Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ –  ทรัมป์เป็นเพื่อนของผมอีกคน

พลเอกประยุทธ์ –  ทรัมป์เป็นเพื่อนของผมอีกคน

1111
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam  รายงาน

ความในใจ “หัวหน้า คสช.”ถึง “ปธน.สหรัฐฯ”

“บิ๊กตู่” หวาน บอกtrump เป็น”เพื่อนของผมอีกคน”จริงใจ-สุภาพ..พบTrump. ถือ “เป็นประวัติศาสตร์ของผม”…”ผมรักคนไทย รักคนอเมริกา “ชี้ เป็น ประเทศเล็ก ผมต้องพูดเสียงดัง เชื่อTrumpได้ยิน ว่าทำไมผมต้องเข้ามา…ยัน”การเป็นประชาธิปไตยมันมาแน่ ปีหน้า ผมประกาศวันเลือกตั้งแน่นอน ” ..ชี้ ถนนเส้นทางแรก คือถนนสายมิตรภาพ ไทย-สหรัฐฯ เปรย อยู่อเมริกาก็ได้กลิ่นประเทศไทย เหมือนกับตอนที่ผมอยู่เมืองไทย ก็ได้กลิ่นอเมริกา

“นายกฯบิ๊กตู่” เล่า พบDonald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า”ผมได้พูดแหย่ เหมือนคนคุ้นเคยกัน เพราะรู้ว่าท่านเป็นคนจริงใจ พูดจาสุภาพกับผม

ครั้งแรกที่ผมพบท่าน คือตอนที่พูดคุยโทรศัพท์กัน ท่านพูดด้วยวาจาที่ไพเราะ ทำให้ผมได้รู้สึกว่า ผมจะได้พบ”เพื่อนของผมอีกคน “และก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ”

ผมมาครั้งนี้ เพราะท่านได้แสดงให้เห็นถึงความจริงใจ แล้วมีอะไรท่านก็พูดกับผม ก่อนหน้าที่จะได้พบกัน

ได้ส่งรมว.พาณิชย์สหรัฐฯมาพบกับผมก่อนที่ประเทศไทย

“ท่านมาพบด้วยรอยยิ้ม และคำพูดที่ฟังดูแล้วน่าชื่นใจ เมื่อท่านกลับไปแล้ว มีคนบอกว่า รมว.พาณิชย์ เริ่มรักประเทศไทยแล้ว แสดงว่าก่อนมาประเทศไทยยังสงสัย ยังไม่แน่ใจ

แต่วันนี้ต้องแน่ใจ เพราะผมรักคนไทย รักคนอเมริกา คนไทยคุ้นเคย กับสหรัฐฯมากที่สุด ถนนเส้นทางแรกคือถนนสายมิตรภาพ เป็นถนนเส้นที่ดีที่สุด ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยรวมร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการสร้างถนนที่มีความเรียบ และรออยู่ว่าจะมีการสร้างเส้นที่ 2 เส้นที่ 3 หรือไม่” นายกฯ กล่าว

วันนี้ผมคิดว่าเราต้องสร้างทุกอย่างไปด้วยกัน เราไม่อยากเป็นภาระให้กับใครอีก

แต่สิ่งเหล่านี้จะแข็งแรงขึ้นมาได้ ด้วยเพื่อนของเรา ทำอย่างไรให้สนธิสัญญาเหล่านั้นมีผลในการเดินหน้าไปด้วยกัน

ผมเป็นประเทศเล็ก แต่เสียงจะดังหน่อย เพราะพูดเสียงดัง เพราะฉะนั้นประเทศเล็กๆต้องพูดเสียงดัง ไม่อย่างนั้นประเทศใหญ่ๆจะไม่ได้ยิน

ผมคิดว่าอเมริกาได้ยินผมว่า ผมเข้ามาเพื่ออะไร เข้ามาทำหน้าที่อะไร และผมสร้างทุกอย่างให้ดีขึ้นได้อย่างไร หน้าที่ของผมคือแก้ทุกอย่างเป็นปัญหา ความขัดแย้ง โลกร้อน เป็นปัญหามหาศาลที่เราต้องแก้ต่อไป

