Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ตอบคำถามนักข่าวประเด็นประชาชนไม่กล้าใช้เงิน

พลเอกประยุทธ์ตอบคำถามนักข่าวประเด็นประชาชนไม่กล้าใช้เงิน

594
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.30 น.วันที่ 27 ก.ย.2560  ถึงกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศคุมเข้มธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง ที่ถือเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยว่า

 

“การใช้คำว่าเสี่ยงอาจเป็นคำพูดทำให้ตกใจ แต่เป็นคำศัพท์ทางเศรษฐศาสตร์ เมื่อมีเงินมากก็เสี่ยงมาก  แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ เพราะเขาตอบมาแล้วว่า  ไม่ใช่เรื่องนั้น เพียงแต่ต้องการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน  ให้ต่างประเทศ  เห็นว่า เรามีมาตรการที่รองรับไว้อยู่แล้ว ถ้าในอนาคตมีปัญหา ให้มั่นใจว่า  เขาป้องกันความเสี่ยงทุกอย่างไว้แล้ว ไม่ใช่มีความเสี่ยง แต่เขากำหนดออกมาเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และทางธนาคารก็ออกมาชี้แจงแล้วว่า มีความมั่นคงแข็งแรง มีจำนวนเงินสำรองเกินกว่าที่ธปท.กำหนดกว่า 2-3 เท่า  และเพื่อเป็นการรับรองให้ประชาชนเข้าใจว่า รัฐบาล กับ ธปท. เข้าไปดูแลแล้ว ฉะนั้นความเสี่ยงในการลงทุน หรือใช้บริการไม่มีความเสี่ยง ผมสอบถามแล้วก็ไม่มีอันตราย  เขาจะมาพูดให้มันเสี่ยงทำไม ถ้ามันเสี่ยงจริงเขาก็ต้องพูด ผมรับรองธนาคารของเรามั่นคง  ไม่ต้องกลัว”

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะมีมาตรการอะไรออกมาหรือไม่เพราะประชาชนเริ่มไม่กล้าที่จะใช้เงินกันแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า

 

“สื่อก็ต้องไปบอกเขา ผมก็พูดอยู่ตรงนี้ จะเอามาตรการอะไร  มาตรการมีอย่างเดียวให้ใช้เงินเหรอ  ไม่มีมาตรการอย่างอื่น  แต่เราต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน หากคุณไม่ใช้   จะเก็บไว้ใช้เมื่อไหร่  มีก็ใช้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็สอนไว้  ถ้ามีมากก็ใช้มาก มีน้อยก็ใช้น้อย ถ้าคุณไปสร้างความตื่นตระหนกทุกเรื่อง เอาทุกเรื่องมาเป็นประเด็น คนก็ไม่กล้าใช้เงินเป็นเรื่องธรรมดา ก็ต้องยอมรับตรงนั้น นอกจากทุกคนไม่ช่วยกัน วันนี้ผมก็พยายามยืนยันว่า ไม่มีความเสี่ยงอะไร ความมีประสิทธิภาพรัฐบาลก็โอเค ถึงแม้จะมีเรื่องโน้นเรื่องนี้เข้ามาก็เป็นเรื่องธรรมดา”

 

matemnews.com  27 กันยายน 2560