Home ต่างประเทศ การจากลาของนักเรียนคนสุดท้ายและครูคนสุดท้ายของโรงเรียน

การจากลาของนักเรียนคนสุดท้ายและครูคนสุดท้ายของโรงเรียน

714
0
SHARE

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันแห่งการร่ำลาของครู-ศิษย์คู่สุดท้ายของโรงเรียนประถมต้าเหยียนต้ง ในหมู่บ้านกู่ไจ้มู่เหล่า อำเภอหลิวเฉิง เมืองหลิ่วโจว มณฑลกว่างซี โรงเรียนที่ตั้งอยุ่ในหุบเขาลึกอันห่างไกล

โรงเรียนแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1954 เคยมีนักเรียนมากที่สุด 82 คน ในปี 2002 นักเรียนเริ่มน้อยลงเพราะมีการยุบโรงเรียนรวมกัน จึงจำเป็นต้องปรับให้เหลือเพียงวิชาเรียนของนักเรียนชั้นป.1 และป.2 เท่านั้น

ปัจจุบันคุณครูพานซ่านจี๋ วัย 58 ปี เป็นครูเพียงคนเดียวของโรงเรียนแห่งนี้ และทำงานที่นี่มานานถึง 28 ปีแล้ว นักเรียนคนปัจจุบันเพียงหนึ่งเดียวของคุณครูคืิอ เด็กชายหลี่เจี้ยนเหวินวัย 10 ปี ที่เริ่มเข้าศึกษาที่นี่ตั้งแต่ปี 2016 และเป็นนักเรียนเพียงคนเดียวของโรงเรียนตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรียน

วันนี้ครูและศิษย์คู่นี้ต้องอำลาจากกันเพราะหลี่เจี้ยนเหวินจะต้องย้ายไปเรียนที่อื่น ซึ่งหลังจากที่เขาออกไปแล้ว โรงเรียนแห่งนี้จะต้องหยุดทำการชั่วคราว

“เด็กคนนี้ไม่เคยได้อยู่กับพ่อแม่ตั้งแต่เกิด ย่าเลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก ตอนมาเข้าโรงเรียนวันแรกเห็นหน้าผมปุ๊บก็ร้องไห้ทันที ภาษาจีนกลางก็ยังพูดไม่ได้ สองปีที่ผ่านมาผมสอนเขาเหมือนเป็นลูกหลานตัวเอง เขาเป็นเด็กที่ขยันมากสอบวิชาคณิตศาสตร์ได้คะแนนเต็ม 100 วิชาภาษาจีนได้ 99 ต้องจากกันแล้วรู้สึกใจหาย ความผูกพันมันมากมายจริงๆ” ครูพานกล่าว

 

ข้อมูลโดย China Xinhua News