Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เลือกตั้งปี 2562 ทุกอย่างจะซึมยาว

เลือกตั้งปี 2562 ทุกอย่างจะซึมยาว

1082
0
SHARE

 

 

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.)  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2560  ถึงกระแสข่าวการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงปี 2562 ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งต่างพูดกันไปคนละอย่าง แต่หากนับเวลากันตามรัฐธรรมนูญแล้ว ตั้งแต่การจัดทำกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องไปจนถึงดำเนินการจัดการเลือกตั้งจะต้องแล้วเสร็จภายในช่วงปี 2561 จะเลยไปถึงปี 62 ไม่ได้  การพูดอย่างนี้เหมือนมีเจตนาจะยื้อดึงเวลาออกไปเรื่อยๆ หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปี 2562 จริง เท่ากับว่าพวกท่านมีธงกันไว้แต่แรก และเมื่อไปถึงจุดนั้นก็ไม่รู้ว่าจะเอาเรื่องความไม่สงบมาอ้าง   หาเหตุหวังเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกหรือไม่  ส่วนตัวมองว่าสาระสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าจะเลือกตั้งกันเมื่อไหร่ แต่มองว่า ถ้าไม่มีการเลือกตั้งบ้านเมืองจะลำบาก โดยเฉพาะเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ซึ่งจะกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ ยิ่งมาเจอกระแสข่าวแบบนี้ ทุกอย่างจะซึมยาว  ส่วนประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ   พูดกับคนไทยที่กรุงวอชิงตัน ดีซี  เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2017  ตามเวลาท้องถิ่นว่า   กำลังหาคนมาตั้งพรรคการเมืองนั้น หากเป็นเรื่องจริงเราก็ยินดีต้อนรับ เพราะถือว่าท่านเข้าตามตรอกออกตามประตู ดีกว่าเป็นอีแอบ ทำตัวลับๆ ล่อๆ อยู่ข้างหลัง

 

หมวดเจี๊ยบ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย  แถลงแก่ผู้สื่อข่าวในวันเดียวกัน ว่า การที่รัฐบาลส่งสัญญาณว่าปีหน้าจะไม่มีการเลือกตั้ง และการเลือกตั้งไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็วกว่าปี 2562 นั้น เป็นสิ่งที่สวนทางกับรัฐธรรมนูญ และขัดแย้งกับ Joint Statement หรือ แถลงการณ์ร่วม สหรัฐ-ไทย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปรับปาก ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งทำเนียบขาวได้บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในข้อที่ 8 โดยระบุว่า

 

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะเร่งรัดดำเนินการออกกฎหมายลูกให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สามารถจัดเลือกตั้งได้ทันภายในปี 2561 ไม่ใช่ 2562 อย่างที่รัฐบาลพยายามจะบิดเบือนและเล่นลิ้นกับคนไทย ว่า สิ่งที่ พล.ประยุทธ์ จะทำในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า คือ การประกาศว่าเมื่อไหร่จะเลือกตั้งเท่านั้น แต่ไม่ได้แปลว่าจะเลือกตั้งปีหน้าแต่อย่างใด

คำพูดเช่นนี้ของรัฐบาล แสดงถึงการเล่นเล่ห์เพทุบายเตรียมเบี้ยวสัญญาเรื่องวันเลือกตั้งกับคนไทยแบบเดียวกับที่ผ่าน ๆ มา และสะท้อนว่า เวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่กับฝรั่งแล้วกลัวหัวหด ต้องพูดไปตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด แต่พออยู่ต่อหน้าคนไทย กลับทำเป็นเล่นลิ้นเรื่องโร้ดแม็บเลือกตั้งเหมือนไม่เห็นคนไทยอยู่ในสายตา

 

ที่จริงแล้ว ถ้า พล.อ. ประยุทธ์ เห็นหัวคนไทยบ้าง ก็ควรจะสร้างความชัดเจนเรื่องกำหนดการเลือกตั้งมาตั้งนานแล้ว เพราะท่านก็โดนคนไทยที่เป็นเจ้าของอำนาจทวงถามการเลือกตั้งอยู่แทบทุกวัน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับปล่อยให้คนไทยแอบไปรู้เรื่องโรดแม็ปเลือกตั้งจากข้อตกลงร่วม สหรัฐ-ไทย ที่ท่านถูกสหรัฐบีบคอให้พูดว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ แถมท่านยังถูกบีบให้ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้สหรัฐสามารถไปแก้ตัวกับประชาชนของเขาได้ ว่าที่เขาเชิญเผด็จการมาที่ทำเนียบขาวนั้น ก็เพื่อบังคับให้เผด็จการเร่งคืนอำนาจให้ประชาชนและเพื่อให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็วตามบันทึกข้อตกลง ข้อที่ 8 ในแถลงการณ์ร่วม สหรัฐ-ไทย ดังกล่าว

ขอเตือน พล.อ.ประยุทธ์ ว่ายิ่งท่านเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนานเท่าไหร่ หายนะทางเศรษฐกิจก็จะยิ่งมาเยือนประเทศไทยเร็วขึ้นเท่านั้น เพราะนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศก็จะยิ่งขาดความเชื่อมั่นในเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศไทย ท่านเห็นหรือไม่ว่า ล่าสุดธนาคารโลกระบุว่าเศรษฐกิจไทยมีอัตราการเจริญเติบโตต่ำที่สุดในอาเซียน แพ้แม้กระทั่ง ลาวและกัมพูชา ทั้ง ๆ ที่ ไทยเคยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกว่าประเทศเพื่อนบ้าน แต่มีจุดอ่อนเรื่องเดียวคือ มีรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ จึงสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก เห็นอย่างนี้แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะยื้ออยู่ในอำนาจเพื่อสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองต่อไปทำไม

 

 

Joint Statement between the United States of America and the Kingdom of Thailand

https://goo.gl/f8R1UN

8.Recognizing Thailand’s strategic importance to the United States and the region, President Trump welcomed Thailand’s commitment to the Roadmap, which, upon completion of relevant organic laws as stipulated by the Constitution, will lead to free and fair elections in 2018.  The two leaders also recognized the importance of protecting and promoting human rights and fundamental freedoms.

 

 

Matemnews.com  6 ตุลาคม 2560