Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ยากที่สุดของงานปฏิรูปตำรวจอยู่ตรงไหน  ?

ยากที่สุดของงานปฏิรูปตำรวจอยู่ตรงไหน  ?

1296
0
SHARE

 

ครั้งที่ 2 ของการ  คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ใช้สถานที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อตอนเช้าวันที่ 14 ก.ค.2560  โดย  พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธานการประชุม

 

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ โฆษกคณะกรรมการฯ  ให้สัมภาษณ์นักข่าวก่อนที่จะเข้าประชุม ว่า   วันนี้จะหารือถึงโครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง และเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย  จะต้องทำความเข้าใจให้ตรงกัน เนื่องจากกรรมการไม่ได้มาจากตำรวจทุกคน จึงไม่รู้รายละเอียดทั้งหมด จึงจะต้องมีการพูดคุยกันในระดับคณะกรรมการฯ ก่อน เพื่อให้อนุกรรมการสามารถทำงานได้ การทำงานของอนุกรรมการขณะนี้พล.อ.บุญสร้าง ขอให้ไปหาคนมาก่อน และตัวคณะกรรมการฯ ใครจะสมัครลงอนุกรรมการฯไหนก็ได้

 

เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายจะพยายามดำเนินการตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีบอกว่าถ้าทำได้ในช่วงนี้ก็ให้ทำเล

 

แนวทางการกำหนดโครงสร้าง   และการแต่งตั้งโยกย้าย ยังต้องคุยกันก่อน แต่มีอยู่ 2 กรอบใหญ่ คือ

 

1.รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดเรื่องการปฏิรูปไว้ เช่น เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายให้ยึดอาวุโส 2.ในการหารือกับนายกฯ ได้ให้ข้อมูลไว้  คณะกรรมการในฐานะฝ่ายปฏิบัติต้องไปดูให้สอดคล้องกับทั้ง 2 แนวทาง และจะทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ส่วนจะให้ภาคประชาชนที่เคลื่อนไหวเรื่องการปฏิรูปตำรวจอยู่   เข้ามามีส่วนร่วมหรือไม่เรายินดีรับฟัง   ไม่มีปัญหาอะไร   อนุกรรมการว่าด้วยการมีส่วนร่วมที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในช่วงหลังด้วย ยืนยันว่าจะไม่ทิ้งความคิดเห็นของประชาชน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะกรรมการมองว่าการปฏิรูปตำรวจมีความยากที่สุดตรงไหน นายสมคิด  ตอบว่า มีข้อเสนอมาหลายข้อเสนอ แต่ยังไม่มีการนำไปปฏิบัติที่เป็นจริง เช่น ข้อเสนอของ นายคณิต ณ นคร อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย และพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ข้อเสนอเหล่านั้นอาจไม่ตรงใจทุกคน แต่ตนเชื่อว่าหลายข้อเสนอเป็นข้อเสนอที่ดี  วันนี้คนอาจยังไม่มั่นใจคณะกรรมการฯชุดนี้ว่าเอาจริง เอาจัง แต่ยืนยันว่าองค์ประกอบของคนที่มาเป็นกรรมการมีความตั้งใจทำงาน และอยากให้งานสำเร็จ และสุดท้ายขึ้นอยู่กับฝ่ายปฏิบัติ  และฝ่ายนโยบายว่าจะเอาแนวคิดในเรื่องตำรวจไปทำอย่างไรบ้าง เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จไม่มากก็น้อย

 

Matemnews.com  14 ก.ค.2560