Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์สั่งผลิตสื่อส่งผ่านยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีไปให้ถึงเด็กๆ

พลเอกประยุทธ์สั่งผลิตสื่อส่งผ่านยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีไปให้ถึงเด็กๆ

477
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 5/2561 ที่ตึกสันติไมตรี หลังใน  ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อตอนเช้าวันที่ 30 พ.ย.2561

 

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวรายงานต่อที่ประชุม ตอนหนึ่ง  ว่า

 

“หลังจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติยุทธศาสตร์ชาติ การสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติแล้ว จะมีการจัดงานบิ๊กแบง  เพื่อขยายผลการรับรู้ในวงกว้างต่อประชาชนทั่วไป ที่ลานห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 30 ม.ค.-1 ก.พ.2562  อีกทั้งเราได้จัดทำแผนภาพและเพลงเสร็จสิ้นแล้ว รวมถึงจัดทำสื่อเฟชบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ต่อเนื่องกันมา และกำลังจัดทำเอกสารยุทธศาสตร์ชาติฉบับย่อภาษาอังกฤษ และจัดทำเกมการ์ดเพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ได้เข้าถึงและเข้าใจยุทธศาสตร์ชาติมากขึ้น  สศช.จะประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อนำเกมการ์ดไปเป็นสื่อการเรียนการสอนในห้องเรียนต่อไป  ขณะที่ในระดับนิสิตนักศึกษา เราได้จัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์  แบบเปิดเสรี หรือที่เรียกว่า Massive Open Online Course ซึ่งสศช.ได้ประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้บรรจุเป็นหลักสูตรวิชาเลือกเสรีที่นิสิตนักศึกษาสามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้ รวมถึงข้าราชการสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้กำลังจัดทำเว็บไซต์ วีดีทัศน์ และสติ๊กเกอร์  Line ด้วย ตลอดจนได้มีการสร้างยุวนวัตกรเพื่อช่วยสร้างการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ  จากกรณีที่มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 19/2561 เรื่องกลไกในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 แต่งตั้งสำนักงานที่ชื่อย่อว่า ป.ย.ป. แล้วก็ได้ประชุมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยหน่วยงานใหม่นี้จะมาช่วยแบ่งเบาะภาระของ สศช.ในการขับเคลื่อนงานตามแผนแม่บทมีความราบรื่นมากขึ้นให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ”

 

แล้ว พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวแก่ที่ประชุมว่า

 

“ขอให้เน้นเรื่องการทำวีดีทัศน์สั้นๆเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆด้วย  เพื่อช่วยสร้างการรับรู้เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ  การทำอินโฟกราฟฟิกที่มีข้อความสั้นๆที่เข้าใจง่าย เพื่อให้เข้าถึงเด็กและเยาวชนด้วย ส่วนการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการต้องนำไปให้เข้าถึงเด็กๆ โดยขอให้ใส่ภาพการ์ตูนแอนิเมชั่นเข้าไปประกอบเนื้อหาด้วย  สำหรับสำนักงาน ป.ย.ป.จะเป็นอีกกลไกหนึ่งที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ”

 

matemnews.com 

30 พฤศจิกายน 2561