Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก ‘ธาริต เพ็งดิษฐ์’ 1 ปี ‘หมิ่นเทพเทือก’ แถลงข่าวสัญญาสร้างโรงพักตำรวจ 396 แห่งทั่วราชอาณาจักร

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก ‘ธาริต เพ็งดิษฐ์’ 1 ปี ‘หมิ่นเทพเทือก’ แถลงข่าวสัญญาสร้างโรงพักตำรวจ 396 แห่งทั่วราชอาณาจักร

612
0
SHARE

ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังค์ ศาลอาญา  ถนนรัชดาภิเษก  เมื่อตอนเช้าวันที่ 14 ธ.ค.2561 อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา  คดีดำ อ.495/2556 ที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตเลขาธิการ กปปส. เป็นโจทก์ฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

คำบรรยายฟ้องสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 21 ม.ค. – 4 ก.พ. 56 นายธาริตจำเลย แถลงข่าวกล่าวหา นายสุเทพโจทก์ ทำนองว่า โจทก์เป็นผู้มีคำสั่งไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสัญญาจัดซื้อ-จัดจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วราชอาณาจักร ตามที่ สตช.เสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว ทำให้บริษัท พีซีซี ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลก่อสร้าง จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ คดีนี้หลังจากศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า คดีมีมูลให้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณา จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลฎีกาพิพากษาตัดสิน จำคุก นายธาริต 1 ปี ไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่าในการให้สัมภาษณ์ของจำเลยไม่ใช่หน้าที่ที่จะตรวจสอบและชี้มูลว่าใครเป็นผู้กระทำผิด  หน้าที่ตรงนี้เป็นของ ปปช. ส่วนที่จำเลยขอถอนคำปฏิเสธและยื่นรับสารภาพ ไม่สามารถกระทำได้ในชั้นฎีกา และเรื่องจำเลยอ้างว่าได้มีการเยียวยาและไกล่เกลี่ยผู้เสียหายเป็นผลสำเร็จนั้น ศาลเห็นว่าขั้นตอนการไกล่เกลี่ย ยังไม่สำเร็จ งผลการไกล่เกลี่ยจะต้องเป็นยุติของทั้งสองฝ่าย

matemnews.com

14 ธันวาคม 2561