจ้า และนับจากนี้ คือข้อความในฐานะปัจเจกบุคคล เพราะข้าพเจ้าได้พ้นจากตำแหน่งใดๆ ในพรรคแล้ว

 

เที่ยงคืนเมื่อวาน หลังการอภิปรายที่ยาวนานถึงขอบเขตอำนาจของเครือข่ายคนรุ่นใหม่พรรคอนาคตใหม่ คืนนั้นทุกอย่างยังดูมีหนทางไปต่อได้ แต่เมื่อรุ่งเช้ามาถึง ข้าพเจ้าได้อ่านแถลงการณ์ของพรรคที่ชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อผู้ประสานงานภายใน โดยในแถลงการณ์มีเนื้อความประมาณว่า เครือข่ายที่ข้าพเจ้าดูแลถูกระงับเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนถึง “พฤติการณ์ใช้จ่ายงบประมาณในทางที่ไม่เหมาะสม…” แม้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ข้าพเจ้ารู้สึกว่า ประเด็นหลักๆ ที่คณะกรรมการบริหารอภิปรายกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง เป็นเรื่อง “ขอบเขตของอำนาจหน้าที่และจะทำยังไงต่อกับเครือข่ายนี้ดี” แล้วจะให้ข้าพเจ้าปฏิเสธอย่างไรว่าแถลงการณ์ฉบับนี้…ไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนความเข้าใจของผู้อ่านให้พุ่งเป้าไปยังเรื่องการเงิน?

 

ท่านอาจไม่ละอายแก่ใจ หรือท่านอาจอ้างเหตุผลอันชอบธรรมรอบคอบ แต่ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจที่การตัดสินใจนี้ออกมาจากผู้มีอำนาจในพรรค ท่านต้องทบทวนตัวเองให้มากๆ ว่าท่านกำลังนำคนของท่านไปสู่อะไร และอะไรนำพาท่านมาสู่จุดนี้

 

ท่านอาจกล่าวอ้างว่าเพราะก่อนหน้านี้ เครือข่ายคนรุ่นใหม่ฯ แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกับพรรค หรือดูจงใจ “บลัฟพรรค” ในประเด็นที่เป็นเรื่องของ “คุณค่าเจตนารมณ์ทางการเมือง” แต่การที่ท่านบลัฟเรากลับ อ้างว่าเพราะได้รับข้อร้องเรียนเรื่องการเงิน เป็นเรื่องที่ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจมากที่ต้องเล่นเกมนี้กับท่าน

 

ข้าพเจ้าไม่จำเป็นต้องชี้แจงถึงที่มาและเนื้อหาให้มีใครเสียหายเพิ่ม เพราะท่านได้ให้เหตุผลแก่ข้าพเจ้าล่วงหน้าแล้ว ว่ามติของคณะกรรมการบริหารให้เป็นความลับภายในคณะกรรมการบริหารซึ่งข้าพเจ้าก็เคารพแก่วิจารณญาณและประสบการณ์ของคณะบริหารของพรรค อย่างไรก็ตาม พอเป็นเอกสารที่แถลงถึงคณะทำงาน กลับมีเนื้อหาอย่างที่กล่าวในช่วงต้น… ข้าพเจ้าไม่ทราบว่าใครร่างแถลงการณ์ ใครให้แถลงการณ์นั้นผ่านการอนุมัติ… และข้าพเจ้าก็ไม่อยากจะรู้

 

ข้าพเจ้ายังปรารถนาดีต่อมนุษย์ในองค์กรของท่าน และข้าพเจ้าไม่ต้องการสร้างรอยบาดหมางให้แก่คณะทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อขัดแย้ง ข้าพเจ้าไม่ต้องการระงับความฝันของผู้ที่ยังคงมีฝัน การกระทำของข้าพเจ้าในครั้งนี้เป็นความรู้สึกของข้าพเจ้าในฐานะปัจเจกบุคคลซึ่งเป็นเพียงอดีตคณะทำงาน

 

การเล่าความรู้สึกโดยไม่มีตำแหน่งมาเป็นตัวประกัน เป็นสิ่งเดียวที่ข้าพเจ้าสามารถทำได้โดยไม่ให้กระทบแก่ความรับผิดชอบ หน้าที่การงาน อนาคตทางการเมือง หรือเงินเดือนของใคร

 

ความรู้สึกส่วนตัวของข้าพเจ้าเป็นสิ่งเดียวที่เปิดเผยได้ และเป็น Final Call ที่หวังว่าจะทำให้ผู้ดำเนินงานในพรรคนำกรณีของข้าพเจ้าไปปรับปรุงองค์กรและทบทวนการตัดสินใจในอดีตและในอนาคตให้สง่างามยิ่งขึ้น

 

