Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์จะให้มีบริษัทเข้าไปรับซื้อยางพาราเพื่อนำไปแปรรูป

พลเอกประยุทธ์จะให้มีบริษัทเข้าไปรับซื้อยางพาราเพื่อนำไปแปรรูป

417
0
SHARE

 

 

http://thainews.prd.go.th  สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงาน

นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ครม. หารือแก้ปัญหาราคายางพารา เน้นให้เพิ่มสัดส่วนการใช้ยางในโครงการภาครัฐ มองประธานสภาที่ปรึกษา ปชป. เสนอแก้ปัญหาครัวเรือนรายได้ตก เป็นความหวังดี ย้ำรัฐบาลแก้ทุกปัญหาอย่างเต็มที่

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ มีการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยเตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือในระยะสั้น ด้วยการดูดซับปริมาณยางออกจากตลาด โดยจะให้มีบริษัทเข้าไปรับซื้อยางเพื่อนำไปแปรรูป และให้หน่วยงานของรัฐไปจัดซื้อ นำมาใช้ในโครงการต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ยางดีขึ้นได้ในระยะสั้น นอกจากนี้ การลดปริมาณยางในตลาด จะให้สวนยางของรัฐหยุดการกรีดยางทั้งหมด แต่ต้องหามาตรการดูแลผู้กรีดยางด้วยและต้องดำเนินมาตรการตัดยางในพื้นที่บุกรุกที่เป็นของนายทุนทั้งหมด ในส่วนที่เป็นการบุกรุกของประชาชน จะให้คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ เข้าไปหามาตรการดูแล

ส่วนที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกให้รัฐบาลทราบถึงปัญหารายได้ครัวเรือนของประชาชนภาคใต้ที่ลดลงว่า เป็นความหวังดี ซึ่งตนเองเปิดช่องทางให้นักการเมืองได้แสดงความคิดเห็น แต่ขอให้บอกวิธีการแก้ปัญหาเข้ามาด้วย ทั้งนี้ ได้ชี้แจงว่ารัฐบาลนี้ได้ดุแลทุกปัญหาให้กับประชาชนทุกพื้นที่ โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณให้กระจายไปสู่ระดับภูมิภาค ระดับจังหวัดและท้องถิ่น โดยไม่เลือกปฏิบัติ และขอให้มองย้อนกลับไปดูถึงปัญหาของการจัดสรรงบประมาณที่บางครั้งไม่เท่าเทียมกันในแต่ละภูมิภาค จึงทำให้ไม่สามารถพัฒนาไปได้พร้อมกัน

matemnews.com 12 ธันวาคม 2560