Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.ปทุมฯ เรียก”บิ๊กแจ๊ส” ว่าที่ นายก อบจ. รับทราบข้อกล่าวหา พร้อม อดิศร เพียงเกษ

กกต.ปทุมฯ เรียก”บิ๊กแจ๊ส” ว่าที่ นายก อบจ. รับทราบข้อกล่าวหา พร้อม อดิศร เพียงเกษ

235
0
SHARE

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 64 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดปทุมธานี ถนนปทุมธานี-ลาดหลุมแก้ว ต.บ้านฉาง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง “บิ๊กแจ๊ส” ว่าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นายอดิสร เพียงเกษ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยมี สมาชิกกลุ่มคนรักปทุม และประชาชนที่ทราบข่าว เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้กับ“บิ๊กแจ๊ส”กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเข้าพบ คณะกรรมการเลือกตั้งเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาใช้เวลาประมาณ 40 นาที โดยไม่อนุญาตให้บุคคลอื่นและสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง นอกจากทนายฝ่ายกฎหมายเพียงคนเดียวเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเรื่องการร้องเรียนดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกรณีที่ นายไพศาล กล่ำสนอง ผู้สมัคร ส.อบจ. เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมือง เป็นตัวแทนนายชาญ พวงเพ็ชร อดีต นายก อบจ.ปทุมธานี หัวหน้ากลุ่ม “ปทุมรักไทย” ไปยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี และ ส.อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 โดยมี นายอมร รัชตังกูร รอง ผอ.สนง.กกต.ปทุมธานี เป็นผู้รับเรื่อง โดยคำร้องคัดค้านระบุว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี (หมายเลข 2) และ ผู้สมัคร ส.อบจ.ปทุมธานี กลุ่ม“คนรักปทุม” ได้กระทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นใน มาตรา 65 วรรคหนึ่ง (5) และวรรคสอง ในการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2563 ซึ่งนโยบายที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งนั้นเป็นการหลอกลวงประชาชน อยู่นอกอำนาจหน้าที่ของ อบจ. และไม่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย โดยมีประเด็นที่กระทำผิดดังนี้

(1) สนับสนุน ให้ นายอดิศร เพียงเกษ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยหาเสียงให้ร้าย ใส่ความด้วยถ้อยคำอันเป็นเท็จว่า “น้ำท่วมปทุมธานี ปี 2554 เกิดจากผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ปล่อยให้น้ำท่วมปทุม เพราะนายก อบจ.ปทุมธานี ในขณะนั้นไม่มีความสามารถ และยังปราศรัยว่า ขณะที่ชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มีคดีทุจริตอยู่ในการสอบสวนของ ป.ป.ช. กว่าสี่สิบคดี และหากินกับผู้รับเหมา และด่าว่าเป็นสัตว์เดรัจฉาน”

(2) นโยบายในการหาเสียงของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง และกลุ่มคนรักปทุมเป็นนโยบายที่หลอกลวงประชาชน อยู่นอกอำนาจหน้าที่ของ อบจ. และไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากเป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณเกินกว่าอำนาจหน้าที่ อบจ. มีดังนี้

1.นโยบายกำจัดผักตบชวาแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า ไม่สามารถดำเนินการได้

2.นโยบายแก้ไขปัญหาน้ำประปาไหลอ่อน มีราคาแพง เรื่องการผลิตน้ำประปาอยู่ของการประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค อบจ.ปทุมธานี ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากจะซ้ำซ้อนกับรัฐวิสาหกิจ

3.นโยบายแก้ปัญหารถติด ด้วยรถไฟฟ้าโมโนเรล เป็นการใช้งบประมาณเกินกว่าที่ อบจ.ปทุมธานี หากดำเนินการต้องใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านบาท ไม่สามารถดำเนินการได้ อบจ.ไม่สามารถดำเนินการจัดทำบริการสาธารณะที่ซ้ำซ้อนกับกระทรวงคมนาคมได้

4. นโยบายด้านการกีฬา จัดสร้างสนามฟุตบอล มาตรฐานระดับฟีฟ่า และจัดตั้งทีมฟุตบอลปทุมธานี เอฟซี เพื่อส่งแข่งขันในลีกสูงสุดของอาชีพ ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ อบจ.ปทุมธานี เนื่องจาก อบจ. สามารถส่งเสริมการกีฬาได้เท่านั้น การสร้างสนามกีฬามาตรฐานฟีฟ่าต้องใช้พื้นที่และงบประมาณหลายร้อยล้านบาท อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับการสร้างทีมฟุตบอลอาชีพ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเคยวินิจฉัยว่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถอุดหนุนกีฬาอาชีพได้ และมีการเรียกคืนเงินงบประมาณดังกล่าวแล้วหลายครั้ง

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง “บิ๊กแจ๊ส” ว่าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า กกต. เรียกมารับทราบข้อกล่าวหา 6 ประเด็น จากนี้ตนจะนำหลักฐานและพยานมาแสดง โดยได้ขะขยายเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน 20 วัน แต่ทาง กกต.ให้เวลาเพียง 15 วันนับจากวันนี้ไปถึงวันที่ 9 ก.พ. แต่ก็ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะสามารถชี้แจงได้ทั้งหมด

ทางด้าน น.ส สุชัญญา วิมุกตายน ผอ.สนง.กกต.จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ในวันนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เชิญตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ว่าที่นายก อบจ. ที่ถูกร้องเรียน ให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ว่าถูกร้องในประเด็นไหนบ้าง เพื่อจะได้เตรียมเอกสารและหลักฐาน เพื่อมาชี้แจงกับทางคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน กกต. และจะได้นำเอกสารหลักฐานเพื่อมาหักล้าง ซึ่งในตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบและไต่สวน โดยในตอนนี้ได้มีการร้องเรียนทั้งหมด 24 คน และการร้องเรียนทาง กกต. จึงจะแจ้งให้ทางผู้ถูกร้องเรียนทราบ เพื่อให้เตรียมเอกสารและหลักฐานมาชี้แจง ในส่วนของทาง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ขอทาง กกต. ขยายเวลาเพื่อรวมรวบพยานหลักฐานเพื่อมาชี้แจ้ง โดยทาง กกต. ก็ได้ขยายเวลาให้ เนื่องจากต้องเตรียมหลักฐาน และเอกสารจำนวนมาก จึงขยายให้ไปจนถึงวันที่ 9 ก.พ.นี้