บัดนี้ข้าพเจ้าไม่มีความผูกพันใดกับพรรคอนาคตใหม่ ชื่อก็ไม่อยากได้ยิน เสื้อผ้าข้าวของก็ไม่อยากเห็น ส่วนความประทับใจที่มีกับคนยังคงมีอยู่ ข้าพเจ้าเรียนรู้และได้พบคนที่น่านับถือจากทุกสาขาอาชีพทุกเพศทุกวัยทุกภูมิภาค ข้าพเจ้าปรารถนาให้พรรคโอบอุ้มคนเหล่านี้อย่างปราศจากอคติและเป็นธรรมในเวลาที่พวกเขามีข้อเรียกร้องหรือมีข้อขัดแย้งต่อทิศทางของพรรค

 

ข้อความนี้ใช้เพื่อสื่อสารถึงมวลมิตรที่เชื่อมต่อกับพรรคอนาคตใหม่โดยมีข้าพเจ้าเป็นตัวกลาง บัดนี้ข้าพเจ้าขอยุติความสัมพันธ์ดังกล่าว ขอให้มิตรของข้าพเจ้าตัดสินใจและจัดวางความสัมพันธ์ต่อพรรคด้วยวิจารณญาณของตัวท่าน หรือจนกว่าท่านจะประสบสถานการณ์เช่นนี้ด้วยตัวเอง

 

หากท่านใช้ความหวังเป็นเชื้อไฟในการเรียกร้องให้ใครสักคนลงมือลงแรง ก็ให้รักษาสิ่งนั้นไว้ และเมื่อท่านได้ปล่อยให้ความกังวลขึ้นเป็นเจ้าเรือนแล้ว ก็ขอให้ท่านดูแลมันให้ดี … อย่าให้ความกังวลกลืนกินความหวังของท่านหรือของใครอีก เพราะความหวังเป็นของหายากในสังคมที่เจ็บป่วยนี้

 

เมื่อสถานการณ์เหมาะสม หวังว่าจะได้พบและสร้างคุณประโยชน์หรือสนับสนุนให้แก่กันและกันในทางอื่น

นานา ย่างฤดูหนาว

รักทุกคนนะแต่ตอนนี้ขอรักตัวเองก่อนค่ะ

หมดแพสชัน

เจ็บสั้นดีกว่าปวดนาน

 

ต่อมาเช้าวันที่ 29 พ.ย.2561  น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงแก่ผู้สื่อข่าว  กรณีคำสั่ง กก.บห.พรรคอนาคตใหม่ มีมติยุติการปฏิบัติหน้าที่ของรักษาการคณะกรรมการเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ หรือ New Gen Network (NGN) 5 ข้อดังนี้

 

1.มติดังกล่าวเป็นประกาศภายในของพรรคอนาคตใหม่ จึงไม่ได้เผยแพร่ต่อสาธารณะ เพราะถือว่าเป็นการดำเนินการปกติที่จะมีประกาศแต่งตั้งหรือยุติการทำงานของผู้ดำรงตำแหน่งภายในพรรค อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าวไม่ถือเป็นความลับ

 

2.ก่อนหน้านี้ได้มีการมอบหมายให้แผนกกฎหมายและแผนกบัญชีตรวจสอบข้อร้องเรียนเรื่องการบริหารจัดการและใช้จ่ายงบประมาณไม่เหมาะสมของ  รักษาการกรรมการ New Gen Network (NGN) และได้มีการนำผลการตรวจสอบพร้อมหลักฐานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค หลังจากการอภิปรายตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วคณะกรรมการบริหารพรรคจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ของรักษาการกรรมการเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่หรือ New Gen Network (NGN) ของส่วนกลางโดยทันที

 

3.อย่างไรก็ตาม กิจกรรมต่างๆ ของเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่หรือ New Gen Network (NGN) ทั่วประเทศยังคงเดินหน้าต่อไปตามปกติ โดยมีสำนักเลขาธิการเป็นผู้ดูแลตามข้อบังคับพรรค

 

4.คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติไม่ระบุรายละเอียดพฤติกรรมการใช้งบประมาณที่ไม่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปัจเจกบุคคลในระยะยาว อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการนำเรื่องดังกล่าวออกไปวิพากษ์วิจารณ์ในที่สาธารณะ พรรคก็จำเป็นจะต้องเปิดเผยรายละเอียดและหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เมื่อได้รับการยินยอมจากอดีตรักษาการกรรมการเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่หรือ New Gen Network (NGN) ที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว เพื่อแสดงความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

 

5.พรรคขอยืนยันว่า พรรคไม่สามารถเพิกเฉยต่อการใช้งบประมาณไม่เหมาะสม หรือการทุจริตในทางใดๆ ได้ เนื่องจากงบประมาณของพรรคทุกบาททุกสตางค์ล้วนมาจากค่าบำรุงสมาชิกและเงินบริจาคจากผู้สนับสนุน ที่ต้องการเห็นพรรคเป็นสถาบันการเมืองที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเพื่อประโยชน์สูงสุดของสาธารณชน

 

 

matemnews.com 

29 พฤศจิกายน 2561