Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ธนาธร เตรียมส่งมอบ “ห้องตรวจโรคติดเชื้อ” สุดล้ำให้ 12 โรงพยาบาล

ธนาธร เตรียมส่งมอบ “ห้องตรวจโรคติดเชื้อ” สุดล้ำให้ 12 โรงพยาบาล

445
0
SHARE

วันที่ 21 เมษายน 2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวเปิดตัวอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั้งห้องตรวจโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจชนิดเฉียบพลัน เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบว่า ตัวเองได้รับการประสานงาน จากกลุ่มแพทย์และกลุ่มวิศวกรที่เป็นคณะทำงานเดิมของพรรคอนาคตใหม่ ได้รับตนแบบจากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ซึ่งได้นำต้นแบบมาพัฒนา โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน 3 บริษัท โดยหนึ่งในนั้น คือบริษัท จรูญรัตน์อินเจียเนียริ่ง จำกัด และได้มีการประสานกับโรงพยาบางที่ต้องการอุปกรณ์ทั้ง2ชนิดนี้ ทั้งหมด 12 โรงพยาบาล โดยจะส่งมอบในวันที่ 25-26 เมษายนนี้เป็นชุดแรก ที่ จ.นนทบุรี และจ.ยะลา ขณะที่ในชุดสุดจะส่งมอบในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวนี้สามารถนำไปใช้ต่อในกลุ่มผู้ป่วยวัณโรคได้ต่อไปหลังจากสถานการณ์โควิด-19 กลับสู่ภาวะปกติ

สำหรับห้องตรวจโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจชนิดเฉียบพลัน 1 ห้องจะแบ่งเป็น 2 ฝั่งคือฝั่งแพทย์เป็นห้องแรงดันบวก และฝั่งผู้ป่วยเป็นห้องแรงดันลบ ซึ่งอากาศจากห้องผู้ป่วยจะไม่สามารถเข้าไปสู่ห้องของแพทย์ได้ โดยอุปกรณ์ตัวนี้ใช้งบประมาณ 6-7 แสนบาทต่อ 1 ชุด

ส่วนเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ จะใช้หลักการเดียวกันกับห้องตรวจเชื่อฝั่งผู้ป่วย โดยจะดึงอากาศจากภายนอกเข้าสู่ตู้อะคริลิกใสก่อนที่จะหมุนเวียนผ่านระบบกรองเชื้อออกสู่ภายนอก ซึ่งใช้งบประมาณ 40,000 บาทต่อ 1 เตียง

นอกเหนือจาก 12 โรงพยาบาลนี้ หากมีหน่วยงานหรือโรงพยาบาลใดมีความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ สามารถติดต่อเข้ามาที่คณะก้าวหน้า โดยจะจัดทำให้ตรงกับความต้องการของหน่วยงานและโรงพยาบาลนั้น

ที่มา Repoters