Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อันตราย! สนง.พลังงานปรมาณูฯ เผยผลตรวจ “บัตรวิเศษ” พบค่ารังสีมากเป็นพิเศษถึง 350 เท่า!

อันตราย! สนง.พลังงานปรมาณูฯ เผยผลตรวจ “บัตรวิเศษ” พบค่ารังสีมากเป็นพิเศษถึง 350 เท่า!

839
0
SHARE

จากกรณีกระแสข่าวประชาชนซื้อบัตรสมาร์ทการ์ด คล้ายบัตร ATM ที่อ้างว่า เป็นบัตรพลังงาน มีสรรพคุณในการรักษาโรคโดยเฉพาะอาการปวดเมื่อยต่างๆ ตามร่างกาย โดยใช้วิธีการนำบัตรไปแกว่ง ในแก้วน้ำแล้วนำมาดื่ม หรือนำแก้วน้ำวางทับบนบัตรแล้วดื่ม รวมทั้งมีการนำบัตรสัมผัสกับร่างกาย ในจุดที่ปวดเมื่อย ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด วันที่ 17มิ.ย.62 สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตรวจการ์ดพลังงานด้วยเทคนิคทันสมัยอย่างละเอียดข้ามคืน พบระดับรังสีของแผ่นการ์ดสูงกว่าค่าขีดจำกัดการได้รับปริมาณรังสีสำหรับประชาชนทั่วไป 350 เท่า กรณีตัวอย่างที่ได้รับมีความสมบูรณ์ไม่มีการแตกหักจะไม่พบการเปรอะเปื้อนทางรังสีที่พื้นผิวด้านนอก หากนำไปผสมน้ำดื่ม มีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง ย้ำประชาชนไม่ควรมีไว้ครอบครอง และอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติจึงแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการครอบครองและใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของวัสดุกัมมันตรังสี วัสดุนิวเคลียร์ หรือวัตถุอันตรายดังกล่าว เพราะนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์หรือความคุ้มค่าแล้ว อาจได้รับรังสีโดยไม่จำเป็น ซึ่งมีปริมาณสูงกว่าระดับรังสีที่มีอยู่ตามธรรมชาติทั่วไป

ทั้งนี้ หากประชาชนผู้ใช้สินค้ามีข้อกังวลใจประเด็นที่ไม่ทราบว่าจะนำการ์ดดังกล่าวไปกำจัดที่ไหน สามารถประสานไปยังสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. เพื่อจัดการต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มส่งเสริมเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 0 2596 7600 ต่อ 1123-4