Home ข่าวประชาสัมพันธ์ ชาวบ้านแห่เช่าบูชาแหวนหัวนะโม เชื่อปัดเป่าโรคร้าย โควิด 19

ชาวบ้านแห่เช่าบูชาแหวนหัวนะโม เชื่อปัดเป่าโรคร้าย โควิด 19

410
0
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีชาวบ้านเป็นจำนวนมากแห่เช่าบูชาแหวนหัวนะโมรุ่นแรก เพื่อนำมาสวมใส่ หลังมีการระบาดไวรัสโควิด – 19 เพราะมีความเชื่อตามโบราณว่าหัวนะโม เป็นเครื่องรางของคลังป้องกัน ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย คุณไสย์มนต์ดำ รวมทั้งโรคภัยไข้เจ็บ ทำให้บรรยากาศที่วัดคร่ำคล่ำไปด้วยผู้คนเดินทางมาเช่าบูชาแหวนหัวนะโมตลอดทั้งวัด จนทางวัดต้องจัดสถานที่อำนวยความสะดวกให้ญาติโยม นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านต่างจังหวัดโทรศัพท์มาที่วัดพร้อมแจ้งความจำนงของจองแหวนหัวนะโม เพราะเกรงว่าแหวนหัวนะโมรุ่นแรกของวัดจะหมด 

พระมหาอารยะนันท์  อนันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง เปิดเผยว่า วัดจัดสร้างแหวนหัวนะโม หัวนะโม ขึ้นเป็นรุ่นแรก เพื่อต้องการเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และให้ชาวบ้านเช่าบูชาเพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้างโบสถ์ จึงจัดสร้างแหวนหัวนะโม และหัวนะโมเป็นรุ่นแรก ซึ่งตามความเชื่อสมัยโบราณนั้น มีความเชื่อว่าหัวนะโม สามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย โรคภัยไข้เจ็บได้ จึงมีชาวบ้านทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ เดินทางมาเช่าบูชาหัวนะโม และแหวนหัวนะโมอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดเหตุการณ์ไวรัสโควิด – 19 แพร่ระบาด ได้มีญาติโยมแห่เดินทางมาเช่าบูชาหัวนะโม แหวนหัวนะโมมากขึ้น อย่างไรก็ตามหัวนะโม แหวนหัวนะโม เป็นเครื่องรางของขลัง เป็นสิ่งยึดเหนียวจิตใจ สร้างกำลังใจ จึงอยากฝากญาติโยมให้ตั้งตัวในความไม่ประมาท ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ

สำหรับประวัติ “ หัวนะโม ” ถือเป็นเครื่องรางของขลังที่ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช รู้จักกันดี และมีความเชื่อมายาวนานนับกว่า 700 ปีแล้ว โดยมีการเล่ากันว่า ราวก่อนพุทธศตวรรษที่ 18 หัวนะโมคือเม็ดโลหะที่เป็นเบี้ยใช้แทนเงินตราไว้แลกเปลี่ยนสินค้าในอาณาจักรตามพรลิงค์ (นครศรีธรรมราชในปัจจุบัน) และที่เรียกว่า หัวนะโม เนื่องจากมีลักษณะเป็นเม็ดกลม และมีอักษรปัลลวะหรืออักษรอินเดียโบราณจารึกไว้ ในอดีตอาณาจักรตามพรลิงค์ (นครศรีธรรมราชในปัจจุบัน) เกิดโรคห่าหรืออหิวาตกโรค ระบาด พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์แห่งอาณาจักตามพรลิงค์จึงทรงทำพิธีปลุกเสกหัวนะโมขึ้นด้วยพิธีกรรมแบบพราหมณ์ โดยอัญเชิญเทพเจ้าทั้งสามคือ พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม มาสถิตในหัวนะโม เป็นอักขระแทนองค์เทพเจ้าทั้งสามองค์ แล้วนำหัวนะโมไปหว่านไว้รอบเมือง และหว่านสถานที่เกิดโรคระบาด ปรากฏว่าโรคห่าได้หายไปจากอาณาจักรนครศรีธรรมราช


นอกจากนี้ในรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เกิดโรคห่าระบาดขึ้นในเมืองนครศรีธรรมราช พระองค์จึงมีรับสั่งให้สร้างหัวนะโมขึ้น แล้วประจุผงพระพุทธคุณอันวิเศษที่สำเร็จขึ้นจากพระอาจารย์ผู้มีกฤตยาคมสูงลงในหัวนะโมนั้น แล้วทรงโปรดเกล้าฯ ให้นำหัวนะโมไปหว่านโปรยรอบเมืองนครศรีธรรมชาติ ต่อมาโรคห่าก็หาย ทำให้ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อกันว่า “หัวนะโม” คือของมงคลมีความศักดิ์สิทธิ์ที่รู้จักและมีไว้เป็นมงคลประจำตัว เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย รวมทั้งโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่า หัวนะโม มีพุทธคุณครอบจักรวาล คือ ด้านเมตตามหานิยม โชคลาภ และป้องกันภัยแคล้วคลาด และนิยมติดตัวไว้ ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนหัวนะโม เป็นแหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู เพื่อง่ายในการสวมใส่