Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘พิชัย นริพทะพันธุ์’  โดนผูกตา-ถุงดำคลุมหัว…ถามพลเอกประยุทธ์เจ็บๆ  อย่างนี้คือใช้อำนาจละเมิดสิทธิมนุษยชนรึไม่

‘พิชัย นริพทะพันธุ์’  โดนผูกตา-ถุงดำคลุมหัว…ถามพลเอกประยุทธ์เจ็บๆ  อย่างนี้คือใช้อำนาจละเมิดสิทธิมนุษยชนรึไม่

9286
0
SHARE

 

“พิชัย” ยินดี “บิ๊กตู่” ยืนยันวันเลือกตั้งกับ “ทรัมป์” แนะ เตรียมข้อมูลพร้อมเจรจาเขตการค้าเสรีหลังเลือกตั้ง ถาม การคลุมหัวปิดตานำตัวไป 7 วัน เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

 

นายพิชัย นริพทะพันธู์ อดีต รมว. พลังงาน รัฐบาลพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2560 ว่า ยินดีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้พบกับ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์  ของสหรัฐ ที่ทำเนียบขาว และได้ยืนยันกับท่านประธานาธิบดีทรัมป์ ว่าปีหน้าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นนอน  โดยจะมีการประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับประชาคมโลก และหวังว่าคราวนี้จะไม่มีการเลื่อนอีก  เพราะจะส่งผลเสียต่อความเชื่อมั่นอย่างมาก ทั้งนี้การค้าการลงทุนกับสหรัฐมีความสำคัญกับไทยอย่างมากเพราะสหรัฐอเมริกาเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย   โดยประเทศไทยได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐในปริมาณที่สูงทุกปี และ พรรคเพื่อไทยก็จะคิดนโยบายเพื่อต่อยอดการค้าการลงทุนกับสหรัฐให้เพิ่มขึ้น  หลังจากการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า ทั้งนี้ อยากขอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งให้ กระทรวงพาณิชย์เตรียมรายละเอียดให้พร้อมในเรื่องการเจรจาเขตการค้าเสรีกับประเทศสหรัฐ อียู และประเทศคู่ค้าหลักอื่นๆของไทย  เพราะหลังการเลือกตั้ง รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งจะสามารถเร่งการเจรจาเขตการค้าเสรีได้ทันที  ซึ่งจะทำให้การค้าและการลงทุนเพิ่มมากขึ้น  หลังจากที่การลงทุนภาคเอกชนซบเซามาหลายปีตั้งแต่มีการรัฐประหาร และการส่งออกพึ่งเริ่มจะฟื้นในปีนี้   หลังจากตกมาหลายปีติดกันและก็ยังเพิ่มขึ้นต่ำกว่าการส่งออกของประเทศเพื่อนบ้านมาก  อีกทั้งการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) จะได้เกิดขึ้นจริงโดยไม่ต้องจัดฉาก โดยถึงแม้เศรษฐกิจไทยอาจจะโตได้ 3.5% ในปีนี้ หรืออาจจะโตมากกว่าเล็กน้อย ธนาคารโลกก็ยังบอกว่าไทยยังโตต่ำสุดในอาเซียน  และเป็นการโตจากฐานเดิมที่เศรษฐกิจไทยโตต่ำติดต่อกันมาหลายปี

 

และ ตามที่พลเอกประยุทธ์ ยืนยันกับสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกาอาเซียนและสภาหอการค้าสหรัฐอเมริกาว่า   ไม่เคยใช้อำนาจละเมิดสิทธิมนุษยชนกับใคร ก็อยากให้พลเอกประยุทธ์ ได้ชี้แจงว่า การที่ผมเองถูกคลุมหัว  ปิดตา  แล้วถูกนำตัวไปถึง 7 วัน  ในการถูกเรียกปรับทัศนคติ ครั้งที่ 7 สาเหตุเพราะวิจารณ์เศรษฐกิจที่ย่ำแย่จริง   และยังทำกับบุคคลอื่นๆ   ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่   เพราะขนาด ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN-OHCHR) ยังทำหนังสือประท้วงรัฐบาลในเรื่องนี้   รวมถึง ฮิวแมนไรซ์วอทซ์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ฯลฯ

 

และ หวังว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะไม่มีอีก  โดยอยากให้การแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจะสามารถทำได้อย่างเสรี เพื่อจะเป็นปากเสียงแทนประชาชนส่วนใหญ่ซึ่งอาจจะถึง 90% ที่เดือดร้อนและกำลังลำบาก และเป็นกระจกเงาสะท้อนการทำงานของรัฐบาลให้พัฒนาดียิ่งขึ้น

 

คลิกอ่านพลเอกประยุทธ์ พูดไม่เคยใช้อำนาจละเมิดสิทธิมนุษยนชน

https://goo.gl/UC57Qs

https://goo.gl/F5yj9C

https://goo.gl/LGNBck

 

 

 

 

Matemnews.com  5 ตุลาคม 2560