Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คะแนนคอรัปชั่นไทยแย่มาจาก 3 แหล่งข้อมูล

คะแนนคอรัปชั่นไทยแย่มาจาก 3 แหล่งข้อมูล

630
0
SHARE

 

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   c5]’cdjz^hlnjv-jk;g,njvg=hk;yomuj 22 d.r.2561 กรณี  Wองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติW หรือ TI ประกาศค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต หรือ CPI ปี 2560 ที่ไทย ได้คะแนน 37 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 96 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ว่า

 

มุมมองของนักธุรกิจที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเกี่ยวกับปัจจัยที่เป็นอุปสรรคสูงสุดในการทำธุรกิจ 5 ด้าน คือ

1.การคอร์รัปชั่น

2.ความไม่มั่นคงของรัฐบาล/ปฏิวัติ

3.ความไม่แน่นอนด้านนโยบาย

4.ระบบราชการที่ไม่มีประสิทธิภาพ

5.โครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคที่ไม่เพียงพอ

 

คะแนนของประเทศไทนที่เพิ่มขึ้น น่าจะเป็นผลมาจากอียู มีความสนใจฟื้นความสัมพันธ์กับไทย  การประเมินค่าความโปร่งใสโดยใช้หลักนิติรัฐ ซึ่งมีหลักการสำคัญ 4 ประการ คือ

รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและถูกตรวจสอบได้

กฎหมายต้องเปิดเผย ชัดเจน มั่นคง ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน

กระบวนการทางกฎหมายมีความเป็นธรรม มีประสิทธิภาพ

การตัดสินคดีต้องมีความเป็นธรรม มีจริยธรรม

 

การที่ไทยได้คะแนนสูงขึ้น น่าจะเป็นผลมาจากการประกาศจุดยืนของนายกรัฐมนตรีในการปราบปรามการทุจริต การเปิดทำการของศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษอย่างเป็นทางการ และการประเมินปัจจัยเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจที่ต้องเกี่ยวกับคอร์รัปชั่น การแทรกแซงของเจ้าหน้าที่รัฐในการดำเนินธุรกิจ การให้สินบนและสิ่งตอบแทนสำหรับพิจารณาสัญญาและขอใบอนุญาต

 

 

 

 

สำหรับแหล่งข้อมูลที่ไทย ได้คะแนนลดลงกว่าปีก่อนมี 3 แหล่งข้อมูล คือ

 

BFหรือ BTI การประเมินกระบวนการเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยและระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี ซึ่ง​คะแนนที่ลดลง น่าจะเป็นผลมาจากการวิเคราะห์กระบวนการทางการเมืองเป็นหลัก โดยแม้ว่ารัฐบาลสร้างความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย จัดระเบียบสังคม ทวงคืนทรัพยากรธรรมชาติได้ผลดี แต่ขณะเดียวกันเรื่องการตรวจสอบกรณีที่เกี่ยวข้องกับบุคคลในรัฐบาล การเปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดี การจำกัดสิทธิสื่อมวลชน การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ยังเป็นจุดอ่อน

 

นอกจากนี้ยังถูกตัดคะแนน IMD ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ที่เป็นผลมาจากการแก้กฎหมายหลายฉบับ แต่การบังคับใช้ยังขาดประสิทธิภาพ

 

และ VDEM การวัดเกี่ยวกับความหลากหลายของประชาธิปไตย การถ่วงดุลของฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ตลอดจนการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ.

 

คลิกอ่านข่าว Tnews

https://goo.gl/cjG8mJ

 

 

matemnews.com

22 กุมภาพันธ์ 2561