Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ราชทัณฑ์ เร่งติดตาม 2 ผู้ต้องขังหลบหนีจากเรือนจำนาโสก มุกดาหาร

ราชทัณฑ์ เร่งติดตาม 2 ผู้ต้องขังหลบหนีจากเรือนจำนาโสก มุกดาหาร

133
0
SHARE

           วันนี้ (19 ก.ย.) เวลา 11.30 น. กรมราชทัณฑ์ได้รับแจ้งจากนายบัณฑิตย์ เชื้อม่วง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร ว่าเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. วันที่ 18 กันยายน 2564 มีผู้ต้องขังชาย 2 คน คือ ข.ช.อนุวัฒน์ เจริญสุข อายุ 30 ปี และ ข.ช.ธรรมรัตน์ เพชรรัตน์ อายุ 21 ปี ทั้ง 2 คนเป็นผู้ต้องขังคดีขับรถและเสพยาเสพติด หลบหนีออกจากเรือนจำชั่วคราวนาโสก ของเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร

 

โดยผู้ต้องขังทั้ง 2 คน เป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ และอยู่ระหว่างการกักกันโรคตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องขังได้ปีนขึ้นฝ้าเพดานของเรือนนอนและดึงตะแกรงเหล็กจนฉีกขาด มุดขึ้นบนหลังคาหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมได้ยินเสียงผู้ต้องขังในห้องเดียวกันตะโกนบอกว่ามีผู้ต้องขังจะหลบหนี จึงได้วิ่งขึ้นไปตรวจสอบบนเรือนนอน พร้อมคุมเชิงไม่ให้ผู้ต้องขังรายอื่นร่วมกันหลบหนี เป็นจังหวะที่ผู้ต้องขังทั้งสองปืนแนวรั้วลวดหนาม โดยอาศัยความมืดหลบหนีไปได้

          นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสั่งการให้เร่งติดตามผู้ต้องขังให้ได้โดยเร็วภายใน 48 ชั่วโมง หากยังไม่สามารถจับกุมกลับมาได้ ต้องมีผู้รับผิดชอบจากการหลบหนี ซึ่งทางเรือนจำฯ ได้แจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมแล้ว โดยได้ติดต่อไปที่ญาติผู้ต้องขังทั้ง 2 รายได้รับแจ้งว่าผู้ต้องขังไม่ได้หลบหนีกลับมาที่บ้าน อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องขังที่หลบหนีระหว่างคุมขังนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนี หรือให้การสนับสนุนในการหลบหนี หรือให้ที่พักอาศัยจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

          หากผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เรือนจำจังหวัดมุกดาหาร หมายเลขโทรศัพท์ 080-071-1976 หรือ 042-660544 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

          ปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ ได้เร่งหาแนวทางการแก้ไขปัญหาผู้ต้องขังหลบหนีจากเรือนจำชั่วคราวที่ใช้เป็นห้องกักโรคด้านนอกเรือนจำ โดยสั่งการให้เรือนจำทั่วประเทศดูแลโครงสร้างทางกายภาพของเรือนจำชั่วคราวและอาคารห้องกักโรค ต้องมีความมั่นคงแข็งแรง ป้องกันการหลบหนี โดยเฉพาะหลังคาต้องเสริมเหล็กฉีก หรือวัสดุอื่นที่แข็งแรง เหล็กกรงควรมีขนาดเท่ากันทุกด้าน มีการติดตั้งกล้องซีซีทีวีทั้งภายในอาคารและบริเวณโดยรอบ ขณะเดียวกัน ทางเรือนจำควรมอบหมายผู้อำนวยการส่วนหรือหัวหน้าฝ่ายควบคุมไปปฏิบัติการประจำและให้มีระบบรายงานตรวจสอบตามลำดับชั้น และให้เจ้าหน้าที่ตรวจตราเวรยามทั้งกลางวันและกลางคืน ตลอดจนให้ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกเช่นตำรวจในการร่วมดำเนินงานตรวจด้วย

*****************************