Home คุยกับ ราช รามัญ คุยกับ ‘ราช รามัญ’ “ด็อกเตอร์ร้อยล้านที่อายุน้อยที่สุดในประเทศ”

คุยกับ ‘ราช รามัญ’ “ด็อกเตอร์ร้อยล้านที่อายุน้อยที่สุดในประเทศ”

3649
0
SHARE

เมื่อเกือบ10ปีก่อน ผมเจอบทความหนึ่งน่าสนใจมาก เขาเขียนขึ้นผ่านสื่อออนไลน์ว่า

“อายุเท่าไหร่ไม่ใช่ประเด็น เลี้ยงพ่อแม่เป็น ประเด็นสำคัญกว่า”

เป็นจุดที่ทำให้ผมอึ้ง..เมื่อได้มีโอกาสพบกันหลังจากคุยกันหลายเรื่อง เขาพูดขึ้นอีกว่า

“ผมเชื่อว่าเงินเดือนละแสนมีคนกล้าจ้าง แต่เราต้องถามตัวเองก่อนว่า ความสามารถเราถึงไหม ที่จะได้รับเงินเดือนเดือนละแสนนั้น”

มันคมมาก…ในวันนั้นเขาอายุแค่21ปีเท่านั้น วันนี้เขาอายุ27ปีแล้ว คนที่ผมพูดถึง เขาชื่อจริงว่า ภก.ดร.ปัณณวิชญ์ โชติเตชธรรมมณี หรือ เจล

เขาจบปริญญาตรี เภสัชศาสตร์ ที่ม.ศิลปกร จบปริญญาโท วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ม.แม่ฟ้าหลวง และ บริหารธุรกิจ International University of Morality Florida USA (ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์)

เจล คือ กูรูเรื่องLINE @ เพราะเขาคือคนแรกๆที่ทำแล้วมีผู้ติดตามมากที่สุดในยุคแรกๆ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีใครให้ความสนใจกับ LINE @ เท่าไหร่นัก กระทั่งเริ่มมีผู้ติดตามเป็นสิบล้านคน เจลไม่ได้สนใจธุรกิจมาก่อนแต่มาหัดทำธุรกิจเพราะต้องการหาเงินมาเติมเกมส์ ที่เขาเล่นอยู่ เริ่มจากไปทำธุรกิจขายตรงยี่ห้อหนึ่ง เพื่อต้องการให้มีเงินมาเติมเกมส์ เขาเป็นเด็กหลังห้อง เล่นดนตรีเก่งร้องเพลงได้ ความสามารถมีเยอะมาก จากนั้นมาเล่น LINE @ เมื่อมีคนติดตามอ่านบทความของเขามากขึ้นจึงเริ่มคิดทำสินค้าออกมาขาย

สินค้าของเขามากด้วยคุณภาพจึงโด่งดังและตอบโจทย์วัยรุ่น ไม่นานเด็กน้อยคนนี้ก็มีเงินนับล้านบาทในพริบตา และ มีการพัฒนาทำมาเรื่อยๆ แต่สิ่งทีสำคัญเขาไม่เคยหยุดการเรียนรู้ใดๆ และ ไม่หยุดพัฒนาตนเอง วันนี้สินค้าของเขาไปขายถึงเขมร พม่า และขายดีด้วยอีกต่างหาก

ที่สำคัญเจล ไม่ใช่มนุษย์สร้างภาพ ไม่ใช่มนุษย์แบบลวงโลก ชีวิตของเขามีแต่ความจริงทุกมิติทุกด้าน เพราะเจลเขาถือคติสั้นๆอยู่ประโยคหนึ่งว่า

“จริงคำเดียว..สำเร็จทั้งชีวิต” คือ เรียนรู้ให้จริง ทำให้จริง เป็นให้จริง สำเร็จหมด

ทุกอย่างที่ได้ ที่เป็นของเจลนั้น จึงมาจากความจริง ไม่มีมาสร้างภาพใดๆ

คนอายุ27ปี ที่มีทรัพย์สินมูลค่านับร้อยล้าน ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดา แน่นอนเขาย่อมได้รับการสื่อสารจากพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกดีด้วย

“กว่าผมจะมาถึงวันนี้ผมก็เจอคนมาหลายรูปแบบ เจอทั้งคนแบบกลมๆกลิ้งไปมา เจอทั้งคนที่มีเหลี่ยมมุมเยอะสารพัด แต่เพราะเราจริง เราเป็นคนจริงจึงรอดได้ บางรายให้ผมผลิตสินค้าให้ ให้สร้างแบรนด์หาย แล้วไม่จ่ายเงินให้เราซะงั้นก็มี เจอมามาหลากหลายรูปแบบครับ เขาสร้างกรรมก็เรื่องของเขาผมไม่ไปสร้างกรรมต่อก่อกรรมใหม่ใดๆทั้งสิ้น”

เจล บอกว่าตั้งแต่เด็กๆเขาสวดมนต์มาโดยตลอดแม้ถึงทุกวันนี้ เขาทำบุญสมทบทุนต่างๆให้กับผู้คนมากมาย เวลาเขาสอนสัมมนาทางออนไลน์มีรายได้7หลักเขาไม่เอามาใช้ใดๆเลยเอามาทำบุญหมด เพราะเขาตั้งใจตั้งแต่แรกแล้ว แต่เขาไม่เคยเอามาโชว์มาออกสื่อเลย

“ตอนนี้ผมสร้างโรงงานหมดไปอีกหลายสิบ นี่ยังไม่รวมค่าเครื่องมือการผลิตนะครับ เป้าหมายใหญ่ของผม คือ เข้าตลาดหลักทรัพย์ถึงวันนั้นผมก็หายเหนื่อยเสียที”

หลายคนคิดแต่จะสร้างสินค้าขายของออนไลน์ แต่หลายคนลืมคิดไปว่าการคิดทั้งระบบตั้งแต่ต้นทุนการผลิตและวิธีการขายทำอย่างไร  เจลจึงสละเวลาสอนเรื่องของการทำงานในออนไลน์ให้ผู้คน

“ฝากคนที่สนใจงานออนไลน์ว่า โลกออนไลน์นั้นสามารถสร้างรายได้ให้เราได้จริงแต่เราต้องเรียนรู้และเข้าใจอย่างถ่องแท้ ศึกษาอย่างจริงจัง อย่าทำเล่นๆ อย่าท้อ ศึกษาให้เข้าใจทั้งระบบแล้วสำเร็จ เพราะวันนี้เป็นโลกไร้พรหมแดน เป็นโลกของปลาเร็วกินปลาช้า ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็กเหมือนเดิมแล้ว หลักคิด คือ สิ่งสำคัญ อย่าพยายามคิดลบ เพราะมันจะทำให้พบกับความหายนะ คิดบวกๆมองโลกในแง่ดี และลงมือทำ ทำ และก็ทำ จริงคำเดียวสำเร็จทั้งชีวิตครับ”

ขอบคุณ ภก.ดร.ปัณณวิชญ์ โชติเตชธรรมมณี หรือ ที่คนในวงการเรียก ด็อกเตอร์เจล ที่ให้โอกาสมาสนทนากันในวันนี้ครับ

…………………………………………….. 

matemnews.com 

9 มกราคม 2562