SHARE

ตัวแทนจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เตรียมเปิดโต๊ะเจรจาหารือและฟื้นฟูความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยหวังใช้ ‘โอลิมปิกฤดูหนาว’ เป็นกาวใจประสานความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ชาติ

ความสัมพันธ์ในแง่ง่ามบวกของทั้ง 2 ชาติ เริ่มต้นขึ้นเมื่อราว 2 ปีก่อน หลังเกาหลีใต้พยายามโทรติดต่อทางเกาหลีเหนือทุกวัน วันละ 2 ครั้ง แต่ไม่มีการตอบรับใดๆจากประเทศเผด็จการเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทว่า ในวันที่ 3 มกราคม คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกลับเปิดสายฮอตไลน์ให้ทั้ง 2 ประเทศได้ติดต่อกันขึ้นมาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งโต๊ะเจรจา

โดยทั้ง 2 ประเทศส่งตัวแทนเจรจามาพบกัน ณ เขตปลอดทหาร ก่อนจะเริ่มกล่าวสวัสดีปีใหม่และทักทายกันเล็กน้อย โดยตัวแทนฝั่งเกาหลีใต้คือนาย ‘Cho Myoung-gyon’ กล่าวกับตัวแทนเกาหลีเหนือนาย ‘Ri Son Gwon’ ว่า ‘ไม่ได้เจอกันนานเลยนะ’

ก่อนทั้ง 2 ประเทศจะเจรจาหารือในเรื่องที่ว่า เกาหลีเหนือต้องการให้นักกีฬาของประเทศตนได้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน ‘โอลิมปิกฤดูหนาว’ ที่กำลังจะจัดที่เกาหลีใต้ภายในปีนี้ ซึ่งจากการเริ่มต้นที่สวยงามดังกล่าว ทำให้หลายๆฝ่ายต่างลุ้นให้ความสัมพันธ์ของ 2 เกาหลี ดำเนินไปอย่างราบรื่นแถมยังหวังให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ชาติ ฟื้นฟูไปอยู่ในฐานะเพื่อนบ้านกันได้เสียที