Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานหลอดไฟ LED สนับสนุนการทำงานของหน่วยซีล ยังความปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานหลอดไฟ LED สนับสนุนการทำงานของหน่วยซีล ยังความปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง

347
0
SHARE

 

 

 

http://thainews.prd.go.th

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในฐานะ ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมปฏิบัติการถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน พร้อมด้วยพลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ และพลตำรวจตรี ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมแถลงความคืบหน้าการดำเนินการช่วยชีวิตทีมนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมี ล่าสุด โดยผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการร่วม กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงติดตามข่าวนี้อยู่โดยตลอดตั้งแต่ต้น พระองค์ได้พระราชทานหลอดไฟ LED ที่สามารถชาร์จไฟได้ โดยหน่วยซีลจะนำไปแขวนในถ้ำเพื่อให้สว่างถึงพัทยาบีช เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการทำงานของหน่วยซีล ยังความปลาบปลื้มมาสู่ผู้ปฏิบัติงานเป็นล้นพ้น

สำหรับแผนที่ดำเนินการ 4 แผน แผนที่หนึ่ง คือ เข้าด้านหน้าออกด้านหน้า นั่นคือ ทีมนักฟุตบอลเข้าด้านหน้าถ้ำ ก็จะนำออกด้านหน้าถ้ำ แต่ปัญหา คือ มีน้ำท่วมหน้าถ้ำ จึงได้มีการดูดน้ำออก ขณะนี้ฝนไม่ตกเพิ่ม ปฏิบัติการดูดน้ำออกได้ผลดี หน่วยซีลสามารถเข้าไปได้ถึงโถงที่ 3 โดยจะยึดพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของหน่วยซีล วางอุปกรณ์พร้อมติดตั้งไกด์ล็อตและขวดอากาศไว้ทุก 25 เมตร เพื่อให้ทั้งซีลและทีมนักฟุตบอลได้หายใจ

แผนที่สอง จะเข้าทางอื่น คณะทำงานได้สำรวจหมดแล้วประมาณสิบกว่าโพรง แต่โพรงที่มีความเป็นไปได้สูงสองโพรง วันนี้จะดำเนินการต่อ โดยได้ขนอุปกรณ์ เครื่องจักรหนัก ใช้อากาศยานขนเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตามแผน ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2561 ขณะนี้การดำเนินการมีความคืบหน้าพอสมควร และจะรายงานให้ทราบในระยะต่อไป

แผนที่สาม วางแผนจะเข้าทางปลายถ้ำ ทั้งการระบายน้ำและเจาะบาดาล ซึ่งจากการเจาะบาดาลพร่องน้ำ พบว่าน้ำในถ้ำลดไปพอสมควร สามารถดูดน้ำออกไปได้จำนวนมาก ทั้งนี้ ขอทำความเข้าในกับประชาชนในพื้นที่รับน้ำ

ส่วนแผนที่สี่ การแสกนภูเขา มีปัญหา คือ อุปกรณ์มีมูลค่าสูง มีขนาดใหญ่และหนักมาก ผู้เสนอยังไม่ได้เสนอแผนในการขนย้ายไปติดตั้งในพื้นที่

สำหรับแผนวันนี้ ได้วางแผนว่าหากพบเด็ก ๆ ที่พลัดหลง จะดูแลรักษาพยาบาลอย่างไร ส่งต่อโรงพยาบาลไหน รวมทั้งการดูแลครอบครัว ซึ่งทุกหน่วยงานได้วางแผนดำเนินการอยู่

ด้านผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กล่าวว่าขณะนี้หน่วยซีลได้เข้าไปถึงโถงสามแยก จากสามแยกมุ่งหน้าจะไปพัทยาบีช การทำงานยากลำบากเนื่องจากในถ้ำมืดและมีน้ำมาก เข้าไปได้ประมาณ 3 กิโลเมตร มีการผูกเชือกนำ และติดขวดอากาศไว้ทุก 25 เมตร เพื่อจะไปให้ถึงตัวทีมนักฟุตบอลที่พลัดหลงที่คาดว่าน่าจะอยู่ที่พัทยาบีช ซึ่งจะต้องดำน้ำเข้าไป หากพบเด็กก็ต้องวางแผนว่าจะนำออกมาอย่างไร โดยอุปสรรคสำคัญ คือ น้ำจำนวนมากและกระแสน้ำวน ซึ่งผู้บัญชาการกองทัพเรือให้ความสำคัญกับภารกิจนี้อย่างเต็มที่ พร้อมจะนำขวดอากาศมาสนับสนุนอีก 200 ขวด โดยมีกองทัพอากาศลำเลียงมาให้

ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่าจะมีการปรับระบบการจราจรใหม่ทั้งหมด โดยจะเดินรถทางเดียว ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานปฏิบัติตามด้วย

ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ถ้ำหลวง กรมประชาสัมพันธ์

ศูนย์อำนวยการร่วม

1 ก.ค.61 เวลา 11.45 น

 

 

matemnews.com 

1 กรกฎาคม 2561