Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คสช.จะปลดล็อกประกาศ คสช.ฉบับที่ 57/2557 ให้พรรคการเมือง

คสช.จะปลดล็อกประกาศ คสช.ฉบับที่ 57/2557 ให้พรรคการเมือง

952
0
SHARE

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ห้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าเวมื่อวันที่ 9 ต.ค.2560  ถึงการที่กฎหมายพรรคการเมืองฉบับหม่มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2560  นั้น พรรคการเมืองจะต้องเร่งดำเนินการในหลายเรื่อง ในบทเฉพาะกาลของ กำหนดให้พรรคการเมืองที่ดำเนินกิจกรรมอยู่จะต้องดำเนินการประกอบด้วย

แจ้งการเปลี่ยนแปลงจำนวนสมาชิกภายใน 90 วัน และภายใน 180 วัน จะต้องดำเนินการให้มีสมาชิกไม่น้อยกว่า 500 คน

 

จัดให้มีทุนประเดิมจำนวน 1 ล้านบาท ให้สมาชิกชำระเงินค่าบำรุงพรรค

 

จัดประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรคให้สอดคล้องกับกฎหมาย

 

จัดทำคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง

เลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรคการเมือง ให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรคใหม่

 

จัดตั้งสาขาและตัวแทนพรรคให้ครบถ้วน เพราะจะมีผลต่อการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง

 

ผู้ที่จะจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่  การที่ยังไม่สามารถประชุม   เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ได้ กฎหมายมาตรา 18 ก็เปิดให้บุคคลไม่น้อยกว่า 15 คน แจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคต่อนายทะเบียนไว้ก่อนได้

 

“ผมรู้มาว่าทาง คสช กำลังพิจารณาที่จะปลดล็อกประกาศ คสช.ฉบับที่ 57/2557 ให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ แต่จะแค่ไหน เพียงใด ก็เป็นดุลยพินิจของ คสช.ซึ่งถ้าพรรคการเมืองเดือดร้อน ก็คงจะเสนอความเห็นไปยัง คสช.ด้วยW

 

 

ถ้าพรรคการเมืองดำเนินการเรื่องต่างๆ ที่กำหนดไว้ไม่ทันตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด กฎหมายก็เขียนทางออกให้สามารถยื่นขอขยายระยะเวลาต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง คือ เลขาธิการ กกต.ได้

 

แต่คิดว่า คสช.คงจะพิจารณาเรื่องการปลดล็อกโดยเร็ว เพราะกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ในหลายเรื่อง เช่น เรื่องไพรมารี่โหวต ที่พรรคการเมืองต้องทำเพื่อจัดส่งผู้สมัครในการเลือกตั้ง

 

ในส่วนของ กกต.ได้ยกร่างระเบียบที่เกี่ยวข้องไว้พร้อมแล้ว เมื่อประกาศใช้ระเบียบต่างๆ   พรรคการเมืองก็จะได้ดำเนินการได้ทันที โดยคาดว่าที่ประชุม กกต.จะได้มีการพิจารณาในเร็วๆ นี้

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.แถลงว่า ในวันmuj 10 ต.ค.2560 เวลา 13.00 น.กกต.จะพิจารณาร่างระเบียบที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.ป.พรรคการเมือง รวม  8 ฉบับ เป็นระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งพรรค สาขาพรรค การบริหารการเงินและทรัพย์สินของพรรค การรับสมัครสมาชิก การให้เงินหรือทรัพย์สินแก่สมาชิกพรรค เป็นต้น หากไม่มีปัญหา กกต.ก็จะออกประกาศบังคับใช้โดยเร็ว

 

 

matemnews.com  9 ตุลาคม 2560