Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘อุเทน ชาติภิญโญ’ หัวหน้าพรรคคนไทยแถลงข่าวชี้ความล้มเหลวการเยือนสหรัฐฯของพลเอกประยุทธ์

‘อุเทน ชาติภิญโญ’ หัวหน้าพรรคคนไทยแถลงข่าวชี้ความล้มเหลวการเยือนสหรัฐฯของพลเอกประยุทธ์

810
0
SHARE

 

 

นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2560 ถึงการเดินทางเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา  ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า  เท่าที่ติดตามข่าวมาได้รับข้อมูลส่วนหนึ่งจากผู้แทนเอกชนรายหนึ่งที่ติดตามคณะไปด้วย สะท้อนให้เห็นถึงความไร้กึ๋นของผู้เจรจากับทางการสหรัฐฯ  เนื่องจากผลการหารือของผู้นำทั้ง 2 ประเทศนั้น

 

มีแต่ประเทศไทยที่เจรจาขอซื้อสินค้าจากทางสหรัฐฯเพียงฝ่ายเดียว ไม่ว่า จะเป็นยุทโธปกรณ์ทางการทหาร เนื้อหมู เครื่องในหมู ไก่งวง และถ่านหินอีกจำนวนหนึ่ง

 

คำประกาศของ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ไทยมีแผนเพิ่มการลงทุนในสหรัฐฯอีก 8,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้แปลกใจว่า เหตุใดประเทศไทยในฐานะประเทศที่ยังไม่พัฒนา จำเป็นหรือที่ต้องทำตัวเป็นผู้ซื้อ หรือผู้ให้กับประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ เพราะเดิมไม่ว่า หัวหน้ารัฐบาลหรือในระดับรัฐมนตรีของไทยไปเยือนประเทศใด ก็จะเตรียมวาระเพื่อการเสนอขายสินค้า ดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย  แต่ครั้งนี้มีความผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด จากประเทศผู้ขายสินค้า กลายเป็นการเสนอตัวขอรับซื้อสินค้า

 

การเยือนประเทศสหรัฐครั้งนี้ เป็นการซื้อในรายการที่สหรัฐฯในฐานะผู้ขายอยากจะขาย หรือยัดเยียดที่จะขายให้เรา เนื่องจากสินค้าแต่ละชนิด  ตั้งแต่ยุทโธปกรณ์ทางการทหาร ซึ่งก็ไม่เห็นว่า ประเทศไทยจะมีความจำเป็นที่ต้องซื้อมาใช้ หรือซื้อจากสหรัฐฯมาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

 

รวมถึงเนื้อหมู ที่มีอยู่ล้นประเทศ จนเราต้องส่งออกสินค้าเหล่านี้ไปขายยังประเทศอื่นๆ  กระทั่งถือเป็นผู้ส่งออกเนื้อหมูติดอันดับต้นๆ ของโลก

 

การจะนำเข้าไก่งวง ทั้งที่ไม่ได้เป็นอาการที่นิยมในไทย อีกทั้งวัฒนธรรมของคนไทยก็ไม่ได้มีเทศกาลขอบคุณพระเจ้าที่ต้องใช้ไก่งวงมารับประทานเป็นประเพณี

 

ขณะที่ถ่านหินนั้น ปัจจุบันก็มีการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศในเอเชีย และออสเตรเลียอยู่แล้ว ยิ่งไม่มีความจำเป็นต้องไปเพิ่มความเสี่ยงและสูญเสียต้นทุนจากค่าขนส่งทางไกล อีกทั้งเรื่องคุณภาพของถ่านหินจากประเทศสหรัฐฯก็มีข้อมูลว่า คุณภาพแย่ และก่อมลพิษมากกว่าที่เรานำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

 

หากมองเฉพาะเรื่องผลสัมฤทธิ์ในการเยือนสหรัฐฯในด้านการค้านั้น จะเห็นได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ ไปทำข้อตกลงในฐานะผู้ซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว เหมือนกับนายกฯและรัฐบาลลืมนึกถึงสถานะและฐานะทางการเงินในปัจจุบันของประเทศไทย และหากบรรลุภารกิจได้เพียงเท่านี้ ก็ไม่จำเป็นต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมาก ขนคณะไปใหญ่โตอย่างที่เห็นกันด้วยซ้ำ จึงต้องขออนุญาตถามท่านนายกฯ ว่าข้อมูลที่ได้มานั้นจริงตามนี้หรือไม่

 

เป็นที่น่าสังเกตถึงห้วงเวลาการเดินทางไปเยือนสหรัฐฯที่มีการออกหมายเชิญให้ไปเยือนในลักษณะฉุกละหุก  ฝ่ายไทยทราบล่วงหน้าเพียงไม่กี่วัน  อยู่ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังจะมีพระราชพิธีสำคัญ ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นการไม่สมควรที่นายกฯไทยจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้  ในฐานะที่ต่างก็เป็นพันธมิตรกันมายาวนาน ก็น่าจะสามารถเจรจาต่อรองขอปรับช่วงเวลาหรือเลื่อนออกไป ในเวลาที่เหมาะสมกว่านี้

 

นอกจากนี้ทราบมาว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็กำลังจะมาเยือนหลายประเทศในเอเชีย  และเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่ประเทศเวียดนาม  และการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้อยู่แล้ว  ทางการไทยอาจจะถือโอกาสเชิญประธานาธิบดีสหรัฐฯให้มาเยือนประเทศไทยก่อน แล้วจึงค่อยนัดหมายไปเยือนสหรัฐฯในภายหลัง หรือใช้เวทีดังกล่าวเจรจานอกรอบ น่าจะประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ

 

ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ถือว่า เป็นห้วงเวลาในการเตรียมพระราชพิธีสำคัญ ผู้เป็นหัวหน้ารัฐบาลสมควรต้องอยู่ควบคุมและกำกับดูแลการเตรียมงานพระราชพิธีให้สมพระเกียรติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชิญผู้นำหรือบรรดาแขกจากประเทศต่างๆ การมอบหมายให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงแต่ละกระทรวงซึ่งหลายคนทำงานไม่เป็น ไม่น่าวางใจให้มากำกับดูแลงานสำคัญเช่นนี้ นายกฯจึงควรทุ่มเทเวลาที่มีอยู่อันน้อยนิดนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุดมากกว่าการเดินทางไปต่างประเทศเช่นนี้

 

Matemnews.com  6 ตุลาคม 2560