Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ธรรมนัส” รอด ไม่หลุด ส.ส.และ ไม่พ้นความเป็นรัฐมนตรี จากกรณีต้องคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย

“ธรรมนัส” รอด ไม่หลุด ส.ส.และ ไม่พ้นความเป็นรัฐมนตรี จากกรณีต้องคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย

168
0
SHARE
วันนี้ (5 พฤษภาคม) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่ ส.ส. 51 ราย เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะทางการเมืองของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สิ้นสุดลงหรือไม่
จากกรณีเคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่าได้กระทำผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด ที่แม้เป็นคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ กรณีดังกล่าวย่อมทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่
สำหรับกรณีดังกล่าวทาง ร.อ. ธรรมนัส ถูกพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ว่า ศาลออสเตรเลียได้มีคำพิพากษาเมื่อเดือนมีนาคม 2537 ว่ามีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติด สั่งจำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย จึงมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ และมีการเข้ายื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในเวลาต่อมา
ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า คำพิพากษา ย่อมหมายถึงคำพิพากษาของรัฐนั้น ไม่หมายถึงคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ แม้ข้อเท็จจริงผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษาของศาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ก่อนรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จึงไม่ถือเป็นคำพิพากษาของศาลไทย ไม่ขาดคุณสมบัติต้องห้ามในการเป็น ส.ส. หรือรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
 
ที่มา TheReporter , The Standard