Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “พิชัย นริพทะพันธุ์” จี้ “บิ๊กตู่” ชี้แจงคำแถลงการณ์ร่วมของไทย-สหรัฐ ข้อที่ 8 ที่ระบุชัดเจน ไทยจะมีเลือกตั้งปี 2561

“พิชัย นริพทะพันธุ์” จี้ “บิ๊กตู่” ชี้แจงคำแถลงการณ์ร่วมของไทย-สหรัฐ ข้อที่ 8 ที่ระบุชัดเจน ไทยจะมีเลือกตั้งปี 2561

1110
0
SHARE

 

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ กล่าวว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ที่ทำเนียบขาว และบอกว่าจะมีการเลือกตั้งปี 2018 หรือ ปี 2561 แต่ต่อมายังมีความสับสนอ้างว่าบอกว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในปี 2561 แต่จะมีการเลือกตั้งปี 2562 ก็อยากให้พลเอกประยุทธ์ ได้ชี้แจงคำแถลงการณ์ร่วมของรัฐบาลไทย และ รัฐบาลสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวแถลงออกมาใน ข้อที่ 8 ที่ระบุชัดเจนว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งที่มีอิสระและยุติธรรมในปี 2561 แน่นอน อีกทั้ง ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นความสำคัญในการส่งเสริมสทธิมนุษยชนและเสรีภาพพื้นฐาน ซึ่งกระทรวงต่างประเทศของไทยควรจะนำบันทึกการสนทนาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาชี้แจงว่าพูดกันว่าอย่างไร หากไม่ตรงกันก็แจ้งให้ทางทำเนียบขาวทราบว่าทำเนียบขาวเข้าใจผิด เพราะการไม่ยึดตามคำพูดที่เคยพูดไว้หลายหน ทั้งที่สหประชาชาติ และที่ญี่ปุ่น จะทำให้ความเชื่อมั่นของประเทศไทยเสื่อมถอย และเป็นสาเหตุที่การลงทุนจากต่างประเทศหดหายไป ซึ่งทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่มาตลอด และเป็นภาพพจน์ที่ไม่ดีกับประเทศ ดังนั้นจึงอยากให้ พลเอกประยุทธ์ ได้ชี้แจงทำความกระจ่างในเรื่องดังกล่าว

 

แถลงการณ์ร่วมข้อที่ 8 ภาษาอังกฤษบันทึกไว้ว่า

 

  1. Recognizing Thailand’s strategic importance to the United States and the region, President Trump welcomed Thailand’s commitment to the Roadmap, which, upon completion of relevant organic laws as stipulated by the Constitution, will lead to free and fair elections in 2018.  The two leaders also recognized the importance of protecting and promoting human rights and fundamental freedoms.

 

 

คำแปล

ประธานาธิบดี ทรัมป์ รับรู้ความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของประเทศไทยต่อสหรัฐและภูมิภาค และประธานาธิบดียินดีตอบรับการยึดมั่นในโรดแมปของไทย ตามขั้นตอนการออกกฏหมายลูกของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะนำไปสู่การเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมในปี 2561 ผู้นำทั้งสองประเทศรับรู้ถึงความสำคัญของการปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพพื้นฐาน

 

 

 

 

https://goo.gl/8hQsRd

 

matemnews.com  7 ตุลาคม 2560