Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 7/11 ขายเบียร์ LEO ตู้กดไม่ผิดกฎหมาย

7/11 ขายเบียร์ LEO ตู้กดไม่ผิดกฎหมาย

1631
0
SHARE

 

 

น.พ. อัษฎางค์  รวยอาจิณ  รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2560  กรณีโซเชียลแฉว่า ร้านสะดวกซื้อ 7/11 ย่านเยาวราช ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นเครื่องกดเบียร์ ยี่ห้อ LEO  นั้น กรมควบคุมโรค ได้ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่  “สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านที่เยาวราชแล้วพบว่าลักษณะการขาย คือ

 

พนักงานร้านเป็นผู้กดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ซื้อจะชำระเงินกับพนักงาน  จึงจะได้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งไม่เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 30 (1)

 

การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้เครื่องขายอัติโนมัติ หากจะผิดตามมาตรา 30 (1) ต้องเป็นตู้หยอดเหรียญ และรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทันที

 

จากการตรวจพบว่าร้านที่เยาวราชได้ดำเนินการปรับแก้ไขเครื่องกดเบียร์ และได้ปิดบังสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ LEO แล้ว จึงไม่พบการกระทำผิด ตามมาตรา 32

 

โอกาสนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ของ “สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ได้แนะนำข้อกฎหมายตามมาตรา 32   ที่บัญญัติห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์   หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม ได้รับทราบเพิ่มเติมแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ “สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” กำลังตรวจสอบตู้กดขายเบียร์ ที่ได้ปิดบังยี่ห้อแล้ว  ก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย

รูปของ /www.voicetv.co.th

 

 

คลุมตู้มิดชิด  รูปของ https://mgronline.com

 

Matemnews.com  4 ตุลาคม 2560