 

“วันนี้เป็นเวลาที่เราจะต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ในการแก้ปัญหาเพื่อโลกใบนี้ โลกที่เรามีความเชื่อมต่อถึงกัน

วันนี้อากาศที่สหรัฐฯเย็น อากาศที่เมืองไทยร้อน แต่เป็นอากาศเดียวกัน

ตอนนี้ผมอยู่อเมริกาก็ได้กลิ่นประเทศไทย เหมือนกับตอนที่ผมอยู่เมืองไทยก็ได้กลิ่นอเมริกา เพราะเราอยู่ในโลกใบเดียว กัน ไม่ว่าใครจะทุกข์เราก็ทุกข์ด้วย ใครจะสุขก็สุขด้วย มีเหตุการณ์อะไรเราก็ทุกข์แสดงความเศร้าโศกไปพร้อมกัน นี้แหละคือโลกของเรา

และถึงแม้ประเทศไทยถึงแม้จะเล็กนิดเดียว แต่ผมถือว่าเป็นความรับผิดชอบที่คนไทยทุกคนต้องมีความรับผิดชอบต่อโลกใบนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในส่วนของการเยือนสหรัฐฯในครั้งนี้ ตนอยากกล่าวว่า มีความสุขกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะผมมีความรู้สึกว่าได้พบเพื่อนที่แท้จริงแล้ว

ที่ผ่านมาทุกครั้งก็อาจจะเป็นแค่การประชุมร่วม เป็นการสัมมนาต่างๆ ผมก็มีโอกาสแสดงความคิดเห็นหลายประการ แต่มาครั้งนี้เป็นการเอาประเทศไทยมาด้วย เพราะว่าเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการ

และผมก็ได้รับเกียรติจากสหรัฐฯ และภาคธุรกิจเอกชนสหรัฐฯ อย่างอบอุ่น เป็นสิ่งที่ผผมประทับไว้ในความทรงจำ และเป็นประวัติศาสตร์ของผม

สิ่งที่ผมได้พบกับท่านประธานาธิบดีทรัมป์ เราก็ได้พูดถึงประเด็นความมั่นคงว่า เราจะรับผิดชอบดูแลความมั่นคง ในภูมิภาคนี้อย่างไร ร่วมมือกันมากขึ้นในหน่วยงานที่รับผิดชอบไปด้วยกัน ทั้งในภูมิภาคอาเซียน เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่นๆอีกด้วย เพราะได้ร่วมสมรภูมิรบกับสหรัฐอเมริกามายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นสงครามเวียดนาม เกาหลี จนถึงปัจจุบัน หรือในการช่วยเหลือดูแลพื้นที่อยู่ในการดูแลของสหประชาชาติ ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมกำลังไปที่ซูดานใต้อีกครั้ง ถือเป็นเพื่อนร่วมรบกันมา

แต่ก็เป็นการยืนยันถึงความตั้งใจหรือความรู้สึกของเราว่า ประเทศไทยอยู่คนเดียวไม่ได้

 

“ที่ผมยังอยู่เพื่อทำทุกอย่างเกิดขึ้นให้ได้ สิ่งที่ท่านต้องการเห็น “การเป็นประชาธิปไตยมันมาแน่ ผมยืนยันในปีหน้าผมประกาศวันเลือกตั้งแน่นอน ”

เพราะฉะนั้นทุกอย่างจะต้องเกิดขึ้นในช่วงนี้ เพราะฉะนั้นจะมีปัญหาอีกในวันหน้า เพราะว่ามันต้องพูดกันต่ออีกครั้งหนึ่ง วันนี้เราพูดมา 3 ปีแล้วว่า เรามีความตั้งใจมากแค่ไหนในการแก้ไขสถานการณ์ ปัญหาต่างๆ”นายกฯกล่าว

 

 

Matemnews.com  4 ตุลาคม 2560