Home ข่าวประชาสัมพันธ์ สุดทึ่ง! มหัศจรรย์แห่งวิวัฒนาการ “หอยมรกต” เกาะตาชัย ๑ เดียวในโลก

สุดทึ่ง! มหัศจรรย์แห่งวิวัฒนาการ “หอยมรกต” เกาะตาชัย ๑ เดียวในโลก

1193
0
SHARE

หอยมรกต มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า แอมฟิโดรมัส คลาซิเรียส (Amphidromus classirius) ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พบได้ที่เกาะตาชัย ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเท่านั้น อยู่ทางทะเลอันดามันนอกชายฝั่งจังหวัดพังงาประมาณ 70 กิโลเมตร จากสปีชีส์ดั่งเดิม คือ หอยทากแอมฟิโดรมัส อาลติคัลโลซัส (Amphidromus atricallosus) ที่มีเปลือกเวียนทั้งซ้ายและขวา เพื่อเอาตัวรอดจากสภาพแวดล้อมที่มีอาหารจำกัด หอยมรกตจึงมีการปรับตัวให้มีขนาดเล็กลง มีฟันเปลี่ยนไป มีอวัยวะเพศหดสั้นลงจนไม่สามารถสืบพันธุ์กับชนิดดั่งเดิมได้ และมีเปลือกเวียนซ้ายเพื่อเอาตัวรอดจากนักล่าอย่างงูกินทาก จนเกิดเป็นสปีชีส์ใหม่อย่างสมบูรณ์

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลาประมาณ 19:00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันทำการออกสำรวจประชากรหอยมรกต บริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ สล.3 (เกาะตาชัย) ได้พบหอยมรกตตัวเต็มวัย ขนาดประมาณ 4-5 เซนติเมตร จำนวน 5 ตัว ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เป็นตัวบ่งชี้ได้เป็นอย่างดีว่าหอยมรกตมีการขยายพันธุ์และเติบโตได้ดีบนเกาะตาชัย แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศบนเกาะ ซึ่งอาจมีผลส่วนหนึ่งมาจากการปิดการท่องเที่ยวบนเกาะตาชัยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จึงทำให้ทรัพยากรมีการฟื้นตัวและกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ทั้งนี้ปัจจุบันเกาะตาชัยยังไม่มีกำหนดเปิดการท่องเที่ยวบนเกาะ แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถเข้ามาทำกิจกรรมดำน้ำลึกบริเวณรอบเกาะได้ตามปกติ

ขอบคุณข้อมูลจาก : ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา, ดร.จิรศักดิ์ สุจริต, ดร.ปิโยรส ทองเกิด ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ BRT Magazine
ขอบคุณภาพจาก : เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน