Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เมียเปรมชัยโดนหลายกระทง

เมียเปรมชัยโดนหลายกระทง

936
0
SHARE

 

 

 

ร.ต.อ.ธีรภัทร์ ธรรมมีชูพงศ์ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส.ได้นำ นางคณิตดา กรรสูตร อายุ 64 ปี ภรรยาของ นายเปรมชัย กรรณสูตร กับ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี   ผู้ต้องหาคดีมีงาช้างแอฟริกาไว้ในครอบครองฯ ไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  เมื่อบ่ายวันที่ 20 มีนาคม 2561 ยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 – 31 มี.ค.2561   เนื่องจากยังต้องสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์มือผู้ต้องหา และรอตรวจสอบประวัติการต้องโทษ

 

คำร้องขอฝากขังบรรยายว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาที่ 49/2561 ลงวันที่ 7 ก.พ.61 เข้าค้นบ้านเลขที่ 12/3 ซอยศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.พบอาวุธปืนหลายรายการ และงาช้าง 2 คู่ 4 กิ่ง ซึ่งมีหลักฐานการขึ้นทะเบียนแต่ไม่พบเครื่องหมายประกันตัวที่ทางราชการออกให้ติดไว้ที่งาช้าง ซึ่งจากการตรวจพิสูจน์ทางพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ปรากฏว่า เป็นงาช้างแอฟริกา ที่ไม่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 3 พ.ศ.2558

 

นอกจากนี้ พบว่า นางคณิตดา เป็นผู้ยื่นแบบแจ้งการครอบครองงาช้างเมื่อวันที่ 15 เม.ย.58 โดยยืนยันว่าเป็นงาช้างที่ได้มาจากช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ (ช้างบ้าน หรือช้างเลี้ยง) แต่นางคณิตดา ไม่สามารถนำหลักฐานมาแสดงได้ อ้างว่า เป็นงาช้างที่ได้จากมรดกเมื่อปี 2530 ซึ่งนางคณิตดา ได้สมรสและจดทะเบียนสมรสกับนายเปรมชัย เจ้าของบ้าน ดังนั้น ผู้ต้องหาจึงเป็นหัวหน้าของบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้าน เป็นผู้รับผิดชอบในการครอบครองบ้านในฐานะเป็นเจ้าของได้ครอบครองงาช้าง โดยมีเจตนายึดถืองาช้างไว้เพื่อตนร่วมกับนายเปรมชัย และ น.ส.วันดี คนใกล้ชิดที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน

 

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้ามซ่อนเร้นเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันช่วย ซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพา หรือรับไว้โดยประการใดๆ ที่ตนรู้ว่าเป็นของนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม หรือข้อจำกัด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 , 47 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 243 , 246

 

 

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ไม่คัดค้านการประกันแต่อย่างใด

 

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้

 

หลังจากนั้น  ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 3 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว  ศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ทั้งสองมีประกันตัวไปคนละ 3 แสนบาท

 

 

 

รูปของผู้จัดการออนไลน์

 

 

 

matemnews.com  20 มีนาคม 2561