Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ให้หยุดซื้ออาวุธในยุคข้าวยากหมากแพง

ให้หยุดซื้ออาวุธในยุคข้าวยากหมากแพง

787
0
SHARE

 

 

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2560

 

เรื่องหยุดเอาใจสหรัฐฯ โดยเตรียมจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในขณะที่ไทยยังข้าวยากหมากแพง

ตามที่ฯพณฯนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้เดินทางไปเยือนกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น แต่ปรากฏว่ารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กลับออกมาแถลงถึงความต้องการและโอกาสของกองทัพที่จัดซื้อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ชนิดต่าง ๆ มาประจำการในกองทัพเพิ่มมากขึ้น อาทิ ฮ.โจมตี Cobra และ ฮ.AH-1Z Viper, AH-64 Apacha ของสหรัฐ ฮ.MI-28 จากรัสเซีย, ฮ.Z-10 จากจีน และ ฮ.AW-129 จากอิตาลี เป็นต้น

แนวคิดและการกระทำดังกล่าวเป็นการดำเนินการที่สวนทางกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่เกิดปัญหาข้าวยากหมากแพง สินค้าทางการเกษตรหลายชนิดราคาตกต่ำอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน แต่สินค้าเพื่อการอุปโภค-บริโภค ก๊าซหุงต้ม น้ำมัน กลับพาเหรดกันขึ้นราคาขูดรีดภาคประชาชนอย่างแสนเข็ญ จนเกิดคนจนที่มาขึ้นทะเบียนกับรัฐบาลมากกว่า 14 ล้านคน ในขณะที่รัฐบาลหมดความสามารถในการหาเงินเข้าประเทศ กระเป๋าฉีก หาเงินไม่เป็น นอกจากการต้องขึ้นภาษีสินค้าบางประเภท และการขึ้นภาษี VAT 9% ในปี 2561

การออกมาแถลงการณ์เตรียมจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นการชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ ไม่ยี่หระต่อกฎหมาย ไม่เคยแคร์ความรู้สึกของพี่น้องประชาชน และไม่เห็นความทุกข์ยากของประชาชนอยู่ในสายตา ในขณะเดียวกันกับพยายามเอาอกเอาใจข้าราชการโดยการขึ้นเงินเดือนให้ และการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษให้กับทหารที่ร่วมกันยึดอำนาจมาจากประชาชน

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงใคร่เรียกร้องมายังรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้โปรดทบทวนแนวความคิดหรือนโยบายดังกล่าวเสีย และหันมาสร้างรายได้ปกป้องอาชีพสินค้าและบริการภายในประเทศ ส่งเสริมสินค้ายุทโธปกรณ์ที่ผลิตภายในประเทศเสีย และขอเรียกร้องให้องค์กรอิสระด้านการตรวจสอบทั้งหลายทั้ง สตง. ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้โปรดกลับมาทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลที่อาจขัดแย้งต่อมาตรา 62 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย จึงจะถือว่าทำงานรับใช้แผ่นดินได้อย่างแท้จริง

แถลงมา ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2560
นายศรีสุวรรณ  จรรยา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

 

ทางด้าน เฟชบุ้ค Wassana Nanuam  รายงานวันเดียวกันว่า

เปล่า ซื้อ ฮ.Cobra เอาใจTrump !!

“บิ๊กป้อม” ยัน เปล่าซื้อ ฮ.เอาใจสหรัฐฯตอบแทนที่เชิญ “บิ๊กตู่”เยือน ลั่นยังไม่ได้บอกว่าจะซื้อของสหรัฐฯ แต่จะซื้อ ฮ.โจมตี มีในแผนทบ.อยู่แล้ว ยังไม่ได้เลือกว่าจะซื้อCobra แต่ดูหลายประเทศ เปรย ไม่รู้จะมีงบฯปีไหน

จากที่มีเสียงวิจารณ์ว่า จะซื้อ ฮ.โจมตี Cobra ของสหรัฐฯ เป็นการตอบแทน เอาใจ สหรัฐอเมริกา ที่Donald Trump เชิญ พลเอกประยุทธ์ นายกฯและ หัวหน้า คสช.เยือนสหรัฐฯนั้น

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธว่า ยังไม่บอกว่า

จะซื้อ ฮ.Cobra เลย แค่บอกว่า ทบ.มีแผนจะจัดซื้อ ฮ.โจมตี ยังไม่ได้เลือกว่า จะซื้อ ฮ.Cobra ของสหรัฐหรือไม่ ไม่ได้เอาใจสหรัฐ เพราะยังไม่ได้บอกว่า จะซื้อ รุ่นไหน

พลเอกประวิตร กล่าวว่า ทบ. กำลังตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกแบบอยู่ จากหลายประเทศ แต่ยังไม่กำหนดว่า จะต้องเลือกแบบเมื่อใด และยังไม่รู้เลยว่า จะมีงบประมาณ หรือไม่ และปีไหน

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กองทัพบกตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบเฮลิคอปเตอร์ โจมตี เพื่อนำมาทดแทน ฮ.Cobra จำนวน6ลำ ที่ปลดประจำการไปแล้ว เหลือแค่2 ลำ ที่กำลังจะ ground เพราะชั่วโมงบินเหลือน้อยแล้ว เตรียมปลดประจำการ โดยมีแผนที่จะซื้อ6 ลำ

โดยกำลังพิจารณา ทั้ง ฮ.โจมตี Cobra และ ฮ. AH-1Z Viper , AH -64 Apache ของสหรัฐฯ และ ฮ.MI-28 จาก รัสเซีย และ ฮ. Z-10 จาก จีน หรืออาจจะซื้อ ฮ. AW-129 จาก อิตาลี เพื่มเติม

 

matemnews.com  4 ตุลาคม 2560