Home บันเทิง “เฉินหลง” กับด้านมืดในอดีต จมอยู่กับเหล้ายาการพนัน เคยทำร้ายลูกชายของตัวเอง

“เฉินหลง” กับด้านมืดในอดีต จมอยู่กับเหล้ายาการพนัน เคยทำร้ายลูกชายของตัวเอง

1049
0
SHARE

“เฉินหลง” หรืออาจรู้จักกันในชื่อ Jackie Chan คือชื่อของพระเอกหนังบู๊ นักแสดงชาวฮ่องกงวัย 64 ปีที่โด่งดังไปไกลทั่วโลก

หลายๆ คนอาจทราบกันดีแล้วว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น นอกจากผลงานการแสดงของเขาแล้ว ชายคนนี้ยังได้ช่วยเหลือองค์กรการกุศลและผู้ยากไร้จำนวนมากจากรายได้อันมหาศาลของเขา

แต่เราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อนเลยว่า ก่อนที่จะมาอยู่ถึงจุดนี้ได้ เขาก็เคยหลงผิดมาไม่น้อยเลยเหมือนกัน…

เฉินหลงได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “ด้านมืด” ของตัวเองเอาไว้ในหนังสือที่ชื่อว่า Never Grow Upบรรยายถึงประสบการณ์อันแสนเลวร้ายที่เขาเป็นคนทำมันด้วยตัวเอง

เขาเล่าว่าในตอนที่ยังเป็นนักเรียนอยู่นั้น เขาไม่สามารถอ่าน เขียน หรือแก้โจทย์คณิตศาสตร์ได้เหมือนกับนักเรียนคนอื่นๆ เพราะเขามัวแต่ใช้เวลาไปกับการ “กลั่นแกล้งคนอื่น”

ตอนอายุได้ 15 ปี เฉินหลงได้มีความรักครั้งแรกกับเด็กหญิงที่ชื่อว่า Chang โดยเธอคนนั้นก็รักเขามากๆ ชนิดที่ว่าตัวติดไม่ยอมห่างไปไหน และไม่สนใจคำห้ามปรามของพ่อแม่เลย

แต่ถึงอย่างนั้น เฉินหลงก็ยอมรับว่าตนเองเป็น “แฟนที่แย่มาก” เพราะในช่วงเวลานั้นเขากลับพยายามที่จะเดินทางออกจากฮ่องกงอยู่บ่อยๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เวลาอยู่กับเธอ รวมถึงคอยแต่หาเรื่องทะเลาะเพียงเพื่อความสนุก

เมื่อถึงตอนที่เขาเริ่มหาเงินเองได้ เขาก็ผลาญมันไปกับการดื่มเหล้าสังสรรค์ในทุกค่ำคืน ติดการพนัน รวมถึงไปมีอะไรกับสาวขายบริการอีกนับไม่ถ้วน

เฉินหลงเล่าว่าในตอนนั้นเขาต้องการที่จะเอาความร่ำรวยของตัวเองไปตอกหน้าคนที่เคยสบประมาทเขาเอาไว้

“ผมเริ่มที่จะพกเงินจำนวนมากอยู่ตลอดเวลา ใช้ชีวิตอยู่กับเงินสดจำนวนมหาศาลช่วยทำให้ผมรู้สึกปลอดภัยในเวลานั้น ผมชอบที่จะมีคนมากๆ อยู่รอบข้างเสมอ และออกไปกินข้าวกับแก๊งค์ของตัวเอง” เขากล่าว

วันเวลาผ่านไป เขาได้แต่งงานกับ Joan Lin แต่หลังจากนั้นไม่นาน เขากลับรู้สึกว่าผู้หญิงคนนี้ตั้งท้องก็เพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน มองว่าเธออาจต้องการฮุบทุกอย่างของเขาไป เขาจึงพยายามเก็บเงินไว้ที่ตัวเอง

จนกระทั่ง ภรรยาของเขาให้กำเนิดลูกชายที่ชื่อว่า Jaycee ในตอนแรกทุกอย่างก็ดูเหมือนจะมีความสุขดี แต่ก็มีครั้งหนึ่งที่เขาและภรรยาทะเลาะกันหนักมาก และเขานำเอาความโมโหไปลงกับลูกชายตัวน้อย

เฉินหลงเล่าว่าในครั้งนั้น เขาใช้มือข้างเดียวจับลูกชายที่ยังอยู่ในวัยทารก โยนข้ามไปอีกฟากหนึ่งของห้องกระแทกเข้ากับโซฟา เพียงเพราะว่าอารมณ์ไม่ดีที่ทะเลาะกับภรรยาของตัวเอง

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะระหว่างที่อยู่กินกับภรรยา เขาก็เคยนอกใจไปคบชู้กับ Elaine Wuเจ้าของตำแหน่ง Miss Asia 1990 ก่อนที่จะเลิกรากันไปในปี 1999 หลังจากที่เธอได้ให้กำเนิดลูกสาวนอกสมรสของเขาออกมา

ท้ายที่สุดแล้ว เขาก็ได้ตัดสินใจเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ ในวันที่เขาส่องกระจกและพูดกับตัวเองว่า “นายมันคือไอ้ระยำ”

เขาพยายามย้อนกลับไปแก้ไขสิ่งเลวร้ายในครั้งอดีตให้ได้มากที่สุด เขากลับไปเคลียร์ปัญหากับหญิงสาวที่เคยคบชู้กันในตอนนั้น รวมถึงลูกสาวที่แทบจะไม่รู้จักเขามาก่อนเลย

เฉินหลงกล่าวว่า “ราวๆ 10 ปีก่อน ผมเริ่มใช้เงินปีละ 2 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 65 ล้านบาท) ซื้ออาหารให้กับคนอื่นๆ รวมถึงสิ่งของต่างๆ เช่น นาฬิกา รถ เสื้อผ้า และไวน์ราคาแพง เป็นของขวัญให้กับพวกเขา”

เมื่อมองย้อนกลับไป เขาก็รู้สึกอยากจะต่อว่าในความ “ไม่เป็นผู้ใหญ่” และความประพฤติอันเลวร้ายของตัวเอง

และทั้งหมดนั้นก็คือสิ่งที่เขาเคยเป็นก่อนที่จะกลับใจอุทิศตนให้กับผู้อื่น ทำประโยชน์เพื่อสังคมอย่างที่เราเห็นกันในทุกวันนี้

 

ที่มา: nextshark , radaronline , dailymail , catdumb