Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife LGBTQ+ วางแผนชีวิตเกษียณกันอย่างไร?

LGBTQ+ วางแผนชีวิตเกษียณกันอย่างไร?

94
0
SHARE

เดือนมิถุนายน ถือเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ หรือที่เรียกว่า “Pride Month” หลายคนคงได้เห็นสัญลักษณ์สีรุ้งเต็มโซเชียล โดยแต่ละสีก็มีความหมายแตกต่างกันออกไป โดย สีแดง หมายถึง ชีวิต สีส้ม หมายถึง การเยียวยา สีเหลือง หมายถึง แสงอาทิตย์แห่งความหวัง สีเขียว หมายถึง ธรรมชาติ สีฟ้า หมายถึง ศิลปะ สีม่วง หมายถึง จิตวิญญาณ และถึงแม้ว่าในปัจจุบันความหลากหลายทางเพศจะได้รับการยอมรับมากขึ้นจนไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่การยอมรับในทางกฎหมายของบ้านเราก็ยังมีความ “ไม่เท่าเทียม จึงทำให้การใช้ชีวิตของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศยังคงมีอีกหลายประเด็นที่ต้องเดินหน้าต่อไป

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการวางแผนชีวิตเพื่ออนาคตนั้น TIPlife คิดว่า ไม่ว่าจะเป็นใคร เลือกใช้ชีวิตแบบไหน ก็ควรต้องวางแผนทุกคน เพราะทุกคนย่อมอยากมีอนาคตที่ดี โดยเฉพาะชาว LGBTQ+ ที่อาจต้องเจอข้อจำกัดของชีวิต ยิ่งต้องวางแผนการเงินและวางแผนชีวิตอย่างรัดกุม และถ้าเริ่มวางแผนได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ย่อมจะมีโอกาสสำเร็จได้แน่นอนครับ และเพื่อให้ทุกคนได้มีแผนที่เหมาะสมกับตัวเอง TIPlife อยากเชิญทุกคนมาร่วมตอบคำถาม 3 ข้อนี้ เพื่อให้ทุกท่านได้มีภาพชัดเจนว่า เมื่อเกษียณแล้วอยากเป็นอย่างไรครับ

👉 หากเกิดการเจ็บป่วยหนักแบบกระทันหันในอนาคต จะทำอย่างไร?

การเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากและหนีไม่พ้น ยิ่งอายุเพิ่มขึ้นโรคต่าง ๆ ยิ่งถามหา ยังไม่นับในปัจจุบันที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และความเสี่ยงที่เกิดจากการทำศัลยกรรมหรือปัญหาที่เกิดจากการแปลงเพศ ดังนั้น ถ้าเกิดปัญหาเรื่องการเจ็บป่วยขึ้นมาแต่มีการวางแผนเกษียณเอาไว้ เช่น ทำประกัน ซึ่งในกรณีนี้เป็นเรื่องของการเจ็บป่วยหรือประกันสุขภาพก็จะช่วยปกป้องความมั่งคั่งไม่ให้ลดลงได้ เนื่องจากค่าใช้จ่ายเรื่องการรักษาพยาบาล ค่าห้อง ค่ายา ต้องใช้เงินด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งถ้าหากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ค่าใช้จ่ายจะยิ่งสูงขึ้น แต่ประกันสุขภาพจะช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายจึงไม่กระทบกับเงินเก็บ ซึ่งจะทำให้มีเงินเหลือใช้และเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ตรงกันข้าม ถ้าไม่มีการวางแผนการเงิน ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอาจหมายถึงการต้องนำเงินเก็บมาจ่ายค่ารักษา ค่ายา ค่าห้อง และยิ่งรักษากับโรงพยาบาลเอกชนยิ่งต้องใช้เงินค่อนข้างสูง ทำให้อาจมีเงินไม่พอใช้จ่ายในอนาคตได้

👉 วันที่ไม่มีเงินเดือน จะอยู่อย่างไร?

ในวันที่เกษียณจากการทำงานและไม่มีรายได้ ชาว LGBTQ+ จะต้องใช้ชีวิตอย่างไรหากไม่มีลูกหลานคอยดูแล ถ้ามีการวางแผนการเงินเพื่อเกษียณตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการเริ่มเก็บออมเงินอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ รู้ว่าจะเกษียณเมื่ออายุเท่าใด หลังจากเกษียณจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง จะนำเงินมาจากไหนเพื่อใช้จ่าย และเงินเหล่านั้นเพียงพอหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีการวางแผนเพื่อการเกษียณหรือเก็บเงินบ้าง ไม่เก็บบ้าง เมื่อถึงวันเกษียณอาจมีเงินไม่พอใช้ไปตลอดช่วงอายุเกษียณ

อนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน การส่งต่อเป็นเรื่องสำคัญ
ถ้าหากเสียชีวิต ชาว LGBTQ+ ที่มีคู่รักคงไม่ต้องการให้คู่ของตัวเองที่ดูแลกันมาต้องลำบากเมื่ออายุมาก ดังนั้น เพื่อตัดความกังวลในอนาคต การวางแผนเกษียณโดยปกติจะมีเพียงการวางแผนภาษีมรดก แต่ในกรณีของชาว LGBTQ+ ที่เพิ่มขึ้นมาจากทั่วไปนั้น คือ เรื่องของพินัยกรรมและประกันชีวิต โดยปัจจุบัน ประกันชีวิตสามารถระบุให้คนรัก เป็นผู้รับผลประโยชน์หลังจากผู้ทำประกันเสียชีวิตแล้วได้ โดยระบุในกรมธรรม์ว่าเป็น “คู่ชีวิต” แต่ถ้าไม่เคยวางแผนก็อาจมีปัญหาเรื่องทรัพย์สินได้ถ้าไม่มีการทำพินัยกรรมระบุการส่งมอบมรดกเอาไว้
การทำพินัยกรรม ให้เก็บบันทึกรายการทรัพย์สินและทำบัญชีหนี้สินอย่างสม่ำเสมอ เมื่อได้รายการทรัพย์สินทั้งหมดแล้วก็ให้จัดสรรทรัพย์สินที่ต้องการมอบและบุคคลที่ต้องการให้ระบุไว้ในพินัยกรรมอย่างชัดเจน ซึ่งสามารถเขียนและลงชื่อด้วยตัวเองได้ หรือทำเป็นพินัยกรรมแบบเอกสารและยื่นต่อนายอำเภอก็สามารถทำได้เช่นกัน

ชาว LGBTQ+ คงจะพอเห็นภาพแล้วว่าระหว่างการวางแผนการเงินเพื่อเกษียณและการไม่วางแผนนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร รวมถึงสิ่งที่เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่มีคู่รัก คงไม่อยากให้คนที่เรารักนั้นลำบากถ้าหากเราจากไป เพราะฉะนั้นยิ่งเริ่มต้นวางแผนเกษียณเร็วเท่าไหร่ โอกาสเกษียณสุขก็มีมากและเป็นไปได้ง่ายขึ้นเท่านั้น

และถ้าหากชาว ชาว LGBTQ+ อยากวางแผนการเงิน เพื่อคุ้มครองคนที่คุณรัก หรือต้องการปรึกษาเป้าหมายชีวิตเรื่องอื่นๆ TIPlife ยินดีให้คำแนะนำเสมอนะครับ

ที่มา: http://www.setinvestnow.com/…/8-prepare-to-retire-for…

#TIPlife #ThePowerBesideYou
#พลังที่เคียงข้างคุณตลอดไป #ทิพยประกันชีวิต
#Investment