Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมวดเจี๊ยบขอความชัดเจนพลเอกประยุทธ์พบประธานาธิบดีทรัมป์

หมวดเจี๊ยบขอความชัดเจนพลเอกประยุทธ์พบประธานาธิบดีทรัมป์

1133
0
SHARE
US President Donald Trump makes his way to board Air Force One before departing from Andrews Air Froce base in Maryland on September 29, 2017, as travels to spend the weekend at his golf course in Bedminster, New Jersey. / AFP PHOTO / Nicholas Kamm

 

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัค หรือ  หมวดเจี๊ยบ  อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่30 ก.ย.2560  ว่า ขณะนี้สื่อต่างประเทศอ้างข้อมูลจากทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า   ในการพบหารือกับ  นายโดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 2 ต.ค.2017   รัฐบาล พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังจะไปเจรจาขอซื้ออาวุธล็อตใหม่จากสหรัฐ   นอกจากนี้ยังจะไปปิดดีลการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ Black Hawk  4 ลำ ที่กองทัพไทยเคยเจรจาซื้อจากสหรัฐค้างไว้ ตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ยังปิดดีลไม่สำเร็จ  เพราะเกิดการยึดอำนาจโดย คสช. ขึ้นเสียก่อนเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ทำให้ดีลซื้อเฮลิคอปเตอร์ครั้งนั้นต้องหยุดชะงักเพราะยังไม่ได้ส่งมอบ เพราะเหตุนี้หรือเปล่า จึงต้องมีการตามไปปิดดีลกันอีกรอบ    และไม่ทราบว่าดีลซื้อขายอาวุธครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเอาผลประโยชน์ของชาติไปแลกด้วยหรือไม่ เพราะสื่อต่างประเทศระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมกดดันให้ประเทศไทย เป็นหัวหอกในภูมิภาคเพื่อคว่ำบาตรรัฐบาลเกาหลีเหนือ  ซึ่งกำลังมีความขัดแย้งตึงเครียดกับสหรัฐอยู่ในขณะนี้    เนื่องจากประเทศไทยเป็นที่ตั้งของสถานทูตเกาหลีเหนือ

 

สื่อต่างประเทศยังแฉอีกด้วยว่า เมื่อ ครั้งที่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ คือ นาย เร็กซ์ ทิลเลอสัน พบหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในไทยเมื่อสิงหาคม 2560  พล.อ.ประยุทธ์ อาจปิดบังความจริงเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้ากับเกาหลีเหนือ ซึ่งไทยอ้างว่า การค้าระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือในปีนี้ลดลงไปแล้วถึง 94 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสวนทางกับข้อมูลของรอยเตอร์ ที่ระบุว่าการลงทุนของเกาหลีเหนือในไทยยังมีมูลค่าสูงเท่าเดิม  และไม่พบว่าธนาคารของไทยจะปิดบัญชีของนักธุรกิจเกาหลีเหนือแต่อย่างใด ไม่ทราบว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ถ้าเป็นความจริง ก็เป็นเรื่องที่น่าตกใจ  ดังนั้น  พล.อ.ประยุทธ์ ควรต้องชี้แจงต่อสังคม ว่า การเยือนสหรัฐครั้งนี้ ไทยจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่ และจะได้ประโยชน์อย่างไร เพราะไม่เห็นว่าสหรัฐจะใส่ใจกับประเด็นหารือ เกี่ยวกับการพัฒนาการค้าและการลงทุนกับสหรัฐ ที่เป็นรูปธรรมอย่างที่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ พยายามประโคมข่าวแต่อย่างใด เห็นสหรัฐเน้นแต่เรื่องการเจรจาซื้ออาวุธและประเด็นเกี่ยวกับสงคราม และความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ก็น่าสงสัยด้วยว่า ถ้ารัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์  ได้รับการยอมรับจากชาติมหาอำนาจจริง เหตุใด ในแผนการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเซียเป็นครั้งแรกของ ประธานาธิบดี ทรัมป์ ระหว่างวันที่ 3-14 พ.ย 2560 ทำไมจึงไม่มีรายชื่อประเทศไทยอยู่ใน 5 ประเทศที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะไปเยือน ทั้งๆ ที่ นาย ทรัมป์ มีกำหนดจะไปเยือน เวียดนามและฟิลิปปินส์ด้วย ซึ่งก็ไม่ได้อยู่ไกลจากประเทศไทย มันแปลกหรือไม่ ที่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อุตส่าห์บากหน้าเดินทางดั้นด้นไปหาประธานาธิบดี ทรัมป์ถึงสหรัฐ โดยเอาภาษีคนไทยไปจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินและค่ากินอยู่หลายสิบล้าน แต่พอ นาย ทรัมป์ เดินทางมาใกล้ ๆ เมืองไทยแค่ปลายจมูกนิดเดียว กลับเลือกที่จะเดินทางข้ามประเทศไทยไปโดยไม่คิดจะแวะมาเลยแม้แต่น้อย

 

matemnews.com  30 กันยายน 2560